ORION XƯNG VƯƠNG TẠI THỊ TRƯỜNG BÁNH

Dù chỉ mới bước vào thị trường Việt Nam từ năm 2005, nhưng tính đến nay Orion Vina Food đã nắm giữ hơn 60% thị phần bánh ngọt và đồng thời đưa Việt Nam vào một trong bốn thị trường tiêu thụ sản phẩm trọng điểm. Vậy lời lý giải cho sự thành công này của Orion này là gì? Hãy cùng Margroup khám phá nha!

1. Orion và hành trình trở thành ông trùm phân khúc bánh ngọt tại Việt Nam.

Những năm 1990 là thời điểm đánh dấu Orion – tập đoàn bánh kẹo hàng đầu Hàn Quốc bắt đầu mở rộng thị trường sang Đông Nam Á. Orion đã thành lập văn phòng đại diện đầu tiên tại TP. HCM và bắt đầu đưa các sản phẩm của mình vào thị trường Việt Nam. Đến năm 2005, tập đoàn chính thức mở chi nhánh tại Việt Nam, thành lập công ty TNHH Orion Food Vina với 100% vốn từ tập đoàn mẹ Orion. Chỉ một năm sau công ty TNHH Orion Food Vina với 100% vốn của tập đoàn Orion tiến hành sản xuất tại nhà máy Mỹ Phước, Tp.Hồ Chí Minh. Với tốc độ tăng trưởng rất lớn; năm 2009 Orion Vina đã triển khai xây dựng nhà máy thứ 2 tại  địa chỉ Yên Phong, Bắc Ninh. Hiện là địa điểm sản xuất, xuất khẩu và phân phối bánh kẹo Orion ra 60 quốc gia trên toàn thế giới.

Các sản phẩm nổi bật Orion bao gồm Chocopie, Custas, Goute, O’Star… đã được khẳng định thương hiệu và chất lượng trên thị trường trong nước và quốc tế. Năm 2007, Công ty thành lập Chi nhánh công ty TNHH thực phẩm Orion Vina tại Bắc Ninh nhằm đẩy mạnh sản xuất và nâng cao doanh thu và lợi nhuận của công ty. Orion cũng đồng thời được đánh giá là doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam thực hiện tốt trách nhiệm xã hội doanh nghiệp.

2. Orion và hệ sinh thái bánh kẹo chiếm trọn thị trường Việt.

Tại thị trường Việt Nam, Orion đã gây được tiếng vang lớn với dòng sản phẩm bánh Choco-pie và nối tiếp là sự thành công của bánh kem trứng Custas, bánh quy mè Goute, dòng sản phẩm snack O’Star, Swing,.. Trong mỗi lĩnh vực, Orion đều có vị thế là kẻ dẫn đầu. Sự thành công của Orion được ghi nhận bởi một chiến lược marketing tuyệt vời.

Việt Nam hiện là 1 trong 4 thị trường lớn nhất của Orion, cùng với Hàn Quốc, Trung Quốc và Nga. Riêng mảng bánh chocopie, Orion Vina độc tôn với 67% thị phần; bỏ xa những đối thủ khác như Bibica hay Kinh Đô, mảng snack, công ty xếp thứ 2, chỉ sau Oishi.

Ở giai đoạn đầu Orion đã chiếm trọn cảm tình của người tiêu dùng Việt Nam nhờ chiến dịch quảng bá “Tình như Chocopie”  đánh vào tình cảm gia đình gần gũi, quen thuộc. Đây là chiến lược đã từng đem lại thành công cho Orion chính tại sân nhà Hàn Quốc; giúp sản phẩm Choco-Pie trở thành món ăn vặt quốc dân tại xứ sở kim chi. Vào cuối năm 2010, hãng Orion tung ra 2 chiến dịch quảng cáo xoay quanh thông điệp yêu thương: “Tình như Chocopie”; đưa câu nói “Orion là Chocopie – Chocopie là Orion” trở thành thông điệp in sâu vào thế hệ nhiều lớp người tiêu dùng Việt.

Ở giai đoạn phát triển, Orion tiếp tục cho ra mắt dòng bánh bông lan nhân trứng sữa Custas và đạt được sự ủng hộ của các bà mẹ nhờ việc đánh vào sự lo lắng liệu các con có được cung cấp đủ dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hàng ngày hay không? Cần bao nhiêu trứng & sữa trong mỗi bữa ăn để giúp các bé luôn khỏe mạnh và năng động. Thành công của Orion là định vị Custas không chỉ là một món ăn cho vui mà còn là sản phẩm cung cấp đầy đủ dinh dưỡng từ sữa và trứng cho bé, giúp mẹ có thêm một trợ tá đắc lực trong việc nuôi con khôn lớn và khỏe mạnh đồng thời nhấn mạnh thông điệp “Ăn chơi mà khỏe thật”.

Tiếp đó, Goute – dòng bánh quy mè được Orion ra mắt và định vị như món quà vặt bất ly thân với các cô gái trẻ 16 – 23 tuổi. Các cô gái của Goute luôn nữ tính và lãng mạn, thích đi du lịch và chia sẻ chuyện trò với hội bạn thân, hội “bà tám”.  

Chỉ đứng thứ 2 sau Oishi trong mảng bánh snack với 23% thị phần, Orion sản xuất ra thị trường hàng loạt các dòng sản phẩm khác nhau như O’Star, Swing, Toonies, Tayo!, Marine,…Trong đó nổi bật và được yêu thích nhất bởi các bạn trẻ tuổi teen là sản phẩm snack khoai tây O’Star. Nhằm tự chủ về nguồn nguyên liệu cho sản phẩm snack khoai tây, Orion đã thành lập nông trại O’star Farm tại Việt Nam, chuyên cung cấp nguyên liệu khoai tây tươi để sản xuất snack khoai tây O’star.

Ở thời điểm hiện tại, Orion đã có hơn 20 dòng sản phẩm tại thị trường Việt Nam với những gương mặt mới có thể kể đến như Milkiss, bánh quy SayMe, bánh C’est, bánh Tok,… hứa hẹn sẽ duy trì “ngôi vị” của Orion Vina trong tương lai.

3. Ra mắt kênh Youtube “Orion World” – Rút ngắn khoảng cách với người tiêu dùng.

Tháng 2/2017, Orion Vina Food đã thành lập kênh Youtube Channel: Orion World và phát triển như một kênh truyền thông chính của thương hiệu; với mục đích tăng độ nhận diện cho thương hiệu và là kênh giải trí cho mọi lứa tuổi, thế hệ với đa dạng nội dung từ các video quảng cáo cho bé, truyền hình thực tế, MV ca nhạc, Web Drama kết hợp với các influencers/kols/youtubers nổi tiếng. Bên cạnh nỗ lực mang lại nguồn dinh dưỡng chất lượng nhất, Orion mong muốn trở thành một người bạn cùng song hành với người tiêu dùng Việt Nam từ hoạt động thường nhật cho đến những khoảnh khắc thiêng liêng nhất của cuộc đời.

Bước đi này của Orion đã tạo được sức ảnh hưởng lớn và mang lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp bởi thói quen giải trí của khách hàng đang dần thay đổi. Thay vì giải trí qua các kênh truyền hình, ngày nay mọi người thường có xu hướng lựa chọn những video giải trí với đa dạng nội dung phù hợp cho mọi lứa tuổi và sở thích. 

Thành công đạt được hơn 400,000 lượt subscribers và hơn 150,000,000 views chỉ sau hơn 3 năm thành lập là một con số ấn tượng mà thậm chí những ông lớn như P&G, Coca-Cola Việt Nam hay một vài tập đoàn khác cũng chưa làm được. 

4. Kết quả đạt được của Orion tại Việt Nam

Sau gần 16 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, Orion đã đạt được rất nhiều cột mốc đáng nhớ như giữ vai trò là tập đoàn sản xuất bánh kẹo hàng đầu Việt Nam, chiếm giữ gần 67% thị phần. 

Tính tới năm 2018, doanh thu của dòng sản phẩm bánh Chocopie đã đạt 92 tỷ won (tương đương 80,9 triệu USD) với khoảng 600 triệu chiếc bánh ChocoPie đã được bán tại Việt Nam, trở thành quốc gia thứ hai (sau Trung Quốc) có doanh số cao nhất, hơn cả Hàn Quốc, quê hương của bánh ChocoPie.  

Bất chấp đại dịch, Orion càn quét tại thị trường nước ngoài, doanh số tại Việt Nam tăng gần 16% với doanh thu 247,4 triệu đô la chỉ trong năm 2020. Kết quả kinh doanh tốt này đã đưa Orion xếp thứ 14 trong bảng xếp hạng 100 công ty bánh kẹo hàng đầu thế giới công bố trên Tạp chí Candy Industry năm ngoái.

5. Hơn cả một chữ “TÌNH”

Orion không chỉ dừng lại với những thành công trên lĩnh vực truyền thông mà còn làm rất tốt trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp mình xoay quanh thông điệp “Tình như Chocopie” để tạo được hiệu ứng cao hơn nữa. Thực tế cho thấy Orion đã đẩy mạnh các hoạt động CSR và truyền thông nó một cách rộng rãi. Tổ chức những chương trình, những hoạt động xã hội tạo sự kết nối cộng đồng, làm nổi bật được sự sẻ chia, tình yêu thương đùm bọc, và điều đặc biệt là tập chung hướng tới đối tượng trẻ em. 

Trong thời kỳ cả nước chống dịch chống dịch Covid-19, Công ty Orion Việt Nam trao tặng 4.000 thùng bánh Choco-Pie vẽ chữ “Khỏe”, 6.000 chai nước khoáng Núi Lửa Jeju và 1.600 hộp bánh dinh dưỡng Orion Custas cùng với thông điệp “Tiếp sức Việt Nam” được sản xuất dành riêng cho những nhân vật thầm lặng giúp Việt Nam vượt qua giai đoạn gian khó này, đem lại sức khỏe cho người dân.

Lời kết,

Như vậy, thành công của Orion không chỉ là nhờ chiến lược marketing xuất sắc mà còn là do tầm nhìn xa trông rộng khi có những bước chuyển đổi kênh truyền thông để phù hợp với hành vi của khách hàng. Kết quả đã cho thấy sự chuyển đổi này là đúng đắn khi Orion vẫn phát triển ở mức ổn định, khẳng định vị thế số một, dù chịu sự ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid 19 gây ra.

Biên tập: Lê Huyền

Thiết kế: Kim Phương

Nguồn tham khảo: orionworld.com, tuoitre.vn, candyindustry.com, cafebiz.vn

XU HƯỚNG GREEN MARKETING VÀ NHỮNG CHIẾN DỊCH VÌ MÔI TRƯỜNG NỔI BẬT ĐẾN TỪ CÁC THƯƠNG HIỆU

XU HƯỚNG GREEN MARKETING VÀ NHỮNG CHIẾN DỊCH VÌ MÔI TRƯỜNG NỔI BẬT ĐẾN TỪ CÁC THƯƠNG HIỆU

September 12, 2022

Ngành công nghiệp ngày càng phát triển cũng là lúc các vấn đề môi trường trở nên nóng hơn bao giờ hết. Những tác nhân này dường như đã trở thành chất xúc tác thúc đẩy Green Marketing trở thành xu hướng tiếp thị của

KOTEX x TLINH: CÙNG “MÁU LỬA GENERATION” PHÁ VỠ ĐỊNH KIẾN NGÀY RỤNG DÂU

KOTEX x TLINH: CÙNG “MÁU LỬA GENERATION” PHÁ VỠ ĐỊNH KIẾN NGÀY RỤNG DÂU

August 12, 2022

Đã từ lâu, vấn đề kinh nguyệt là điều mà phái nữ luôn ngại ngần, xấu hổ mỗi khi đề cập đến. Để phá vỡ những nỗi lo ấy, Kotex cùng Tlinh cho “ra lò” MV "Máu lên nào!" như một tiếng nói chung của

DIGITAL MARKETING: Khái Niệm Cũ, Thách Thức Mới

DIGITAL MARKETING: Khái Niệm Cũ, Thách Thức Mới

July 15, 2022

Thai nghén từ những năm 2008, trải qua hơn một thập kỷ hình thành và phát triển, Digital Marketing vốn là câu chuyện quá đỗi thân thuộc với những ai làm Marketing. Thế nhưng, với bản chất không ngừng biến đổi và phát triển, việc

Share on facebook
Share on email
Share on linkedin
Shopping Basket