ASMR (Autonomous sensory meridian response) tạm dịch phản ứng Cực khoái Cảm giác độc lập. Có thể được hiểu là loại cảm giác cao trào như rùng mình khi ta tiếp nhận kích thích từ những âm thanh êm ái hay những đụng chạm lặp đi lặp lại. Khác với cảm giác rùng mình khi nghe một bản nhạc hay, một đoạn phim xúc động hay một câu chuyện kinh dị, ASMR diễn tả cảm giác ngứa ran ở da đầu hay sau gáy, như thể có một dòng điện chạy dọc từ não bộ xuống sống lưng, tuy nhiên không phải ai cũng có thể cảm nhận được nó.
Cũng từ hiện tượng này, nhiều youtuber đã tạo ra các video ASMR về ăn uống, làm đẹp,… hay thậm chí là những âm thanh quen thuộc trong cuộc sống nhưng lại rất thu hút người xem.
Trong nhiều cuộc nghiên cứu, các nhà khoa học đã chứng minh được lợi ích nhất định về mặt cảm xúc và sinh lý từ hiện tượng ASMR. Khi mà con người đã quá ngán ngẩm với sự ồn ào của đô thị, những âm thanh nhẹ nhàng phát ra từ chính những vật dụng quen thuộc giúp mọi người buông bỏ áp lực cảm nhận cuộc sống xung quanh. Trong truyền thông thương hiệu, âm thanh thích hợp sẽ góp phần đưa người dùng cảm nhận sâu sắc hơn về chiến dịch. Bên cạnh đó, ASMR cũng tạo ra một phương thức Marketing mới, thông qua các video thương hiệu sẽ thể hiện những âm thanh êm dịu, kích thích phát ra mỗi khi sử dụng sản phẩm đó.
Điển hình là chiến dịch “The Pure Experience” của Thương hiệu Anheuser-Busch để giới thiệu về dòng bia mới mang tên Michelob Ultra Pure Gold với thành phần từ hạt hữu cơ. Hãng đã tạo ra một video cho phép người xem cảm nhận âm thanh phát ra từ chai bia khi gõ nhẹ, xoay nó trên bàn và bật nắp… cùng với những âm thanh của cây rừng để tạo ra sự kết nối với thiên nhiên và cảm giác thư giãn khi thưởng thức dòng bia hữu cơ này.
Hãy cùng CMO Forum trải nghiệm qua video bên dưới nhé!
https://www.youtube.com/watch?v=LXmlN9BAddg