BAO BÌ SẢN PHẨM – THIẾT KẾ LÀM NÊN THƯƠNG HIỆU

Theo một nghiên cứu cho thấy, các thương hiệu có chưa đến 5 giây để gây ấn tượng ban đầu với người tiêu dùng và khoảng một phần ba việc đưa ra quyết định mua sản phẩm là dựa trên thiết kế bao bì. Đó là lý do vì sao các thương hiệu lại chi một khối tiền lớn để đầu tư cho bao bì sản phẩm.

Bao bì sản phẩm

Bao bì là yếu tố quan trọng quyết định vẻ ngoài của tất cả các sản phẩm mà chúng ta thấy trên thị trường. Tuy nhiên, dưới góc độ marketing, bao bì chính là một dạng truyền thông tĩnh, truyền tải ngắn gọn và đầy đủ nhất những thông tin cần thiết liên quan đến sản phẩm. Nhờ vào marketing, vẻ ngoài dần trở thành yếu tố quan trọng thuyết phục đối tượng mục tiêu, tạo sự tin tưởng và đưa ra quyết định mua hàng thông qua việc nhìn và đọc bao bì sản phẩm.

Vai trò của bao bì sản phẩm

Không một sản phẩm nào tung ra thị trường mà “sống sót” được nếu không có bao bì. Nói đến đây thôi có lẽ chúng ta cũng đã thấy được tầm quan trọng của một bao bì sản phẩm như thế nào.

1. Bảo vệ sản phẩm bên trong: Đây là chức năng được xem là quan trọng nhất vì nó giúp bảo vệ được cả chất lượng và số lượng của sản phẩm. Bên cạnh việc ngăn không để bụi bẩn tiếp xúc trực tiếp gây nhiễm khuẩn cho sản phẩm, bao bì còn giúp sản phẩm không bị tác động mạnh mẽ từ bên ngoài như va đập, biến dạng sản phẩm.

2. Giúp vận chuyển dễ dàng: Hãy thử tưởng tượng các sản phẩm như đường, muối, nước mắm, xì dầu,… mà không có bao bì thì sẽ như thế nào? Phải vận chuyển chúng ra sao để đưa chúng ra thị trường một cách an toàn và vệ sinh nhất. Do vậy, bao bì chính là vật chứa và phương thức thuận tiện nhất để mang “con đẻ” của thương hiệu đến tận tay người tiêu dùng.

3. Truyền đạt thông tin: Thành phần, công dụng, cách dùng, cách bảo quản, hạn sử dụng, thông tin doanh nghiệp,… chính là những điều mà nhà sản xuất muốn truyền tải. Liệu bạn có dám sử dụng sản phẩm nào đó mà không biết đến nguồn gốc, cấu tạo của nó? Thông qua bao bì sản phẩm, một công đôi chuyện, nhà sản xuất vừa có thể cung cấp thông tin, lại vừa tạo sự tin tưởng về chất lượng sản phẩm trong lòng người tiêu dùng.

4. Tăng giá trị sản phẩm: Có thể nhiều người chưa nghe qua về chức năng này của bao bì sản phẩm. Như các bạn đã biết, một vẻ ngoài xinh đẹp sẽ làm ảnh hưởng to lớn đến hành vi tiêu dùng, làm cho khách hàng thích thú và đưa ra quyết định mua nhanh chóng hơn. Một bao bì nhìn “chanh xả”, chuyên nghiệp cũng làm cho sản phẩm nhìn “xịn” hơn, điều đó làm tăng giá trị sản phẩm lên cao mà chúng ta không nhớ tới.

Các yếu tố ảnh hưởng đến thiết kế bao bì

Bạn có biết, các thương hiệu có chưa đến 5 giây để gây ấn tượng ban đầu với người tiêu dùng. Chỉ cần một vẻ ngoài bắt mắt sẽ làm cho khách hàng thích thú và đưa ra quyết định nhanh chóng hơn. Theo một nghiên cứu cho thấy, khoảng một phần ba việc đưa ra quyết định mua sản phẩm là dựa trên thiết kế bao bì.

1. Hình ảnh chủ đạo: Theo nghiên cứu cho thấy, con người rất dễ bị thu hút bởi những key visual bắt mắt. Thông qua hình ảnh trên bao bì sản phẩm, doanh nghiệp không chỉ muốn nó thật đẹp mà còn phải mang một thông điệp ý nghĩa đối với khách hàng. Một key visual hiệu quả có thể dễ dàng làm cho khách hàng ghi nhớ và có cảm tình khi vô tình “gặp gỡ lại”.

2. Màu sắc: Một trong những cách nhanh nhất để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và tăng cường nhận thức về thương hiệu chính là màu sắc. Màu sắc đóng một vai trò lớn trong việc ảnh hưởng đến mua hàng của khách hàng. Đã có nghiên cứu về màu sắc được sử dụng trong Marketing và quảng cáo cụ thể. Ví dụ, màu đỏ thể hiện sự thoải mái, tự tin, hoặc cảm xúc mãnh liệt; màu cam bao gồm năng lượng và tràn đầy sức sống, sự nhiệt tình, thân thiện, vui tươi; màu xanh lục là màu của thiên nhiên, thể hiện sự hồi sinh, tươi mát và một dấu hiệu cho sự khởi đầu mới;…

3. Font chữ: Lựa chọn phông chữ là một khía cạnh quan trọng trong việc thiết kế bao bì. Mặc dù màu sắc thu hút, bắt mắt nhưng thể hiện từ ngữ quá khó đọc hoặc không sắp xếp hợp lý thì lập tức khách hàng sẽ chuyển mắt ngay sang một sản phẩm khác.

4. Sự độc đáo: Có rất nhiều khách hàng quyết định mua sản phẩm chỉ vì bao bì của nó mà chưa quan tâm đến chất lượng như thế nào. Với thực trạng của môi trường hiện tại, họ sẽ có ý thức tái sử dụng bao bì được thiết kế tốt. Điều này cung cấp một hình thức tiếp thị thứ cấp cho các doanh nghiệp sử dụng chiến thuật truyền miệng.

Bao bì xanh cho môi trường sạch

Theo nghiên cứu của các chuyên gia trên thế giới, một chiếc túi ni-lông phải mất hơn 500 đến 1000 năm mới có thể phân hủy hoàn toàn, còn nếu đem tiêu hủy thì sẽ gây ô nhiễm bầu không khí cực kỳ nghiêm trọng dẫn đến nhiều bệnh về đường hô hấp.

Để giảm thiểu vấn đề đó, bao bì xanh đã chính thức ra đời. Khái niệm này dùng để chỉ những loại bao bì thân thiện với môi trường, đó là những loại bao bì được sản xuất từ thiên nhiên, có thể tái chế hoặc phân hủy được nhanh chóng.

Với lượng rác thải nhựa đang tăng dần theo cấp số nhân, người tiêu dùng Việt Nam đã dần ý thức hơn, họ tìm hiểu và sử dụng những bao bì xanh để trước mắt cùng chung tay bảo vệ môi trường, về lâu dài là bảo vệ sức khỏe.

Khách hàng vốn đã khó tính nay lại còn khó tính hơn, bên cạnh lựa chọn bao bì đẹp, ấn tượng mà họ thích thì vấn đề bảo vệ môi trường đang được đặt lên cao. Vì thế, các doanh nghiệp phải “xắn tay áo” lên để giải quyết bài toán căng não này.

Và câu chuyện nghe có vẻ dễ dàng đã không chỉ dừng lại ở đó. Liệu một bao bì được thiết kế đẹp, chuyên nghiệp và chỉnh chu có thật sự mang lại hiệu quả?

Tropicana và 65 triệu USD

Tropicana là một thương hiệu rất nổi tiếng chuyên về nước ép trái cây trên toàn thế giới. Vào đầu năm 2009, thương hiệu thuộc sở hữu của PepsiCo đã quyết định thay thế thiết kế bao bì hiện có cho nước cam bán chạy nhất – Tropicana Pure Premium bằng bao bì mới cho thị trường Bắc Mỹ.

Không thành công như mong đợi, thiết kế bao bì mới này đã bị “fan cứng” của Tropicana từ chối và chỉ trích thậm tệ. Sự ra mắt này thực sự là một thất bại đến nỗi Tropicana phải bỏ nó để trở lại phiên bản gốc của bao bì.

Để hiểu rõ sự thất bại của chiến dịch này, hãy nhìn lại những thay đổi trong thiết kế bao bì.

– Hình ảnh: Thay đổi dễ nhận thấy nhất là một ly lớn trong suốt chứa đầy nước cam đã thay thế quả cam thiên nhiên và ống hút của nó.

– Nắp: Thương hiệu không bỏ đi quả cam đó mà đã di chuyển nó đến phần nắp chai. Ý tưởng này rất sáng tạo và thú vị, vì tạo cho ta cảm giác khi mở như đang ép để có được một ly nước cam tươi.

– Logo: Logo ban đầu được đặt theo chiều ngang với tên sản phẩm là Pure Premium, trong khi logo mới là dọc với font chữ đơn giản và hiện đại. Kích thước logo cũng được giảm xuống để làm nổi bật thông điệp: Cam 100% Orange Pure và Natural.

Có thể thấy, bao bì mới trông rất thời trang và hiện đại, vậy thì lý do gì làm cho khách hàng quay lưng với sản phẩm này?

Thứ nhất, người tiêu dùng đã không kịp thích nghi và nhận ra vì những đặc điểm đặc trưng của thương hiệu vì đã bị thay đổi 360 độ. Với một thương hiệu nổi tiếng và lâu năm như Tropicana, khách hàng đã quen với thiết kế cũ, họ mua hàng bằng trí nhớ hơn việc suy xét xem tổng thể sản phẩm.

Thứ hai, không thể phủ nhận bao bì mới của Tropicana rất hiện đại và hợp thời. Tuy nhiên, thương hiệu đã thay đổi quá nhiều thứ cùng một lúc từ logo, phông chữ, cách sắp xếp đến hình ảnh, nắp hộp,… Tất cả những yếu tố đó đã vô tình làm cho khách hàng không còn nhận ra sản phẩm quen thuộc của mình.

Thứ ba, sợi dây cảm xúc gắn kết thương hiệu và người tiêu dùng không còn nữa. Đã từ lâu, sản phẩm của Tropicana đã trở thành một người bạn, một nhu cầu cần phải có nên tình cảm giữa khách hàng và thương hiệu. Họ yêu thích Tropicana vì bao bì thân thuộc đó, vì thế, khi “lột bỏ” hoàn toàn những điều đó, khách hàng cảm thấy thất vọng và không có thiện cảm với bao bì mới.

 

Tóm lại, thay đổi bao bì sản phẩm là một cách để từng bước làm mới sản phẩm của mình, trau chuốt vẻ ngoài sẽ làm cho khách hàng cảm thấy sự mới và ấn tượng hơn. Tuy nhiên, đừng quên rằng cảm xúc của khách hàng đối với sản phẩm cũng rất quan trọng. Một là khách hàng sẽ hân hoan chào đón, còn ngược lại, thương hiệu sẽ mất trắng hoàn toàn, mất cả doanh thu lẫn lòng trung thành đối với sản phẩm.

Biên tập: Lâm Thảo Phương

Thiết kế: Lê Huỳnh Hải Diệu

[Infographic] – Margroup và Hành trình 25 năm vì tương lai thế hệ Marketing Việt Nam

[Infographic] – Margroup và Hành trình 25 năm vì tương lai thế hệ Marketing Việt Nam

December 1, 2019

Margroup – Nhóm Sinh viên Nghiên cứu Marketing được thành lập vào năm 1994, là một trong những CLB/Đội/Nhóm xuất hiện sớm nhất và tiên phong nghiên cứu về Marketing của trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh.

LỄ KỶ NIỆM 25 NĂM THÀNH LẬP NHÓM MARGROUP

LỄ KỶ NIỆM 25 NĂM THÀNH LẬP NHÓM MARGROUP

November 30, 2019

THÔNG CÁO BÁO CHÍ

LỄ KỶ NIỆM 25 NĂM THÀNH LẬP NHÓM MARGROUP

CMO CAREER 2019: ENTER THE BRAND WORLD

CMO CAREER 2019: ENTER THE BRAND WORLD

November 19, 2019

Được đánh giá là một trong số những ngành hot nhất hiện nay, Marketing đang được nhiều bạn trẻ săn đón và tạo nên độ “phủ sóng” lan rộng. Song đó, theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường

Share on facebook
Share on email
Share on linkedin
Shopping Basket