XU HƯỚNG GIAO HÀNG NHANH VÀ INSIGHT KHÁCH HÀNG
Cùng với nhịp sống tất bật và sự phát triển của làn sóng đô thị hiện đại những năm gần đây tại Việt Nam đã dẫn đến những thay đổi đáng kể trong thói quen ăn uống của nhiều người dân hướng đến giải pháp giao hàng tận nơi, đặc biệt là thế hệ Millennial.
Theo khảo sát của Havas Riverorchid vào năm 2017, có đến 80% người tham gia phỏng vấn cho biết họ đã từng sử dụng các dịch vụ giao đồ ăn nhanh. Thời gian chủ yếu tập trung vào các bữa ăn trưa, ăn tối trong tuần với các món ăn phổ biến như: món Việt, thức ăn nhanh, đồ uống,… Sở dĩ đồ ăn Việt có mặt trong danh sách món được ưa thích và chiếm đến 56% lựa chọn đặt hàng là do thói quen ăn uống của người Việt và một phần do khách du lịch muốn nếm thử văn hóa ẩm thực địa phương.
Cũng theo một khảo sát của Bamboo về lý do mọi người chọn giao đồ ăn trực tuyến đã đưa ra số liệu như sau: 63% vì sự tiện lợi, 25% do thời tiết xấu, 6% vì sự đa dạng và 6% là khi ăn cùng bạn bè.
Theo ước tính của Euromonitor, thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam có quy mô 33 triệu USD trong năm 2018 và dự kiến sẽ đạt quy mô khoảng 38 triệu USD vào năm 2020 và duy trì mức tăng trưởng bình quân 11% trong 5 năm tới. Đây là một thị trường “vàng” có sức thu hút cực lớn đối với các đơn vị đầu tư trong và ngoài nước. Bởi càng ngày việc sử dụng smartphone phổ biến hơn, người sử dụng có thể trả tiền qua ví điện tử tạo sự tiện lợi cho cả tài xế và người mua. Và qua thời gian nhận được đánh giá từ người dùng, giờ đây nguồn cung chính là các nhà hàng sẽ tốt hơn từ đó kích thích thị trường.
NOW VÀ BÀI HỌC TỪ NGƯỜI ĐI TIÊN PHONG
Là người đi “tiên phong” trong lĩnh vực, bắt đầu thử nghiệm việc giao đồ ăn từ năm 2014, Now có được sự thành công rực rỡ nhờ dịch vụ giao hàng mới mẻ và cũng được xem là độc quyền tại thời điểm đó cùng với kênh truyền thông tốt là Foody.vn. Dịch vụ với mức phí hợp lý và sự cộng tác với các đơn vị cung cấp đồ ăn, nước uống đa dạng (khoảng 20.000 cửa hàng) cùng các chương trình ưu đãi khuyến mãi hấp dẫn đã nhanh chóng thu hút được người dùng. Giữa năm 2017, CEO của Foody từng chia sẻ Now có gần 10.000 đơn hàng mỗi ngày.
Tuy nhiên, bài toán giao vận của Now đã gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì đội ngũ vận tải chỉ để giao món ăn cùng cách vận hàng còn khá nặng về thủ công. Khi mà hơn một nửa số cửa hàng không dùng FoodyPOS (phần mềm quản lý bán hàng dành cho các cửa hàng dịch vụ ăn uống được Foody phát triển), như vậy khi có đơn hàng, tổng đài viên sẽ gọi xuống cửa hàng để đặt món trước giúp shipper và vấn đề rắc rối thường xuyên xảy ra khi hết món.
Mục tiêu táo bạo “Đặt đồ ăn, giao hàng từ 25 phút” trong tuyên bố của Now, sau đó cũng đã dần bị những người anh em đến sau như Grab và Goviet soán ngôi. Khi mà thị trường giao đồ ăn ngày càng đông đúc thì cũng là lúc các ông lớn nhảy vào cuộc chiến “đốt tiền” cho khuyến mãi. Theo báo cáo tài chính của Foody – chi phí bán hàng trong năm 2018 là 441 tỷ đồng và ghi nhận khoản lỗ hơn 430 tỷ đồng, gần 4 lần so với mức lỗ năm 2017 và hơn 10 lần so với năm 2016
GRABFOOD – “ÔNG HOÀNG ĐANG CHIẾM LĨNH THỊ PHẦN
Tháng 6/2018, thị trường giao đồ ăn qua ứng dụng cực kỳ sôi động khi có sự nhập cuộc của siêu ứng dụng Grab. Từ khi gia nhập thị trường giao đồ ăn nhanh, Grab đã tốn một khoảng thời gian rất ngắn để “biến hình” từ 1 tân binh đáng gờm khiến các đối thủ phải e sợ trở thành một ông hoàng chiếm lĩnh thị phần. Theo khảo sát của Kantar TNS, GrabFood đang là ứng dụng gọi món phổ biến nhất tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, chiếm khoảng 68% đơn hàng. Theo sau là những ứng dụng của GoViet, Now và một số ứng dụng khác.
Sự thành công này của GrabFood phải kể đến lượng đối tác vận chuyển lên đến hơn 175 000 người và kinh nghiệm có được từ mảng giao đồ ăn ở thị trường Thái Lan và Indonesia. Với chiến lược truyền thông rầm rộ, hợp tác với các Influencer như Ca sĩ Mỹ Tâm, Huỳnh Lập, hoa hậu H’Hen Niê cùng những chương trình vì cộng đồng và những đợt khuyến mãi dồn dập. Dù không thể ngay lập tức bù đắp được chi phí nhưng với tốc độ tăng trưởng như hiện tại, Grabfood hy vọng có thể đạt được lợi nhuận dương sau khi vượt qua được cuộc chiến “đốt tiền”.
GrabFood sẵn sàng “thách thức” những tên tuổi lâu đời khi Mr Jerry Lim – CEO Grab Việt Nam tuyên bố rằng tốc độ giao nhận 1 đơn hàng của GrabFood trung bình 20 – 25 phút/đơn hàng. Tính tới thời điểm hiện tại, chưa có hãng nào công bố tốc độ vượt trội hơn. Bên cạnh đó, GrabFood cũng là dịch vụ duy nhất sở hữu nhiều món ăn/thức uống độc quyền từ các nhà hàng nổi tiếng với chương trình “Món độc quán quen”. Những món ăn độc quyền liên tục nằm trong top 3 món ăn được đặt giao nhiều nhất trong vòng 1 tháng kể từ khi ra mắt.
GO-VIET – THƯƠNG HIỆU VỚI 2 TIẾNG VIỆT NAM THÂN THƯƠNG
“Đặt Go-Viet, món gì cũng có, mà còn giao nhanh”
Hãng xe công nghệ mang thương hiệu Việt cũng đã ra mắt dịch vụ Go-Food bằng những chiến dịch khuyến mãi mạnh mẽ cho người dùng cũng như những chính sách ưu đãi với đối tác vận chuyển đồng thời kết hợp quảng bá, hợp tác với influencers, trong đó có sự hợp tác của Sơn Tùng M-TP,.. từ đó nâng tầm mạnh mẽ cho thương hiệu.
Tuy nhiên, giống với Grab, tài xế Go-Food phải ứng tiền ra để mua hàng trước theo yêu cầu của khách hàng, do đó các shipper phải chờ đợi chế biến và chấp nhận rủi ro khách hủy đơn hàng. Ngoài ra một số tính năng của ứng dụng còn chưa được hoàn thiện và không hỗ trợ thanh toán qua ví điện tử. Dù vậy Go-Viet đã bước đầu thành công trong việc chiếm giữ thị phần về mảng này với việc duy trì thường xuyên ưu đãi miễn phí giao hàng trong bán kính 5km.
BAEMIN – LÀN GIÓ MỚI ĐẾN TỪ HÀN QUỐC
Beamin – viết tắt của Baedal Minjeok thuộc tập đoàn Woowa Brothers Corp, vừa chính thức gia nhập vào cuộc chiến giao hàng tại thị trường Việt Nam sau khi đã mua lại thành công ứng dụng đặt đồ ăn Vietnammm đầu năm 2019.
Tuy là lính mới tại thị trường Việt nhưng Woowa Brothers được nhận định là một cái tên không hề tầm thường khi hội tụ sức mạnh tài chính, công nghệ và bề dày kinh nghiệm 9 năm chinh chiến tại Hàn Quốc. Với mục tiêu chiến lược vận hành như tại thị trường quê nhà, chú trọng và quan tâm đến sở thích của khách hàng cùng mong muốn phổ biến mạnh mẽ nền ẩm thực Hàn đến với bạn bè quốc tế.
Mặc dù thừa hưởng hoàn toàn từ Hàn Quốc, Baemin vẫn tạo ra những nét riêng cho thị trường Việt từ màu sắc thương hiệu đến biểu tượng “mèo mập”. Để thu hút người dùng ban đầu, Baemin đã mạnh tay giảm đến 70% cho đơn hàng đầu tiên và những chính sách đãi ngộ dành cho các đối tác vận chuyển mới trong thời gian dài sắp tới đây. Tuy nhiên, theo nhiều phản hồi của khách hàng khi đặt món trên Baemin phải chờ đợi khá lâu, do dịch vụ vừa mới triển khai tại các khu vực nội thành TP.HCM và còn hạn chế về số lượng tài xế.