“CUỘC ĐUA” CỦA CÁC DOANH NGHIỆP TRONG THỜI KỲ DIGITAL MARKETING THỊNH THẾ

Rộ lên từ cuối năm 2008, Digital Marketing đã không còn là một định nghĩa xa lạ với các Marketers. Tuy nhiên, những nền tảng mạng xã hội mới và sự phát triển vượt bậc của E-commerce đã thổi bùng lên làn sóng Tiếp thị kỹ thuật số tại Việt Nam. Hãy cùng Margroup theo dõi bài viết dưới đây để khám phá con đường phát triển của Digital Marketing và phân tích Case Study từ các thương hiệu lớn nhé!

1. DIGITAL MARKETING – ĐẾ CHẾ MỚI CỦA NGÀNH TIẾP THỊ

Digital Marketing vẫn luôn là từ khóa nổi bật trong những năm gần đây đối với các ngành kinh tế nói chung và ngành Marketing nói riêng. Digital Marketing hay Tiếp thị kỹ thuật số là hình thức Marketing vô cùng phổ biến mà bất kì doanh nghiệp nào hiện tại cũng nên dùng để tiếp cận hiệu quả hơn tới khách hàng của mình. Tuy nhiên, thuật ngữ này lại là một định nghĩa khó để diễn giải. Hiểu theo hướng đơn giản, Digital Marketing là các hoạt động Marketing sử dụng công nghệ số (Digital) để tiếp cận, quảng cáo và tiếp thị sản phẩm tới khách hàng. Những hoạt động Marketing này có mục tiêu rõ ràng, có thể đo lường được và có tính tương tác cao.

Xu hướng phát triển của Digital Marketing được dự báo trong mười năm tiếp theo sẽ là xu hướng khiến cho các Marketer phải đối mặt với những thách thức vô cùng lớn. Những nền tảng quảng cáo mạnh nhất thế giới đang dần chuyển qua sử dụng trí tuệ nhân tạo và khả năng tính toán dữ liệu lớn, cả CDP và Marketing Automation cũng ngày càng được ứng dụng rộng rãi. Các Digital Agency phát triển ngày càng mạnh mẽ, tạo nên những dấu ấn riêng, điển hình là . Các doanh nghiệp lớn theo đó cũng đang bứt phá để tạo sự khác biệt từ việc kết hợp các máy móc nền tảng, phân tích dữ liệu để nâng tầm tư duy và thấu hiểu khách hàng, điển hình như Tiki, Nestle, Konica Minolta,…

Thời gian gần đây, bởi vì ảnh hưởng của Covid-19, một số doanh nghiệp đã tuyên bố huỷ bỏ một vài hoạt động Marketing để dành nguồn kinh phí hỗ trợ chống dịch. Những hoạt động Marketing offline hoặc mang tính đầu tư cũng được cân nhắc thay thế bằng những chiến dịch Digital Marketing ngắn hạn có đầu ra, chú trọng vào tối ưu hóa trải nghiệm, xoa dịu tâm lý khách hàng dựa trên những dữ liệu mới được thu thập.

2. SỰ ẢNH HƯỞNG CỦA COVID-19 ĐẾN DIGITAL MARKETING

Đại dịch COVID – 19 đã tác động không nhỏ đến nền kinh tế, tạo ra những tư duy, thói quen mua hàng mới cho người tiêu dùng. Bài toán mới được đặt ra cho các Marketers là làm thế nào để nắm bắt được tâm lý khách hàng của mình. Các Marketers phải điều chỉnh lại hoạt động Marketing, lấy người dùng làm trọng tâm. Họ cần bỏ đi những dữ liệu bị động mà trước đại dịch họ sử dụng để xây dựng các chiến dịch Marketing. Thay vào đó, những dữ liệu mới cần được thu thập, hành trình khách hàng cần được vẽ lại để xác định nhu cầu mới của người tiêu dùng. Các chiến lược Marketing mới cần được quyết định dựa trên phần lớn những dữ liệu mới được thu thập, khiến phân tích dữ liệu vốn đã là một thách thức giờ còn là một giới hạn mà các Marketers buộc phải vượt qua.

Dữ liệu là nguồn tài nguyên vô cùng lớn, tận dụng được nguồn tài nguyên này sẽ giúp các Marketers định lượng kênh tiếp thị của mình, tối ưu hóa các khoản đầu tư tiếp thị bằng cách tạo ra một mô hình phân bổ phương tiện truyền thông tối đa hóa hiệu quả và tăng trưởng ngân sách tiếp thị. Bên cạnh đó, Data Analysis sẽ giúp các Digital Marketers tính toán giá trị lâu dài của khách hàng, dự đoán tỷ lệ rời đi và tỷ lệ giữ chân của mình để xác định nơi khách hàng bỏ qua, từ đó tối ưu hóa thông điệp và quảng cáo.

3. ỨNG DỤNG CỦA DATA VỚI MARKETING CỦA DOANH NGHIỆP

Hiện nay, các doanh nghiệp có xu hướng chuyển qua nền tảng Digital khi lợi ích mang lại là vô cùng lớn. Thói quen giải trí và tiêu dùng của khách hàng thay đổi, đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp phải tìm cách chuyển đổi lối tư duy, hình thức bán hàng và tiếp thị của mình. Ứng dụng của các chợ áo đa kênh, những app bán hàng trực tuyến như Tiki cũng đẩy mạnh những hoạt động truyền thông của mình nhằm thu hút khách hàng và cạnh tranh với đối thủ.

Tối ưu truyền thông trên nền tảng mới với các doanh nghiệp, nhất là trong thời điểm dịch bệnh như ở hiện tại là một vấn đề cấp thiết. Họ có xu hướng chấp nhận chi phí quảng cáo cao và lợi nhuận thấp để duy trì hoạt động và bộ máy công ty, tạo ra kết quả đầu vào nếu xác định được kênh quảng cáo Digital Marketing mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, để có thể cho ra một chiến dịch truyền thông “chạm” đến khách hàng, khâu thu thập và phân tích dữ liệu luôn là công đoạn phải làm kỹ càng và công phu nhất.

Nếu tận dụng tốt được nguồn tài nguyên dữ liệu, Digital Marketing sẽ trở thành một lợi thế vượt trội cho doanh nghiệp, không chỉ ở thời điểm hiện tại mà còn là tiềm lực để phát triển trong tương lai. Là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong chuyển đổi công nghệ số, Konica Minolta luôn đề cao sự phát triển của công nghệ kỹ thuật số mới. Sự chuyển đổi cho phép thu thập và phân tích dữ liệu trên các máy, thúc đẩy các quy trình nhanh hơn, linh hoạt hơn và hiệu quả hơn. Việc sử dụng công nghệ 4.0 đã giúp cho quy trình sản xuất của doanh nghiệp tự động hoá và mượt mà hơn, tạo cơ hội cho nhân viên tập trung nhiều hơn vào các công việc khác. Các nhà sản xuất tại Konica Minolta tin rằng “các quy trình được tối ưu hóa sử dụng tài sản lớn hơn, giám sát hàng tồn kho thời gian thực, năng suất lao động cao hơn và dịch vụ khách hàng được cải thiện .”

4. TIKI –  GIẢI PHÁP SHOPPABLE MV GIÚP TĂNG LƯỢT CHUYỂN ĐỔI MUA HÀNG

Trong mùa sale “12.12” quan trọng bậc nhất tại Đông Nam Á, Tiki mong muốn nâng cao mức độ nhận biết và tăng doanh số cho thương hiệu Maybelline thông qua nền tảng của mình, đồng thời thổi sức sống mới vào hạng mục sản phẩm son môi và sản phẩm mang tính biểu tượng Super Stay Matte Ink. Chiến dịch này nhắm đến đối tượng phụ nữ Việt trẻ tuổi, yêu thích nội dung dạng video, quan tâm đến sức khoẻ và làm đẹp, thường xuyên truy cập các nền tảng mạng xã hội và có khả năng “chốt” đơn hàng ngay trên mạng xã hội. 

Chiến dịch tận dụng Shoppable MV (video ca nhạc thương mại) với sự góp mặt của ca sĩ Hiền Hồ, khéo léo lồng ghép sự xuất hiện của sản phẩm son Super Stay Matte Ink, anh shipper áo xanh đặc trưng của Tiki và thùng hàng Tiki khiến khán giả thêm thích thú.

Bước đột phá tiếp theo của chiến dịch này chính là cú bắt tay của Tiki, Maybelline và Facebook. Cụ thể, Tiki và Maybelline thực hiện quảng cáo trên Facebook với các hình thức đa dạng, bao gồm: Dynamic ads (quảng cáo động), Collaborative ads (quảng cáo cộng tác), Photo ads (quảng cáo ảnh), Stories ads (Quảng cáo tin), Branded content ads (quảng cáo có chứa nội dung thương hiệu). Bên cạnh đó, Tiki hợp tác với Facebook Creative Shop để chuyển đổi video âm nhạc có thương hiệu thành quảng cáo video tối ưu hoá cho di động. Điều này đã giúp Facebook thấu hiểu và dự đoán được những khách hàng có khả năng yêu thích sản phẩm (dựa trên sở thích, tính cách, nhu cầu,…), kết hợp cùng lợi thế sở hữu lượng người dùng lớn cùng công nghệ dữ liệu, đẩy những quảng cáo phù hợp đến nhóm người dùng tiềm năng và chuyển đổi hành vi mua sắm lên trang thương mại điện tử Tiki.

Chiến dịch quảng cáo này  kéo dài trong 17 ngày, kết hợp nhiều định dạng ads khác nhau tạo nên trải nghiệm khám phá và mua sắm liền mạch cho người dùng góp phần khuyến khích sự tương tác của người dùng. Đây cũng là mô hình cộng tác kinh doanh hiệu quả, mang lại lợi ích cho nền tảng thương mại điện tử, thương hiệu đối tác và người có sức ảnh hưởng.

Qua đó, chiến dịch đã giúp lượt cài đặt ứng dụng Tiki tăng thêm 5%, lợi nhuận trên chi tiêu trên quảng cáo cho lượt mua hàng trên web tăng 7.2 lần và trong ứng dụng tăng 2.8 lần, sản phẩm Super Stay Matte Ink được bán hết trong vòng 2 ngày và chiến dịch đã đạt giải Silver hạng mục Innovation & Creativity tại MMA Vietnam. Có thể nói đây là một trong các chiến dịch vô cùng thành công của Tiki khi thiết lập mối quan hệ cộng tác đầy ý nghĩa cùng đối tác Maybelline và Facebook.

5. NESTLÉ TIẾT KIỆM ĐẾN 80% THỜI GIAN NHỜ DỮ LIỆU

Nestlé – một thương hiệu FMCG toàn cầu nổi tiếng với nhiều danh mục sản phẩm đã từng gặp vấn đề rất lớn khi phải sử dụng nguồn dữ liệu khổng lồ để cá nhân hóa nội dung và làm cho nội dung đó phù hợp hơn với người tiêu dùng. Thách thức lớn nhất mà các nhà quản lý thương hiệu của Nestlé gặp phải chính là những báo cáo chưa thật sự chính xác về hiệu quả của các chiến dịch Digital Marketing.

Nestlé đã từng nhờ đến các Agency để lấy về cho họ nguồn dữ liệu chính, tuy nhiên, nguồn dữ liệu lấy về chưa đạt được chất lượng và hiệu quả mong muốn. Để giải quyết vấn đề này, họ dùng cách lấy dữ liệu từ các nền tảng của Google để tạo báo cáo thông qua Google Data Studio, thế nhưng dữ liệu của các bên thứ ba khác thì vẫn bị thiếu. Cho đến khi Nestlé áp dụng Supermetrics, nền tảng thu thập dữ liệu từ rất nhiều nguồn khác nhau và kết nối các dữ liệu đó thành một nguồn liền mạch.

Nestlé có thể nạp dữ liệu từ nhiều bên vào thẳng Google Data Studio nhờ các tích hợp của Supermetrics. Từ đó có được cái nhìn tổng quan đầy đủ nhất về hiệu suất tiếp thị của họ chứ không chỉ là dữ liệu từ các nguồn của Google và tập trung vào việc phân tích dữ liệu thay vì phải làm nhiều bước sàng lọc thủ công. Nhờ vậy, Nestlé kích hoạt dữ liệu nhanh hơn, tiết kiệm 80% thời gian cho việc thiết lập báo cáo Digital Marketing và đưa ra các quyết định kịp thời hơn.

6. THINK DIGITAL – AGENCY MARKETING SỐ THẾ HỆ MỚI

Digital Agency đã không còn xa lạ với các doanh nghiệp khi những năm gần đây, Digital Marketing đã và đang phát triển ngày càng mạnh mẽ. Các Agency này giúp các tổ chức, doanh nghiệp phát triển các chiến lược Marketing trong thời đại kỹ thuật số, kết hợp giữa tư duy sáng tạo với tính hiệu suất cao trong Digital Marketing. Là một trong những Agency uy tín về Digital Marketing, Think Digital cung cấp các dịch vụ Marketing kỹ thuật số toàn diện bao gồm Planning, Media Booking và Creative Production,… 

Với slogan “The Media Company You Can Trust”, Think Digital luôn đặt “sự tin cậy” là phương châm trong cách làm việc của mình. Bên cạnh đó, Think Digital đã và đang kết hợp với nhiều Clients tạo nên các chiến dịch tích hợp đình đám, mang lại tiếng vang lớn và khẳng định vị trí của mình trong ngành. Có thể kể đến chiến dịch Launching Cake – Ngân hàng số mới tại Việt Nam của VPBank, chiến dịch phát triển nội dung lâu dài và tăng độ nhận diện thương hiệu hàng tháng trên Social Media với Acer Vietnam, Nam Á Bank, hay Tổ chức họp báo, đại diện thương hiệu cho SALADSTOP,…Ngoài ra, Agency này còn sản xuất các thiết kế sáng tạo cho Acer Swift 5, Acer Aspire 7, Vsmart Joy1+, TTTM Crescent Mall,… Think Digital hiện còn đang đồng hành cùng Calofic trong việc branding cho các nhãn hiệu như Neptune Light, Simply, Meizan, Tương ớt Nam Dương,…

Với nhiều gói dịch vụ đa năng cùng phong cách phục vụ chuyên nghiệp và tận tụy, Think Digital được kỳ vọng là một trong những Agency dẫn đầu về Digital Marketing trong những năm tới.

LỜI KẾT

Có thể thấy, Digital Marketing trong mười năm qua đã phát triển vô cùng rực rỡ và có xu hướng phát triển mạnh mẽ hơn, được dự đoán sẽ là ngành “khát” nhân lực đặc biệt là chuyên ngành về số liệu, dữ liệu trong những năm tới. Đây cũng là cơ hội để các Marketers không ngừng trau dồi bản thân và sẵn sàng đương đầu, thích nghi với thay đổi của ngành Marketing nhiều biến đổi!

Biên tập: Hoàng Phương

Thiết kế: Uyên Đỗ, Vĩ Thân

Nguồn: brandsvietnam, adjus, konicaminolta, marketing trips, thinkdigital

CUSTOMER-CENTRIC MARKETING VÀ THÀNH CÔNG TRONG THẤU HIỂU KHÁCH HÀNG TỪ NHỮNG THÔNG ĐIỆP CÁ NH N

CUSTOMER-CENTRIC MARKETING VÀ THÀNH CÔNG TRONG THẤU HIỂU KHÁCH HÀNG TỪ NHỮNG THÔNG ĐIỆP CÁ NH N

December 7, 2021

Sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế trong những năm gần đây đòi hỏi các doanh nghiệp phải đề ra những chiến lược phù hợp nhất để có thể thu hút thêm được khách hàng của họ. Một trong những chiến lược đang

CMO CAREER 2021: MARKETING KM0 – XUẤT PHÁT NGOẠN MỤC, CHINH PHỤC TƯƠNG LAI

CMO CAREER 2021: MARKETING KM0 – XUẤT PHÁT NGOẠN MỤC, CHINH PHỤC TƯƠNG LAI

November 18, 2021

Cánh cửa đại học đang dần khép lại đồng nghĩa với vô vàn cánh cửa cơ hội khác đang mở ra, đây chính là “bước ngoặt” của mỗi sinh viên khi câu chuyện cuộc đời sang một chương mới. Hành trình này không ai khác

CHƯƠNG TRÌNH TUYỂN CỘNG TÁC VIÊN NHÓM MARGROUP THÁNG 11/2021 – ỦA BUDDY? ĐỨNG ĐẤY HAY QUA ĐÂY?

CHƯƠNG TRÌNH TUYỂN CỘNG TÁC VIÊN NHÓM MARGROUP THÁNG 11/2021 – ỦA BUDDY? ĐỨNG ĐẤY HAY QUA ĐÂY?

November 6, 2021

“Mùa hạ mà anh yêu nhất là mùa hạ mà em đi qua Mùa hạ trời lên cao ngất, gay gắt thêm đoạn đường xa nhà” Mùa hạ - mùa của học trò, bọn trẻ chúng tớ đội trên đầu những cơn mưa rào, nhặt

Share on facebook
Share on email
Share on linkedin
Shopping Basket