Thai nghén từ những năm 2008, trải qua hơn một thập kỷ hình thành và phát triển, Digital Marketing vốn là câu chuyện quá đỗi thân thuộc với những ai làm Marketing. Thế nhưng, với bản chất không ngừng biến đổi và phát triển, việc tận dụng tối đa và hiệu quả tiềm năng của các chiến dịch Digital Marketing vẫn luôn là bài toán hóc búa đối với rất nhiều doanh nghiệp. Vậy hãy cùng Margroup đào sâu vào vấn đề và tìm kiếm lời giải cho những thách thức mà Digital Marketing đang đặt ra nhé!
HÀNH VI VÀ TÂM LÝ KHÁCH HÀNG THAY ĐỔI
Khách hàng ngày nay không còn là một “đám đông màu xám” 1.0, họ có nhiều nhu cầu và sự kỳ vọng hơn với doanh nghiệp. Các “thượng đế” ngày nay muốn được tôn trọng, muốn được đối xử nhã nhặn, muốn được thấu hiểu và nghe những lời cảm ơn. Họ không còn là những khán giả thụ động hay là mục tiêu đơn thuần để truyền thông nhắm vào. Trái lại, người tiêu dùng ngày nay có xu hướng tham gia và tương tác với các hoạt động truyền thông của doanh nghiệp thay vì chỉ ngồi ngắm từ xa như trước kia.
Những làn sóng liên tiếp của đại dịch COVID-19 cũng đã tạo ra những tác động không nhỏ đối với mọi mặt của nền kinh tế, gián tiếp thay đổi diện mạo của thị trường Digital Marketing trên toàn thế giới. Hai năm sống chung với đại dịch đã hình thành những tư duy, hành vi mua hàng mới cho người tiêu dùng. Bài toán mới được đặt ra cho các Marketers là làm thế nào để nắm bắt được tâm lý khách hàng của mình.
Những dữ liệu bị động được sử dụng trước đại dịch sẽ là không đủ để xây dựng những chiến dịch Digital Marketing hiệu quả trong giai đoạn hiện nay. Nhiều doanh nghiệp bị đẩy về những bước hoạch định sơ khai nhất, bắt đầu với việc thu thập lượng lớn dữ liệu và vẽ lại hành trình khách hàng để xác định nhu cầu mới của người tiêu dùng. Các chiến lược Marketing sau này cần được quyết định chủ yếu dựa trên những dữ liệu mới được thu thập, khiến phân tích dữ liệu vốn đã là một thách thức giờ còn là một giới hạn mà các Marketers buộc phải vượt qua.
BÙNG NỔ QUẢNG CÁO – GÁNH NẶNG CHO ĐỘI NGŨ SÁNG TẠO NỘI DUNG
Sự phát triển của công nghệ cũng đã khiến việc mua sắm trực tuyến trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, các ứng dụng mua hàng trực tuyến được tinh giản hóa, thân thiện với người dùng hơn, phương thức thanh toán cũng trở nên đa dạng và linh hoạt chỉ bằng vài thao tác. Và khi thương mại điện tử chứng kiến những bước phát triển vượt bậc, thì tỉ lệ cạnh tranh quảng cáo trên các phương tiện truyền thông cũng vì thế mà tăng lên gấp nhiều lần.
Khi người người nhà nhà chạy quảng cáo, người tiêu dùng thì đang dần trở nên “thờ ơ” khi mỗi ngày có đến hàng trăm loại quảng cáo khác nhau nhắm vào họ, một bài toán hóc búa mới lại phát sinh chờ đợi lời giải đáp từ các doanh nghiệp. Đó chính là làm thế nào để quảng cáo của thương hiệu mình trở nên thật nổi bật giữa đám đông. Điều này đòi hỏi các nhãn hàng phải trau chuốt thiết kế của từng ấn phẩm sao cho thật ấn tượng, nội dung phải thật chuẩn, bố cục rõ ràng, cung cấp thông tin hữu ích và được cập nhật thường xuyên.
Nói cách khác, Digital Marketing ngày nay đòi hỏi đội ngũ marketing in-house của doanh nghiệp phải sáng tạo không ngừng, sáng tạo ra những nội dung có khả năng viral trong hàng ngàn nội dung viral khác, có khả năng thu hút nhưng cũng phải hữu ích và phù hợp với insight người tiêu dùng để có thể giữ chân được họ. Đồng thời, điều quan trọng không kém là các chiến dịch phải tiết kiệm và tối ưu hóa chi phí cho hoạt động Marketing, điều này vô hình chung trở thành một áp lực đè nặng lên đội ngũ in-house của doanh nghiệp.
TRUYỀN THÔNG ĐA KÊNH VÀ BÀI TOÁN TRẢI NGHIỆM SỐ LIỀN MẠCH
“Trong thời đại số ngày nay, điều một Media Agency cần làm không phải là đặt quảng cáo ở đâu (OOH hay TVC), mà là tạo ra một trải nghiệm số liền mạch cho khách hàng trên môi trường kỹ thuật số. Vì trải nghiệm số của người dùng hiện nay phân bổ đa dạng trên nhiều kênh khác nhau, và các kênh kỹ thuật số cũng phức tạp hơn so với các kênh truyền thống.” – Đó là chia sẻ của anh Hồ Đông Thụ, CEO của Media Lab, agency chuyên về media, trực thuộc hệ sinh thái dịch vụ Think Digital trong series Young Agencies của Brands Vietnam.
Thật vậy, ngày nay, để quảng cáo hiệu quả trên internet, việc BIẾT về nền tảng đó thôi chưa là đủ, các Marketers phải thật sự HIỂU nền tảng đó nữa. Bây giờ người dùng, khách hàng của các doanh nghiệp đã không còn tập trung ở một nền tảng nào nhất định cả, mà họ bắt đầu rải rác mỗi nơi một ít. “Ngai vương” của Facebook cũng không còn vững nữa khi một loạt các ông lớn khác như Youtube, Tiktok, Zalo,… và cả các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada,… hay thậm chí là các kênh email, báo chí chen chân vào thị trường.
Vì thế, để tiếp cận bao quát toàn bộ tệp khách hàng, Digital Marketing ngày nay buộc các Marketers phải biết quảng cáo phủ trên đa nền tảng, đa kênh. Trái lại, việc bám trụ với một kênh truyền thông đơn lẻ đã không còn là một lựa chọn khôn ngoan cho các doanh nghiệp, thậm chí có thể khiến doanh nghiệp phải ngậm quả đắng nếu chẳng may xảy ra trục trặc kỹ thuật hay có sự thay đổi thuật toán, chính sách trên nền tảng.
Tuy nhiên, khi các doanh nghiệp bắt đầu đầu tư vào các nỗ lực truyền thông đa kênh, một vấn đề khác được đặt ra là: quảng cáo của doanh nghiệp giờ đây không chỉ phải truyền tải một thông điệp nhất quán trên tất cả các kênh khác nhau này mà nó còn phải được cá nhân hóa – một trong những xu hướng mới sẽ phát triển cực thịnh trong thời gian sắp tới. Với quảng cáo được cá nhân hóa (personalized ads), quảng cáo sẽ đến gần người dùng hơn, tạo cho họ những trải nghiệm cá nhân nhất, và hoàn toàn khác biệt so với người khác. Nhưng đồng thời điều đó cũng tạo ra nhiều thách thức cho media planner, đó là khó có thể hoạch định được toàn bộ trải nghiệm số của hàng triệu người khác nhau.
THINK DIGITAL – LỰA CHỌN TIN CẬY CHO GIẢI PHÁP DIGITAL MARKETING THỜI ĐẠI MỚI
Think Digital với định vị là một Innovative Digital Company tập trung vào các giải pháp mang tính đổi mới sáng tạo và hiệu quả cho các chiến dịch Marketing. Với năng lực cốt lõi từ Strategy Planning, Media Booking đến Creative Production, Think Digital đang là đơn vị tư vấn và cung cấp giải pháp Marketing, Branding, Communication cho hơn 20 nhãn hiệu lớn trong và ngoài nước.
Mang trong mình sứ mệnh “The Media Company You Can Trust”, Think Digital đã và đang kết hợp với nhiều Clients tạo nên các chiến dịch tích hợp đình đám, mang lại tiếng vang lớn và khẳng định vị thế của mình trong ngành. Có thể kể đến chiến dịch Launching Cake – Ngân hàng số mới tại Việt Nam của VPBank, chiến dịch phát triển nội dung lâu dài và tăng độ nhận diện thương hiệu hàng tháng trên Social Media với Acer Vietnam, Nam Á Bank, hay Tổ chức họp báo, đại diện thương hiệu cho SALADSTOP,…Ngoài ra, ThinkDigital còn sản xuất các thiết kế sáng tạo cho Acer Swift 5, Acer Aspire 7, Vsmart Joy1+, TTTM Crescent Mall,… Think Digital hiện còn đang đồng hành cùng Calofic trong việc branding cho các nhãn hiệu như Neptune Light, Simply, Meizan, Tương ớt Nam Dương,…
Lấy “sự tin cậy” là kim chỉ nam cho mọi hoạt động phát triển thương hiệu của mình, trong 5 năm tới, Think Digital đặt mục tiêu trở thành top 10 agency về kỹ thuật số nổi bật tại Việt Nam, với hệ sinh thái dịch vụ như sau:
- Think Digital sẽ phụ trách về mặt hoạch định và sản xuất nội dung sáng tạo (creative).
- Media Lab ứng dụng công nghệ và nền tảng dữ liệu để giúp việc đặt mua media diễn ra nhanh chóng, hiệu quả hơn cho các doanh nghiệp tại Việt Nam.
- THINKDEMY sẽ trở thành đơn vị tư vấn đào tạo cho cá nhân, doanh nghiệp về các lĩnh vực như: marketing, xây dựng thương hiệu, phát triển bản thân, lãnh đạo…
Lời kết
“Cơn sốt” Digital Marketing đã trở thành một bước phát triển tất yếu của kỷ nguyên 4.0 với vị thế của một xu hướng thay đổi thời đại. Tuy nhiên, lãnh địa “béo bở” này sẽ chỉ dành cho những kẻ thức thời và nếu doanh nghiệp có thể tối ưu hóa chiến lược Digital Marketing của mình, họ sẽ là những người tiên phong đón đầu tương lai với giá trị thương hiệu bùng nổ. Chính vì vậy, những giải pháp đổi mới sáng tạo từ các nhà chuyên môn sẽ là lựa chọn khôn ngoan cho doanh nghiệp trên con đường chinh phục kỷ nguyên mới.
Biên tập: Ngọc Đạt, Minh Phương
Thiết kế: Xuân Trà
Nguồn: Advertising Vietnam, Brands Vietnam, Think Digital, DMCG Global