DIGITAL MARKETING, ONLINE MARKETING, NON – ONLINE MARKETING – HIỂU SAO CHO ĐÚNG?

Có thể nói Digital Marketing là một thuật ngữ rộng, mang tính bao quát vì nó bao gồm rất nhiều kỹ thuật tiếp thị và không quan tâm chúng có trực tuyến hay không. Digital Marketing bao gồm 2 phần phân biệt rất rõ ràng chính là Online Marketing và Offline Marketing (Non – Online Marketing). 

Tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing), tiếp thị trực tuyến (Online Marketing) và tiếp thị truyền thống (Non – Online Marketing) là các thuật ngữ thường bị nhầm lẫn và bị lạm dụng trong việc gọi tên. Vậy đâu mới là định nghĩa đúng cho các từ trên? Chúng thực sự khác nhau ở những điểm nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!

Digital Marketing

Digital Marketing, tạm dịch là tiếp thị số, là các hoạt động Marketing sản phẩm/dịch vụ mà có mục tiêu rõ ràng, có thể đo lường được, có tính tương tác cao, có sử dụng công nghệ số (digital) để tiếp cận và giữ khách hàng.

Có thể nói Digital Marketing là một thuật ngữ rộng, mang tính bao quát vì nó bao gồm rất nhiều kỹ thuật tiếp thị và không quan tâm chúng có trực tuyến hay không

Digital Marketing bao gồm 2 phần phân biệt rất rõ ràng chính là Online Marketing và Offline Marketing (Non – Online Marketing). 

Online Marketing

Thật ra hiện nay có rất nhiều bạn nhầm lẫn giữa Digital Marketing và Online Marketing. Như đã nói ở trên thì Online Marketing chính là tập hợp con của Digital Marketing. Và đặc điểm chính của Online Marketing là để thực hiện được nó bạn đòi hỏi phải có Internet. 

Online Marketing – nhận biết ngay hành động khi tương tác, hay còn gọi là tiếp thị trực tuyến, là hoạt động tiếp thị cho sản phẩm và dịch vụ thông qua mạng kết nối toàn cầu Internet. Các dữ liệu khách hàng kỹ thuật số và các hệ thống quản lý quan hệ khách hàng điện tử (ECRM) cũng kết hợp với nhau trong việc tiếp thị Internet.

Trong đó Online Marketing chia ra thành 7 loại chính gồm: Search Engine Optimization (SEO), Search Engine Marketing (SEM), Content Marketing, Social Media Marketing (SMM), Pay-per-click Advertising (PPC), Affiliate Marketing, Email Marketing. 

Online Marketing có vẻ hào nhoáng, áp đảo hơn vì hiện nay ai cũng nhắc tới nó và dễ dàng để có thể tiếp cận, đây cũng là một trong những lý do chính gây ra sự nhầm lẫn rằng Digital Marketing & Online Marketing là một.

Non – Online Marketing

Offline Marketing (Non – Online Marketing) hay còn được gọi là Marketing truyền thống. Các doanh nghiệp sẽ quảng bá thương hiệu bằng cách sử dụng các phương pháp cơ bản để quảng bá, thu hút, tiếp cận và tạo dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng như: quảng cáo (qua tivi, báo, đài), quan hệ công chúng, xúc tiến bán hàng và marketing trực tiếp.

Non – Online Marketing bao gồm 4 loại chính: Enhanced Offline Marketing, Radio Marketing, Television Marketing, Phone Marketing. 

Vậy sự khác nhau cơ bản giữa Online Marketing và Offline Marketing là gì?

Sự khác biệt này đến từ 3 góc độ:

1. Đo lường

  • Với Online Marketing, bạn đo lường một cách dễ dàng và rõ ràng hơn nhờ sự hỗ trợ của các công cụ phân tích. (VD: Google Analytics) 
  • Với các kênh Non – Online Marketing thì không dễ dàng như vậy do bạn không phụ thuộc vào website hay mạng Internet vậy nên khó đo lường hơn.

2. Phương thức hoạt động

  • Như đã nói ở trên, các kênh Online Marketing thì phụ thuộc vào mạng Internet. Hay nói cách khác, không có Internet thì không có Online Marketing.
  • Các kênh Non – Online Marketing thì không phụ thuộc mạng Internet mà phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng viễn thông (sóng truyền hình, sóng radio, sóng điện thoại, v.v…) và do đó có Internet hay không thì chúng vẫn hoạt động.

3. Mục đích sử dụng:

Có 2 mục đích chính khi làm quảng cáo: một là để tăng cường chuyển đổi (Converison – bán hàng, đăng ký,…), hai là để tăng nhận diện thương hiệu (Brand Awareness).

  • Online Marketing có thế mạnh là giúp tăng cường chuyển đổi vì chúng có thể đo lường được dễ dàng nhờ vậy có thể nhanh chóng tối ưu hóa và cải thiện hiệu quả chiến dịch ngay cả khi đang thực thi.
  • Non – Online Marketing có thế mạnh là giúp tăng cường nhận diện thương hiệu vì chúng có khả năng phủ rộng rãi. 

Mỗi kênh đều có một thế mạnh đặc trưng, nên tuỳ theo mục đích mà người làm Marketing sử dụng chúng cho phù hợp.

Biên tập: La Thị Kim Oanh

Thiết kế: Lê Huỳnh Hải Diệu

MEME MARKETING – KHI TIẾNG CƯỜI TRỞ THÀNH TIẾNG NÓI CỦA THƯƠNG HIỆU

MEME MARKETING – KHI TIẾNG CƯỜI TRỞ THÀNH TIẾNG NÓI CỦA THƯƠNG HIỆU

January 20, 2024

Từ mục đích mua vui thông thường, Meme đã trở thành xu hướng marketing, được thương mại hoá để tiếp cận khách hàng và được ngày càng nhiều doanh nghiệp ưa chuộng! Vậy Meme Marketing là gì? Việc áp dụng Meme Marketing có những lợi

GAMIFICATION – MÔ HÌNH  “TRÒ CHƠI HÓA” TRONG CHIẾN LƯỢC TIẾP THỊ THỜI ĐẠI MỚI

GAMIFICATION – MÔ HÌNH “TRÒ CHƠI HÓA” TRONG CHIẾN LƯỢC TIẾP THỊ THỜI ĐẠI MỚI

November 7, 2023

Tận dụng những lợi thế của thời đại số, ngày càng nhiều các tiến bộ kỹ thuật được các doanh nghiệp ứng dụng vào Marketing nhằm gia tăng trải nghiệm của khách hàng và đảm bảo mục tiêu phát triển doanh số. Gamification là một

KHÁM PHÁ SỰ NĂNG ĐỘNG 2023: CẤT BƯỚC

KHÁM PHÁ SỰ NĂNG ĐỘNG 2023: CẤT BƯỚC

October 20, 2023

Đặt chân vào cánh cổng Đại học đồng nghĩa với việc ta phải đối diện với nhiều thay đổi và vô số những “ngã rẽ”. Đứng trước vô vàn sự lựa chọn như thế khiến bản thân dần mất phương hướng và do dự để

Share on facebook
Share on email
Share on linkedin
Shopping Basket