DIGITAL MARKETING, ONLINE MARKETING, NON – ONLINE MARKETING – HIỂU SAO CHO ĐÚNG?

Có thể nói Digital Marketing là một thuật ngữ rộng, mang tính bao quát vì nó bao gồm rất nhiều kỹ thuật tiếp thị và không quan tâm chúng có trực tuyến hay không. Digital Marketing bao gồm 2 phần phân biệt rất rõ ràng chính là Online Marketing và Offline Marketing (Non – Online Marketing). 

Tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing), tiếp thị trực tuyến (Online Marketing) và tiếp thị truyền thống (Non – Online Marketing) là các thuật ngữ thường bị nhầm lẫn và bị lạm dụng trong việc gọi tên. Vậy đâu mới là định nghĩa đúng cho các từ trên? Chúng thực sự khác nhau ở những điểm nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!

Digital Marketing

Digital Marketing, tạm dịch là tiếp thị số, là các hoạt động Marketing sản phẩm/dịch vụ mà có mục tiêu rõ ràng, có thể đo lường được, có tính tương tác cao, có sử dụng công nghệ số (digital) để tiếp cận và giữ khách hàng.

Có thể nói Digital Marketing là một thuật ngữ rộng, mang tính bao quát vì nó bao gồm rất nhiều kỹ thuật tiếp thị và không quan tâm chúng có trực tuyến hay không

Digital Marketing bao gồm 2 phần phân biệt rất rõ ràng chính là Online Marketing và Offline Marketing (Non – Online Marketing). 

Online Marketing

Thật ra hiện nay có rất nhiều bạn nhầm lẫn giữa Digital Marketing và Online Marketing. Như đã nói ở trên thì Online Marketing chính là tập hợp con của Digital Marketing. Và đặc điểm chính của Online Marketing là để thực hiện được nó bạn đòi hỏi phải có Internet. 

Online Marketing – nhận biết ngay hành động khi tương tác, hay còn gọi là tiếp thị trực tuyến, là hoạt động tiếp thị cho sản phẩm và dịch vụ thông qua mạng kết nối toàn cầu Internet. Các dữ liệu khách hàng kỹ thuật số và các hệ thống quản lý quan hệ khách hàng điện tử (ECRM) cũng kết hợp với nhau trong việc tiếp thị Internet.

Trong đó Online Marketing chia ra thành 7 loại chính gồm: Search Engine Optimization (SEO), Search Engine Marketing (SEM), Content Marketing, Social Media Marketing (SMM), Pay-per-click Advertising (PPC), Affiliate Marketing, Email Marketing. 

Online Marketing có vẻ hào nhoáng, áp đảo hơn vì hiện nay ai cũng nhắc tới nó và dễ dàng để có thể tiếp cận, đây cũng là một trong những lý do chính gây ra sự nhầm lẫn rằng Digital Marketing & Online Marketing là một.

Non – Online Marketing

Offline Marketing (Non – Online Marketing) hay còn được gọi là Marketing truyền thống. Các doanh nghiệp sẽ quảng bá thương hiệu bằng cách sử dụng các phương pháp cơ bản để quảng bá, thu hút, tiếp cận và tạo dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng như: quảng cáo (qua tivi, báo, đài), quan hệ công chúng, xúc tiến bán hàng và marketing trực tiếp.

Non – Online Marketing bao gồm 4 loại chính: Enhanced Offline Marketing, Radio Marketing, Television Marketing, Phone Marketing. 

Vậy sự khác nhau cơ bản giữa Online Marketing và Offline Marketing là gì?

Sự khác biệt này đến từ 3 góc độ:

1. Đo lường

  • Với Online Marketing, bạn đo lường một cách dễ dàng và rõ ràng hơn nhờ sự hỗ trợ của các công cụ phân tích. (VD: Google Analytics) 
  • Với các kênh Non – Online Marketing thì không dễ dàng như vậy do bạn không phụ thuộc vào website hay mạng Internet vậy nên khó đo lường hơn.

2. Phương thức hoạt động

  • Như đã nói ở trên, các kênh Online Marketing thì phụ thuộc vào mạng Internet. Hay nói cách khác, không có Internet thì không có Online Marketing.
  • Các kênh Non – Online Marketing thì không phụ thuộc mạng Internet mà phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng viễn thông (sóng truyền hình, sóng radio, sóng điện thoại, v.v…) và do đó có Internet hay không thì chúng vẫn hoạt động.

3. Mục đích sử dụng:

Có 2 mục đích chính khi làm quảng cáo: một là để tăng cường chuyển đổi (Converison – bán hàng, đăng ký,…), hai là để tăng nhận diện thương hiệu (Brand Awareness).

  • Online Marketing có thế mạnh là giúp tăng cường chuyển đổi vì chúng có thể đo lường được dễ dàng nhờ vậy có thể nhanh chóng tối ưu hóa và cải thiện hiệu quả chiến dịch ngay cả khi đang thực thi.
  • Non – Online Marketing có thế mạnh là giúp tăng cường nhận diện thương hiệu vì chúng có khả năng phủ rộng rãi. 

Mỗi kênh đều có một thế mạnh đặc trưng, nên tuỳ theo mục đích mà người làm Marketing sử dụng chúng cho phù hợp.

Biên tập: La Thị Kim Oanh

Thiết kế: Lê Huỳnh Hải Diệu

Ngắm nghía CV của một Digital Marketers

Ngắm nghía CV của một Digital Marketers

November 14, 2022

Trong thời đại kỷ nguyên công nghệ mới cùng sự bùng nổ của mạng Internet, Digital Marketing càng trở nên phổ biến và đóng vai trò quan trọng với bất kỳ một doanh nghiệp, tổ chức nào. Từ đó, nhu cầu về nguồn nhân lực

Tò mò tọc mạch một chiếc CV của Content Writer

Tò mò tọc mạch một chiếc CV của Content Writer

November 14, 2022

Trong bối cảnh lĩnh vực truyền thông và quảng cáo phát triển mạnh mẽ thì Content Marketing là một nghề rất “hot” đối với các bạn trẻ. Câu nói “Content is King” đã phần nào nói lên được vị trí của người làm content trong

CMO TALKING 2022: PERSONALIZATION – TOUCH TO UNLOCK

CMO TALKING 2022: PERSONALIZATION – TOUCH TO UNLOCK

November 12, 2022

Sẽ ra sao nếu các thương hiệu hiểu rõ bạn còn hơn chính bạn? Bản sắc cá nhân luôn là điều tiên quyết mà mỗi khách hàng đều mong muốn được các thương hiệu tôn vinh, là nhu cầu hàng đầu trong tháp Maslow cần

Share on facebook
Share on email
Share on linkedin
Shopping Basket