DIGITAL MARKETING – XU HƯỚNG MỚI TRONG THỜI 4.0

Trong thời đại công nghệ và kỹ thuật phát triển như vũ bão, Digital Marketing là phương thức được các Marketer khai thác triệt để và ngày càng trở nên phổ biến. Vì vậy mà việc áp dụng Digital Marketing vào chiến lược kinh doanh dần trở thành yếu tố sống còn của các doanh nghiệp trong kỷ nguyên 4.0. Để có một cái nhìn tổng quan hơn về chiêu thức Marketing cực kỳ tối tân này, hãy cùng bài viết dưới đây đi tìm hiểu về những xu hướng Digital Marketing hiện nay.

 

ĐỊNH NGHĨA DIGITAL MARKETING

Rất khó để tìm thấy một khái niệm cụ thể nào được dùng để định nghĩa cho Digital Marketing. Nhưng chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản thông qua chính tên gọi của phương thức này: Digital Marketing (Tiếp thị kỹ thuật số) là thuật ngữ dùng để mô tả hình thức marketing thông qua tất cả các kênh kỹ thuật số hiện có (website, email, mạng xã hội, tivi, radio, điện thoại, màn hình LED quảng cáo, … )

XU HƯỚNG DIGITAL MARKETING CỦA 2020

Nắm bắt được xu hướng trong thị trường ngành nghề mình đang làm việc là yếu tố vô cùng quan trọng đặc biệt là trong lĩnh vực Digital Marketing. Năm 2020 xuất hiện nhiều xu hướng mới mẻ mà chắc chắn bạn không nên bỏ qua, và dưới đây là một vài xu hướng nổi bật nhất mà một Digital Marketer nào cũng nên biết đến.

CHATBOTS

Chatbots là một phần quan trọng của tiếp thị kỹ thuật số vào năm 2020 bởi tính ưu việt và những lợi ích mà nó mang lại. Công nghệ này sử dụng trí tin nhắn tức thời nhờ vào trí tuệ nhân tạo đã được lập trình sẵn để tương tác, trò chuyện với khách hàng hoặc người truy cập trang web của ở bất kỳ thời điểm nào. 

Nhiều khách hàng thích tương tác với chatbot vì được phản hồi 24/7, đưa ra câu trả lời một cách nhanh chóng. Những trợ lý ảo này cung cấp dịch vụ xuất sắc, đáp ứng mong đợi của khách hàng và tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại – để giúp bạn tập trung vào công việc quan trọng hơn. Và với chatbot thì doanh nghiệp của bạn sẽ không cần phải thuê nhân viên để chăm sóc khách hàng, điều này giúp cho chi phí marketing được giảm xuống. 

Ngày nay, công việc chăm sóc khách hàng cần 1 yếu tố cực kỳ quan trọng đó chính là tiện dụng và nhanh chóng, đáp ứng được những yếu tố đó chatbots đã dành được sự công cụ lý tưởng để phục vụ cho công việc này

 

VIDEO MARKETING

Video cũng là một trong những xu hướng tiếp thị quan trọng nhất hiện nay và khả năng còn tiến xa hơn trong 5-10 năm tới. Theo khảo sát, có 52% người tiêu dùng nói rằng xem video sản phẩm khiến họ tự tin hơn trong việc đưa ra các quyết định mua hàng trực tuyến. Có thể thấy tác động của video đến người tiêu dùng là rất lớn, đặc biệt các video dọc (Vertical Video) hứa hẹn cũng sẽ là một xu hướng mới và cô cùng độc đáo để các marketer khai thác. Đơn giản chỉ bởi người dùng đã quá mệt mỏi với việc phải xoay điện thoại để có thể xem được video trọn vẹn. Video dọc sẽ tăng lượng tương tác tốt hơn nhiều so với các video thông thường, đó là lý do tại sao Tiktok, IGTV phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Không một doanh nghiệp thành công nào lại không sử dụng video marketing, nó là phương tiện truyền tải thông điệp số 1 hạ gục mọi khách hàng. Kể cả những khách hàng khó tính nhất lười đọc, lười nhìn hình ảnh cũng sẽ bị cuốn hút bởi những thước phim, những video marketing đẩy cảm xúc và cho họ những điều họ mong muốn. Đặc biệt, video cũng chính là phương diện giúp cải thiện SEO, giúp tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. Thông thường, các công cụ tìm kiếm sẽ ưu tiên và yêu thích nếu như trên trang web của doanh nghiệp bạn bao gồm những video marketing vì vậy việc đẩy video lên xếp hạng sẽ hoàn toàn đơn giản hơn các phương tiện truyền tải khác.

Và ngày nay, việc tạo ra một chiếc video quảng cáo sản phẩm cũng không còn quá khó khăn đối với các doanh nghiệp, mà có hàng ngàn công cụ hỗ trợ cho công việc này (Youtube, Instagram, Tiktok, …). Việc sử dụng video marketing là con đường tắt nâng tầm thương hiệu các doanh nghiệp một cách nhanh nhất.

PROGRAMMATIC ADVERTISING

Programmatic advertising được hiểu là quảng cáo lập trình sử dụng các nền tảng riêng biệt trên các kênh khác nhau và có lượt mua và bán tự động để quảng cáo trực tuyến. Programmatic advertising là yếu tố cực kỳ quan trọng của xu hướng phát triển của digital marketing trong tương lai,

Quảng cáo Programmatic hiển thị dựa trên việc chọn ra người dùng đang quan tâm với mức giá cao nhất thông qua hệ thống đấu thầu tự động, vì vậy tiết kiệm rất nhiều chi phí quảng cáo cho advertiser và mang lại doanh thu một cách tối đa cho publisher. 

Programmatic Advertising có thể tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn với chi phí thấp hơn. Ngoài ra, nó còn giúp advertiser dễ dàng theo dõi phạm vị tiếp cận của chiến dịch với người dùng. Ví dụ: Một nhãn hàng ở Việt Nam cũng có thể dễ dàng tiếp cận đối tượng ở nước ngoài có nhu cầu mua sản phẩm thông qua quảng cáo trực tuyến. Kể từ khi chiến dịch bắt đầu thì nhà quảng cáo hoàn toàn có thể kiểm tra xem có bao nhiêu người đã xem quảng cáo và họ đến từ đâu. 

Programmatic Advertising cũng giúp nhà quảng cáo xác định được mục tiêu thông qua hệ thống phân tích dữ liệu, qua đó lựa chọn nhân khẩu học (Tuổi tác, giới tính, vị trí địa lý…) cho mỗi chiến dịch để quảng cáo hiển thị một cách tối ưu nhất. 

Programmatic Advertising đang ngày càng quan trọng trong tiếp thị/quảng cáo trực tuyến. Ngân sách quảng cáo dành cho chúng cũng dần tăng lên bởi vì tìm năng phát triển mạnh trong tương lai.

INFLUENCER MARKETING

Influencer là cá nhân có khả năng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người khác do những yếu tố mà bản thân họ sở hữu hay được cộng đồng nhìn nhận như quyền lực, kiến thức, địa vị, hoặc mối quan hệ. Trong bối cảnh mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, Influencer là người có lượng followers lớn trên các nền tảng mạng xã hội như facebook, instagram… ,có kiến thức về một lĩnh vực cụ thể. Influencer có sức ảnh hưởng càng cao, càng thu hút sự chú ý của thương hiệu trong quá trình tìm kiếm gương mặt đại diện và quảng bá sản phẩm.

Hình thức Influencer Marketing là việc nhãn hàng truyền cảm hứng và trả tiền cho Influencer để họ lan tỏa thông điệp qua các kênh mạng xã hội của họ. Nội dung thông điệp có thể do họ tự viết hoặc cũng có thể do chính nhãn hàng tự biên soạn trước đó. Theo số liệu từ SocialHeat, có đến 78% người dùng online bị ảnh hưởng từ lời khuyên của những người mà họ tin tưởng.

Hiệu quả là vậy tuy nhiên, hình thức tiếp thị này vẫn còn nhiều thách thức: không có một khuôn mẫu nhất định, sử dụng influencer biến thiên theo từng thương hiệu, từng chiến dịch. Vì vậy các nhãn hàng phải tìm ra influencer phù hợp nhất với sản phẩm và chiến dịch của mình, nếu họ không phải là người thực sự phù hợp, những chia sẻ không những không đem lại hiệu quả mà còn khiến người theo dõi cảm thấy khó chịu.

Ví dụ: Khi quảng bá một dòng son cao cấp mới, thương hiệu hoàn toàn có thể lựa chọn các beauty blogger có tiếng để quảng cáo qua hình thức review trên blog, quay video hướng dẫn trang điểm có sự xuất hiện của sản phẩm hay đơn giản chỉ là một tấm ảnh trên Facebook với nội dung mới được một thương hiệu uy tín tặng sản phẩm và sẽ viết cảm nhận ngay sau khi dùng… Tuy nhiên, nếu chọn các blogger có lượng follow cao nhưng lại về tài chính hay đối tượng là teen chẳng hạn, fan của họ có thể sẽ không quan tâm.

Sử dụng Influencer phù hợp mang lại kết quả không chỉ về hình ảnh mà còn giúp tăng doanh thu đáng kể cho doanh nghiệp sau mỗi chiến dịch. Vì vậy không chỉ trong 2020 mà trong tương lai, đây vẫn sẽ là phương pháp Marketing rất hiệu quả và có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng người tiêu dùng.

MARKETING TRẢI NGHIỆM VR – AR

Việc trải nghiệm sản phẩm trước khi mua, được minh bạch thông tin sản phẩm là nhu cầu và mong muốn của bất kỳ người tiêu dùng nào. Ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR và thực tế tăng cường AR trong marketing chính là phục vụ việc trải nghiệm của khách hàng. Nó cũng là công nghệ để lan tỏa tới người dùng nhanh nhất nhờ hiệu ứng công nghệ mới, thu hút, kích thích sự khám phá, tưởng tượng..

VR-AR là tiền đề tạo ra marketing trải nghiệm, tạo đột phá cho người dùng,  sản phẩm không những hiển thị ra trước mắt mà còn thậm chí sờ, tương tác được đáp ứng nhu cầu thật “ Mắt thấy tai nghe và sờ nắm được sản phẩm”

Marketing trải nghiệm bằng VR-AR còn là công cụ hữu hiệu để nhà sản xuất nhận các tương tác ngược với những phản hồi từ người dùng, từ đó có điều chỉnh hợp lý, kịp thời sản phẩm, dịch vụ của mình để đáp ứng tốt nhu cầu số đông khách hàng tốt hơn.

Thực tế cho thấy, phương thức marketing này đã được áp dụng rất nhiều bởi các thương hiệu có tên tuổi. IKEA đã sử dụng công nghệ chơi game VR từ năm 2016, Adidas cho người dùng trải nghiệm giày trước khi mua, IKEA cho khách hàng tự trải nghiệm và chọn các mẫu nội thất phù hơp để đặt thử và mua, Volvo , Audi cho người dùng lái thử và trải nghiệm các tính năng mới, các tiện ích của xe, L’Oreal thì để người dùng chọn các loại mỹ phẩm phù hợp nhất để với từng người dùng…

Thực tế ảo và tăng cường đang trở nên ngày càng phổ biến như một công cụ tiếp thị cho thương hiệu. Những chiến dịch trên được xem như hình mẫu của sự đột phá dẫn đầu trong xu hướng marketing mới này.

 

Tóm lại, xu hướng phát triển của Digital Marketing không ngừng thay đổi và phát triển theo thời gian. Trí tuệ nhân tạo, công nghệ thông minh đang dần được áp dụng mạnh mẽ vào Marketing. Vì vậy, để không bị bỏ lại phía sau và có thể đưa ra những chiến lược Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp của mình, mỗi Marketer phải luôn luôn cập nhật, trau dồi cho mình những xu hướng tiếp thị mới nhất, hiện đại nhất.

Biên tập: Đức Huy

Thiết kế: Thùy Linh

Nguồn:

phamdinhquan.net, linkedin.com, fchat.vn, videomarketing.edu.vn,  marketingai.admicro.vn, vrtech.com.vn

 

NHỮNG XU HƯỚNG MARKETING DẪN ĐẦU MÙA TRUNG THU 2020

NHỮNG XU HƯỚNG MARKETING DẪN ĐẦU MÙA TRUNG THU 2020

September 26, 2020

Trong thế giới Marketing, xu hướng là một trong những yếu tố cơ bản có ảnh hưởng nhất định đối với hành vi người tiêu dùng ngày nay. Để minh chứng cho điều này, “rõ nét” nhất phải kể đến một trong những nguyên nhân

XU HƯỚNG CONTENT MARKETING TRONG HOẠT ĐỘNG TIẾP CẬN THỊ TRƯỜNG CỦA CÁC BRANDS

XU HƯỚNG CONTENT MARKETING TRONG HOẠT ĐỘNG TIẾP CẬN THỊ TRƯỜNG CỦA CÁC BRANDS

September 8, 2020

Nếu bạn làm một người có tìm đam mê với marketing hay chỉ đang quan tâm tìm hiểu về marketing, chắc hẳn rằng bạn sẽ không nên bỏ lỡ content marketing. Với các xu hướng mới, góp phần quan trọng cho sự thành công trong

OMO: LẮM BẨN TRỒNG CÂY, CÙNG #PRAYFORKAY

OMO: LẮM BẨN TRỒNG CÂY, CÙNG #PRAYFORKAY

August 29, 2020

OMO từ trước đến nay luôn được biết đến là một thương hiệu truyền tải thông điệp tích cực đến cộng đồng và xã hội thông qua các chiến dịch với một tiêu chí xuyên suốt “Ngại gì lấm bẩn”. Và ở tháng 8 này,

Share on facebook
Share on email
Share on linkedin
Shopping Basket