ĐỔI MỚI SỐ – TIỀM NĂNG VÀ RỦI RO NÀO CHO DOANH NGHIỆP TRONG THỜI KỲ CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT SỐ THỊNH THẾ?

Những biến chuyển mạnh mẽ trong bản chất thị trường dưới tác động của đại dịch COVID-19, cộng hưởng với sự phát triển bùng nổ của công nghệ kỹ thuật số, đã chính thức mở ra một kỷ nguyên mới cho nền công nghiệp Marketing hiện tại – kỷ nguyên của “Đổi mới số”. Xu hướng thị trường thay đổi buộc thế hệ Marketers trẻ phải trở thành những người tiên phong đương đầu với những thách thức mang tính thời đại, tự tin thể hiện bản lĩnh và phong thái của những “người dẫn đầu” để khai phá hết những tiềm năng vượt trội mà kỷ nguyên số đang mang lại.

 “BÌNH THƯỜNG MỚI” – KHI ĐỔI MỚI SỐ XƯNG VƯƠNG

Đại dịch COVID-19 quét qua như một cơn bão, để lại những tổn thất và khủng hoảng nặng nề cho nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Sự chuyển dịch hành vi tiêu dùng và những thay đổi trong diện mạo nền kinh tế thị trường cũng đang đặt ra hàng loạt thách thức chưa từng có cho cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam. 

Trong nền kinh tế sau đại dịch, sự bùng nổ của công nghệ kỹ thuật số đã tạo ra những thay đổi lớn trong cách thức cạnh tranh của các doanh nghiệp. Giờ đây, chỉ những doanh nghiệp nào kịp thời nắm bắt được những thay đổi từ khách hàng, thị trường, các nền tảng số và đi tiên phong, thì mới giữ được lợi thế cạnh tranh. Trước bối cảnh đó, “Đổi mới số” có thể sẽ là câu trả lời thỏa đáng nhất cho bài toán phát triển thương hiệu bền vững trong thời đại mới mà các doanh nghiệp đang đau đầu tìm kiếm lời giải. 

Vậy một vấn đề lớn được đặt ra ở đây là: “Đổi mới số – Tiềm năng và rủi ro nào cho doanh nghiệp trong thời kỳ công nghệ kỹ thuật số thịnh thế?”

NẮM BẮT THỜI CƠ, MỞ ĐẦU XU THẾ

Khi kỳ vọng của khách hàng về thương hiệu đã thay đổi mạnh mẽ, một phương pháp tiếp cận truyền thống và cố định sẽ không thể thỏa mãn được những nhu cầu và mong muốn của khách hàng thời đại mới. Thay vào đó, cá nhân hóa hành trình mua hàng sẽ mang lại một trải nghiệm độc nhất cho người tiêu dùng, khiến doanh nghiệp thật sự nổi bật trong mắt những khách hàng tiềm năng. Và để triển khai chiến dịch cá nhân hóa thật thành công, “Đổi mới số” nên là tiên chỉ cho chiến lược phát triển thương hiệu của mọi doanh nghiệp.  

Đổi mới kỹ thuật số cho phép doanh nghiệp xây dựng lộ trình cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng một cách hiệu quả về mặt quy trình hoạt động nhưng vẫn đảm bảo tối ưu chi phí. Thay vì phải mở rộng quy mô nguồn nhân lực và phát triển những chuỗi cửa hàng vật lý để tạo điểm tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, thương hiệu có thể sử dụng các công nghệ phân tích dữ liệu từ để nghiên cứu về sở thích và hành vi tiêu dùng của các nhóm khách hàng, phát triển các giải pháp trí tuệ nhân tạo và thực tế ảo để mang lại những trải nghiệm được cá nhân hóa một cách phù hợp nhất cho các đối tượng khách hàng mục tiêu.

ĐÓN ĐẦU THÁCH THỨC, BỨT PHÁ TƯƠNG LAI

Đổi mới kỹ thuật số thường diễn ra theo từng đợt khi các làn sóng công nghệ nối đuôi nhau “đánh vào bờ” và chắc chắn quá trình này sẽ không diễn ra trong một sớm hay một chiều. Tuy nhiên, sẽ có hai lý do khiến cho công cuộc đổi mới kỹ thuật số bị đổ vỡ. Đầu tiên, khi doanh nghiệp chưa nghiêm túc nhìn nhận về “sức khỏe tổng quát” của chính mình lại vội vàng áp dụng công nghệ mới, điều đó dễ dẫn đến việc doanh nghiệp khó lòng thích ứng với các yêu cầu tiêu chuẩn của chính công nghệ này. Hoặc tệ hơn là doanh nghiệp đó đã chọn sai công nghệ để áp dụng. Về cơ bản, đổi mới kỹ thuật số khá đắt đỏ, điều đó đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ rất tốn kém nếu mắc phải sai lầm ở các bước đi đầu tiên. Việc lường được các thử thách ở giai đoạn bắt đầu sẽ giúp họ “lách” khỏi những nguy cơ về sau. Để trải được những bước đi vững vàng và lâu dài cho doanh nghiệp, điều cốt lõi sẽ nằm ở bước thiết kế chiến lược đổi mới kỹ thuật số: “Vì sao” cần phải đổi mới, cần tập trung vào “những gì” và “làm thế nào” để thực thi thật thành công.

TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN HAY RÀO CẢN VÔ HÌNH?

Tất cả các cơ hội lớn đều sẽ song hành với rủi ro và đổi mới kỹ thuật số cũng không là một ngoại lệ. Quá trình này được nhìn nhận sẽ mang lại sự tốn kém trong ngắn hạn, nhưng thực tế đó lại là một khoản đầu tư để đạt được lợi nhuận tài chính trong dài hạn. Nếu chọn phớt lờ đổi mới kỹ thuật số, đó sẽ là một rủi ro lớn hơn cho doanh nghiệp, kéo theo hệ quả là sự tụt hậu và khó có thể phát triển về sau. Để luôn duy trì được lợi thế cạnh tranh, các doanh nghiệp không những phải xem mình là một doanh nghiệp “công nghệ” mà còn phải trang bị đủ kiến thức để sẵn sàng đối đầu với thách thức. Là những người tiên phong trong thế giới Marketing, đã đến lúc các “Alpha” tiếp tục đương đầu với những thử thách, bứt phá giới hạn để tìm đến bản thể tốt hơn. Trước một kỷ nguyên thịnh thế dần mở ra, liệu thế hệ Marketers sẽ lựa chọn tiếp tục cất bước để khai phá những tiềm năng mới hay tạm an vị với những gì đang có trong tay?

Người viết: Ngọc Đạt, Châu Ngọc

Thiết kế: Tuấn Thanh

Nguồn: Accept Mission, FPT Digital, userguiding, brainhub.eu, apty.io, whatfix.com, walkme.com.

/HTTT/ JobsGO – Việc làm tìm đến bạn

/HTTT/ JobsGO – Việc làm tìm đến bạn

November 4, 2024

JobsGO - Kênh thông tin tuyển dụng và việc làm dành cho mọi Doanh nghiệp và Ứng viên lần đầu ra ra mắt ứng dụng việc làm trên di động vào năm 2017 và đạt được cột mốc với hơn 1 triệu người dùng chỉ

THE BODY SHOP VÀ HÀNH TRÌNH TRỞ THÀNH ĐẾ CHẾ “XANH”

THE BODY SHOP VÀ HÀNH TRÌNH TRỞ THÀNH ĐẾ CHẾ “XANH”

August 21, 2024

Đứng trước sự cạnh tranh không ngừng nghỉ của vô vàn các ông lớn trong lĩnh vực làm đẹp, The Body Shop vẫn giữ vững “ngôi vương” trên thị trường này. Với mong muốn được song hành cùng tinh thần vì cộng đồng và môi

CHIẾN LƯỢC “BACK TO BASICS” VÀ CUỘC LỘT XÁC NGOẠN MỤC CỦA OATLY

CHIẾN LƯỢC “BACK TO BASICS” VÀ CUỘC LỘT XÁC NGOẠN MỤC CỦA OATLY

August 8, 2024

Đi ngược lại với số đông, giữa những xu hướng xây dựng thương hiệu hào nhoáng và phức tạp, Oatly chọn cho mình lối đi riêng với chiến lược “Back To Basics” quay trở về với cội nguồn, với những điều “giản đơn” mà đầy

Share on facebook
Share on email
Share on linkedin
Shopping Basket