GRAB VÀ CÂU CHUYỆN VỀ NGHỆ THUẬT MARKETING

Lần đầu tiên đổ bộ đến Việt Nam vào năm 2014 với phương châm trở thành một siêu ứng dụng hàng đầu dành cho người Việt, cho đến nay, Grab vẫn đang giữ vững lập trường của mình. Ngày càng có nhiều ứng dụng được nghiên cứu và đầu tư bởi Grab, từ GrabBike, GrabCar cho đến GrabFood và gần đây nhất chính là dịch vụ liên kết đặt phòng khách sạn tại Việt Nam. Grab đã cho thấy được vốn đầu tư khủng vào thị trường Việt. Vậy đâu là nguyên nhân mà Grab sẵn sàng chi một số vốn lớn như vậy và liệu Grab chỉ đang dừng lại ở việc nghiên cứu các mảng ứng dụng phổ thông tại Việt Nam?

Chúng ta đều biết Grab đã sử dụng chiến thuật Marketing mix vô cùng hiệu quả. Trong công tác truyền thông (Promotion), việc hợp tác với các gương mặt thương hiệu như hoa hậu H’Hen Niê cùng việc đẩy mạnh chiến dịch “Việt Nam sau tay lái”, “Cùng Grab chung tay chở Tết về nhà”…, Grab đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người Việt. Ngoài ra, Grab cũng đã giải quyết được kênh phân phối dịch vụ của mình (Place) thông qua ứng dụng trên Google App Store: đơn giản, tiện ích và nhanh chóng.

Để trở thành một siêu ứng dụng và đáp ứng được các tiêu chí đơn giản, tiện ích, nhanh chóng như trên, đội ngũ sản xuất của Grab đã không ngừng nghiên cứu thị trường, tìm kiếm nhu cầu của khách hàng, cải tiến các sản phẩm (Production) và cho ra đời hàng loạt dịch vụ như chuyên chở, vận chuyển thức ăn, đặt phòng và thanh toán. Tất cả các dịch vụ cung cấp bởi Grab đã giải quyết được hầu hết nhu cầu thường ngày của người dân.

Từ việc nghiên cứu thói quen tiêu dùng của người Việt, trong các quyết định về giá (Price), Grab thông minh ở chỗ họ cho phép người đi xe thanh toán bằng tiền mặt thay vì thẻ tín dụng và đưa ra các khuyến mãi, mã giảm giá khuyến khích bạn đi nhiều hơn và sử dụng dịch vụ của Grab nhiều hơn.

Nhưng liệu các voucher khuyến mãi có phải là một mồi câu béo bở của Grab?

Việc Grab đầu tư nghiên cứu những thói quen tiêu dùng, suy nghĩ cũng như thái độ của người Việt không chỉ dừng lại ở tầm nhìn ngắn hạn là phục vụ cho việc chuyên chở. Ngày 9/5 vừa qua, Grab tiếp tục công bố: bắt đầu triển khai dịch vụ liên kết đặt phòng khách sạn tại Việt Nam trên Agoda, và sắp tới trên Booking.com, trực tiếp qua ứng dụng Grab.

Đến đây, có thể thấy được dịch vụ chuyên chở và vận chuyển đồ ăn chỉ là một bước đệm, cho phép người dùng làm quen với ứng dụng Grab, sử dụng ngày càng thành thạo và dần trở thành thói quen, phụ thuộc vào ứng dụng này.

Với một cuộc research đơn giản trong chiến dịch Marketing của mình, Grab có thể đang hướng đến một mục tiêu dài hạn hơn, đó là ứng dụng trong lĩnh vực fintech (tài chính). Vì thói quen tiêu dùng của người Việt là trả tiền mặt và cách thức thanh toán bằng thẻ chưa được phổ biến nên chiến thuật đầu tiên trong Marketing mà Grab phải sử dụng đó là education. Sau khi mọi người đã quen với ứng dụng Grab trong việc đặt xe, đặt đồ ăn và book phòng, có thể trong tương lai không xa, Grab sẽ đẩy mạnh hơn về GrabPay và mở ra ứng dụng Grab Credit cho người Việt – những người chưa có thói quen sử dụng phương thức thanh toán thẻ từ hoặc online. Vì vậy, các đối thủ cạnh tranh của Grab không chỉ là Be, Goviet, hay các dịch vụ booking room trực tuyến mà còn là các dịch vụ tài chính.

Nghệ thuật Marketing của Grab chính là không dừng lại ở tầm nhìn ngắn hạn, mà từ nghiên cứu tìm kiếm, Grab có thể xác định các chiến dịch dài hạn hơn. Marketing đem lại cho bạn số liệu, nhưng cách thức sử dụng số liệu đó để hoạch định cho chính công ty trong dài hạn lại là một nghệ thuật mà mỗi doanh nghiệp phải tự nhận thấy và phát huy.

Biên tập: Trần Thị Tường Vân

Thiết kế: Lê Ngọc Cẩm Tú

Ngắm nghía CV của một Digital Marketers

Ngắm nghía CV của một Digital Marketers

November 14, 2022

Trong thời đại kỷ nguyên công nghệ mới cùng sự bùng nổ của mạng Internet, Digital Marketing càng trở nên phổ biến và đóng vai trò quan trọng với bất kỳ một doanh nghiệp, tổ chức nào. Từ đó, nhu cầu về nguồn nhân lực

Tò mò tọc mạch một chiếc CV của Content Writer

Tò mò tọc mạch một chiếc CV của Content Writer

November 14, 2022

Trong bối cảnh lĩnh vực truyền thông và quảng cáo phát triển mạnh mẽ thì Content Marketing là một nghề rất “hot” đối với các bạn trẻ. Câu nói “Content is King” đã phần nào nói lên được vị trí của người làm content trong

CMO TALKING 2022: PERSONALIZATION – TOUCH TO UNLOCK

CMO TALKING 2022: PERSONALIZATION – TOUCH TO UNLOCK

November 12, 2022

Sẽ ra sao nếu các thương hiệu hiểu rõ bạn còn hơn chính bạn? Bản sắc cá nhân luôn là điều tiên quyết mà mỗi khách hàng đều mong muốn được các thương hiệu tôn vinh, là nhu cầu hàng đầu trong tháp Maslow cần

Share on facebook
Share on email
Share on linkedin
Shopping Basket