Dẫu biết rằng chiến lược đẩy mạnh tên tuổi thông qua quảng cáo nhúng (quảng cáo thương hiệu bằng cách hợp tác trong các MV âm nhạc hay phim truyện) đã được nhiều nhãn hàng áp dụng thành công trước đây. Tuy nhiên cách “xuất hiện có phần hơi lộ liễu” của TIKI trong các MV âm nhạc gần đây liệu có thật sự đem lại một kết quả tốt cho doanh thu quảng cáo của nhãn hàng này?
Sau màn chào sân đầy ấn tượng “Sinh nhật huyền thoại – Sale 91%” đã đem lại cho TIKI lượt views khủng, thì mới đây, với sự góp mặt của TIKI trong các MV âm nhạc nổi bật như “Anh ơi ở lại” do Chi Pu trình bày, “Đừng yêu nữa em mệt rồi” của Min, ” Bạc phận” của Jack và “Bao giờ đến tết” của Bích Phương… đã tạo ra nhiều luồng ý kiến trái chiều từ cộng đồng Vpop nói riêng và tất cả những người xem nói chung.
Đầu tiên, phải kể đến chính là MV “Anh ơi ở lại” được Chi Pu ra mắt gần đây nhất, với sự xuyên không bất chấp định luật vật lý của TIKI. Có thể nói, chiếc hộp TIKI xuất hiện thình lình trong “thời chị Tấm, con Cám” đã gây ấn tượng mạnh mẽ đối với người xem. Nhưng vừa nhận được sự chú ý, TIKI cũng phải nhận khá nhiều phản hồi tiêu cực vì làm “tuột hết cả mood” của những tín đồ âm nhạc Vpop.
Xuyên không vào thời cổ đại cho đến các MV hiện đại, hễ nhìn thấy hộp quà là lại thấy ngay TIKI. Việc TIKI “có mặt everywhere” đã trở thành một trong những lý do làm nhiều người phát ngán khi xem các MV âm nhạc đến từ những ca sĩ mà mình yêu thích. Trong MV “Đừng yêu nữa, em mệt rồi” của Min hay “Chạm đáy nỗi đau” của Erik, thương hiệu này vẫn xuất hiện một cách không ai ngờ đến, ở khoảnh khắc âm nhạc đang dâng trào trong lòng người xem.
Nói đi thì cũng phải nói lại, các quảng cáo độc đáo này tuy có phần hơi lộ liễu nhưng lại gây ảnh hưởng thị giác và mức độ nổi bật vô cùng to lớn. Bằng chứng là cứ hễ nhắc đến MV nào có nhãn hàng TIKI tài trợ thì người ta lại nhớ ngay đến cảnh xuất hiện bất thình lình của TIKI. Quảng cáo nhúng đã thật sự giúp TIKI PR tốt cho tên tuổi của mình. Dù là tiếng xấu hay tiếng tốt, thì độ viral của dự án TIKI ĐI CÙNG SAO VIỆT cũng đang tăng theo cấp số nhân.
Tiki, Sendo và Thegioididong góp mặt trong top 10 sàn TMĐT có lượng truy cập cao nhất Đông Nam Á năm 2018. Nguồn: iPrice.
Để có thể cạnh tranh với các trang thương mại điện tử lớn như Lazada, Shopee,… việc TIKI sử dụng quảng cáo nhúng kết hợp với lựa chọn gương mặt đại diện cho mình là Ngọc Trinh và Chi Pu chính là một chiến thuật marketing cực kỳ đúng đắn. Trong vòng chưa đầy một tháng, Tiki đã khiến cho tất cả mọi người đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi lọt top đầu tìm kiếm của google, đạt được lượng views đáng mơ ước và tên tuổi của thương hiệu này đang in sâu vào tâm trí người tiêu dùng.
Dù nhận nhiều ý kiến tiêu cực vì chiến lược sử dụng quảng cáo nhúng, song có thể khẳng định nhãn hàng này đã đạt được thành công trong dự án marketing và cải thiện doanh thu quảng cáo của mình một cách cực kỳ hiệu quả.
Biên tập: Trần Thị Tường Vân
Thiết kế: Lê Ngọc Cẩm Tú