IN-HOUSE MARKETING – ĐỘI NGŨ TIỀM NĂNG ĐƯỢC KHAI THÁC 

Thường bị đánh đồng với làm marketing mảng client, in-house marketing ít khi được nhắc đến hơn khi marketers lựa chọn nơi làm việc cho mình. Tuy nhiên, đây lại là một lĩnh vực vô cùng thú vị và có thể đem lại cơ hội học hỏi không kém gì cả hai môi trường client và agency. Vậy thì hãy cùng Margroup tìm hiểu về in-house marketing trong bài viết này nhé

In-house marketing là gì?

In-house marketing có nghĩa là mọi hoạt động marketing của doanh nghiệp đều được thực hiện bởi bộ phận marketing thuộc doanh nghiệp ấy, từ khâu lên ý tưởng, kế hoạch cho tới thực thi và đánh giá hiệu quả mà không hoặc rất ít khi thuê đối tác hỗ trợ (agency). Để hoạt động hiệu quả và không phụ thuộc vào bên ngoài, bộ phận marketing in-house cần phải đảm nhiệm rất nhiều lĩnh vực khác nhau của marketing, từ các vấn đề kỹ thuật như thiết lập & theo dõi quảng cáo online, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), email marketing, quản trị website cho tới nghiên cứu thị trường, sáng tạo nội dung, quan hệ báo chí…

In-house có gì khác so với agency và client?

Khác với Agency

Làm marketing tại bộ phận in-house, bạn sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm duy trì thương hiệu của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian dài. Trái lại, agency thường chỉ chịu trách nhiệm đáp ứng yêu cầu của client (thường được đo lường bởi chỉ số KPI đã được thống nhất từ trước) theo từng dự án hay chiến dịch cụ thể và không có nghĩa vụ “gồng gánh” danh tiếng, doanh số hay định hướng phát triển trong tương lai của công ty. Mặc dù làm việc với nhiều khách hàng nhưng agency thường có tính chuyên biệt hóa khá cao, do đó tồn tại nhiều loại agency khác nhau (VD: Digital agency, Branding agency, Research agency…). Tùy theo chuyên môn và định hướng phát triển nghề nghiệp mà các marketer sẽ lựa chọn làm việc tại agency có chuyên môn nào.

Khác với Client

Đối với công ty client, các công ty này có hoặc không có bộ phận marketing riêng, thường chỉ có nghĩa vụ lên kế hoạch tổng thể hay đặt ra yêu cầu sau đó thuê agency thực hiện. Vì không có đủ thời gian cũng như nhân lực để tập trung tối đa cho hoạt động thực thi chi tiết từng chiến dịch và khả năng chủ động thấp hơn in–house, nên các client thường phụ thuộc rất nhiều vào nguồn lực marketing bên ngoài. Khi đó chi tiết chiến dịch sẽ do agency thực hiện, nếu có được một đội ngũ agency chuyên nghiệp thì chiến dịch sẽ thành công, ngược lại thì có khả năng thất bại. Đội ngũ In-house cần chuyên về mọi lĩnh vực, vì họ thường đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau để có thể đáp ứng mục tiêu marketing và mục tiêu kinh doanh mà doanh nghiệp đặt ra.

Ưu điểm khi làm marketing in-house

Đội ngũ chuyên dụng, tập trung: Có một đội ngũ nhân viên tận tâm và nhân viên tại chỗ có lẽ là lý do tốt nhất để xây dựng đội ngũ Marketer In-house. Một nhóm Marketer In-house sẽ cung cấp cho bạn 100% tập trung vào doanh nghiệp của bạn và họ sẵn sàng đáp ứng nhu cầu hàng ngày theo yêu cầu của bạn.

Kiến thức thương hiệu mạnh mẽ hơn: Nhân viên của bạn là những người hiểu biết doanh nghiệp rõ nhất. Điều đó có nghĩa là một Marketer In-house sẽ có kinh nghiệm với nhân viên, khách hàng, ngành công nghiệp cũng như văn hóa của bạn. Từ đó, thông điệp sẽ được truyền đạt rõ ràng và cụ thể hơn qua thương hiệu đó.

Truy cập dễ hơn vào tài nguyên: Bởi vì nhân viên của bạn là trong chính doanh nghiệp nên họ có quyền truy cập tốt hơn vào các quy trình và tài liệu trong doanh nghiệp của bạn. Và kết quả, nhóm Marketing có thể hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn.

Giữ tốt mối quan hệ: Công việc của các Marketer thường là xây dựng mối quan hệ – với những người có ảnh hưởng, truyền thông, khách hàng, khách hàng tiềm năng,… Có thể cực kỳ có lợi cho nhóm Marketing của bạn phát triển và sở hữu những mối quan hệ này.

Nhược điểm khi làm marketing in-house

Đắt: Tuyển dụng nhân viên toàn thời gian có thể tốn kém. Không chỉ là tiền lương, mà còn là chi phí đầu tư đi cùng. Hơn nữa, hiếm khi bạn có thể tuyển được một người có tất cả các kỹ năng Marketing bạn cần. Để xây dựng đội ngũ Marketing, bạn có thể cần ít nhất 2 – 3 người để hoàn thành công việc.

Chênh lệch về kỹ năng: Tùy thuộc vào ngân sách, bạn có thể không cần tuyển dụng hết người phù hợp với tất cả các kỹ năng Marketing bạn cần. Có thể khó khăn khi tìm một vài người quan trọng có thể lấp vào tất cả các vai trò chính như: viết, chỉnh sửa, thiết kế, truyền thông xã hội, SEO, quảng cáo, v.v. Điều đó có nghĩa là bạn vẫn thuê Freelancer hoặc Agency để lấp vào vai trò trong nhóm của bạn chưa thể tuyển được.

Tầm nhìn hạn chế: Marketing In-house, theo bản chất thì họ là những người rất tập trung vào doanh nghiệp bạn. Mặc dù đó có thể là một điều tuyệt vời, nhưng cũng có nghĩa là họ không tiếp xúc với các ý tưởng khác bên ngoài công ty hoặc ngành của bạn. Ngoài ra, họ có thể thấy mình thường hay đi sau xu hướng Marketing. Cả hai vấn đề này có thể làm cho Marketing của bạn trở nên cứng và cũ.

Tạm kết

Marketing là một ngành nghề yêu cầu tinh thần học hỏi không ngừng từ sách vở cũng như từ những tình huống khác trong thực tế. Chịu trách nhiệm cho toàn bộ hoạt động marketing của doanh nghiệp, từ lên kế hoạch cho tới thực thi, theo dõi và đánh giá hiệu quả, môi trường marketing in-house vẫn là một lựa chọn thú vị và chắc chắn sẽ giúp các bạn marketer trẻ nhanh chóng thích ứng và trưởng thành hơn trong tương lai.

Biên tập: Diệu An

Thiết kế: Hồng Quyên

Nguồn tham khảo: Tomorrow Marketers và Marketing Admicro

NHỮNG XU HƯỚNG MARKETING DẪN ĐẦU MÙA TRUNG THU 2020

NHỮNG XU HƯỚNG MARKETING DẪN ĐẦU MÙA TRUNG THU 2020

September 26, 2020

Trong thế giới Marketing, xu hướng là một trong những yếu tố cơ bản có ảnh hưởng nhất định đối với hành vi người tiêu dùng ngày nay. Để minh chứng cho điều này, “rõ nét” nhất phải kể đến một trong những nguyên nhân

XU HƯỚNG CONTENT MARKETING TRONG HOẠT ĐỘNG TIẾP CẬN THỊ TRƯỜNG CỦA CÁC BRANDS

XU HƯỚNG CONTENT MARKETING TRONG HOẠT ĐỘNG TIẾP CẬN THỊ TRƯỜNG CỦA CÁC BRANDS

September 8, 2020

Nếu bạn làm một người có tìm đam mê với marketing hay chỉ đang quan tâm tìm hiểu về marketing, chắc hẳn rằng bạn sẽ không nên bỏ lỡ content marketing. Với các xu hướng mới, góp phần quan trọng cho sự thành công trong

OMO: LẮM BẨN TRỒNG CÂY, CÙNG #PRAYFORKAY

OMO: LẮM BẨN TRỒNG CÂY, CÙNG #PRAYFORKAY

August 29, 2020

OMO từ trước đến nay luôn được biết đến là một thương hiệu truyền tải thông điệp tích cực đến cộng đồng và xã hội thông qua các chiến dịch với một tiêu chí xuyên suốt “Ngại gì lấm bẩn”. Và ở tháng 8 này,

Share on facebook
Share on email
Share on linkedin
Shopping Basket