MASCOT – ĐIỂM NHẤN TINH TẾ TRONG TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU

Trong bối cảnh thị trường bùng nổ với sự góp mặt của vô số thương hiệu, việc tạo dựng dấu ấn riêng biệt với chiến lược độc đáo và thu hút sự chú ý của khách hàng trở thành bài toán nan giải cho các doanh nghiệp. Hiểu được điều này, thiết kế linh vật Mascot nổi lên như một “chiến lược vàng” giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế thương hiệu và ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng, đồng thời là mảnh ghép quan trọng trong các chiến lược thương hiệu. Vậy, vai trò của Mascot trong chiến lược thương hiệu là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay với bài viết dưới đây nhé!

MASCOT – LINH VẬT THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ?

Mascot hay còn gọi là linh vật, là một nhân vật, đồ vật hoặc con vật… được nhân bản hóa nhằm đại diện và giúp cụ thể hóa tính cách của một tổ chức, cộng đồng hoặc thương hiệu. Mascot thường được sử dụng trong các hoạt động marketing và quảng cáo để thu hút sự chú ý, tạo dựng hình ảnh thương hiệu và tăng cường sự kết nối với khách hàng. 

Sở dĩ Mascot bắt nguồn từ cụm từ “Mascotte”, nghĩa là “bùa may mắn” trong tiếng Pháp. Thuật ngữ này bắt đầu được sử dụng phổ biến vào cuối thế kỷ 19, đặc biệt là sau khi vở kịch “La Mascotte” của nhà soạn nhạc Edmond Audran ra mắt vào năm 1880. Ban đầu, Mascot thường được sử dụng trong các nghi lễ và sự kiện thể thao để mang lại may mắn cho đội thi. Đó cũng là ý nghĩa và mục đích ban đầu của Mascot.

VAI TRÒ CỦA MASCOT TRONG CHIẾN LƯỢC THƯƠNG HIỆU

Từ trước tới nay, chắc hẳn bạn đã từng nghe qua hay gặp qua nhân vật Mascot với sức lan tỏa mạnh mẽ, vậy những lợi ích của linh vật thương hiệu Mascot này là gì? Cùng điểm qua 3 vai trò chính của Mascot trong chiến lược thương hiệu nhé!

Thứ nhất, linh vật này giúp tăng độ nhận diện thương hiệu bởi Mascot là đại diện trực quan cho thương hiệu, giúp tạo dựng hình ảnh thương hiệu độc đáo, khác biệt, từ đó doanh nghiệp dễ dàng được ghi nhớ và nhận diện trong vô số đối thủ cạnh tranh. Mascot có thể được sử dụng trong logo, bao bì sản phẩm, ấn phẩm quảng cáo,… góp phần tạo nên sự nhất quán và nhận diện thương hiệu mạnh mẽ. Hình ảnh Mascot bắt mắt sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng, đặc biệt là trên các kênh truyền thông trực tuyến sôi động như mạng xã hội, website,… 

Thứ hai, Mascot giúp tạo dựng sự kết nối giữa thương hiệu với khách hàng. Mascot đóng vai trò như cầu nối giúp doanh nghiệp kết nối và tương tác với khách hàng một cách gần gũi, vui nhộn. Hình ảnh Mascot dễ thương, đáng yêu sẽ xóa bỏ rào cản giao tiếp, tạo dựng thiện cảm và lòng tin với khách hàng, đặc biệt là đối tượng trẻ em. Mascot giúp doanh nghiệp tạo dựng mối quan hệ lâu dài và bền chặt với khách hàng, từ đó thúc đẩy lòng trung thành và gia tăng doanh thu. Mascot có thể được sử dụng trong các hoạt động marketing tương tác như trò chơi, sự kiện,… để thu hút khách hàng tham gia và tạo dựng mối quan hệ gắn kết với thương hiệu.

Thứ ba, Mascot giúp truyền tải thông điệp thương hiệu một cách rõ ràng và mạnh mẽ. Những linh vật mascot thường được thiết kế dựa trên câu chuyện thương hiệu. Vậy nên linh vật sẽ phản ánh chính xác tinh thần và tính cách thương hiệu. Đồng nghĩa với việc khả năng truyền tải câu chuyện thương hiệu đến khách hàng dễ dàng hơn thay vì những thông điệp khô khan, trừu tượng. So với logo, banner quảng cáo, linh vật có khả năng truyền tải tốt hơn. Hình dáng, cử chỉ, giọng nói, hành động của linh vật thu hút họ hơn. Người tiêu dùng có nhiều khả năng ghi nhớ câu chuyện thương hiệu từ linh vật hơn các yếu tố thương hiệu khác.

Với các ưu điểm trên, mascot đã trở thành một phần quan trọng trong các chiến dịch quảng cáo và tiếp thị, giúp các doanh nghiệp và tổ chức tạo ra sự khác biệt và tạo sự kết nối với khách hàng của mình từ đó tăng doanh thu, doanh số cho doanh nghiệp.


3 LOẠI MASCOT PHỔ BIẾN

Có 3 loại hình mascot phổ biến là con người, động vật và đồ vật.

Về Mascot con người, đây là một trong những hình thức linh vật thương hiệu phổ biến nhất hiện nay, được thiết kế dựa trên hình ảnh con người với trang phục, phụ kiện đặc trưng để thể hiện cá tính và thông điệp của thương hiệu. Nhờ sự gần gũi, dễ mến và khả năng truyền tải thông điệp sinh động, Mascot con người có thể trở thành “đại sứ thương hiệu” đắc lực, giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng và xây dựng hình ảnh ấn tượng trong lòng người tiêu dùng. Ví dụ như Colonel Sanders của KFC, Ronald McDonald của McDonald’s.

Mascot động vật là một lựa chọn phổ biến trong thế giới linh vật thương hiệu, thu hút sự yêu thích bởi sự dễ thương, gần gũi và khả năng truyền tải thông điệp một cách sinh động. Sử dụng hình ảnh các loài động vật để đại diện cho thương hiệu, Mascot động vật mang đến sức hút đáng yêu và gần gũi, truyền tải thông điệp sinh động, khả năng sáng tạo và biến tấu linh hoạt. Ví dụ: Tony the Tiger của Kellogg’s, Po the Panda của WWF, chú chim Duo của ứng dụng học ngoại ngữ Duolingo hay chú tinh tinh Freddie của Mailchimp.

Một loại hình khá phổ biến là Mascot đồ vật. Đây là kiểu Mascot được xây dựng dựa trên những đồ vật, sự vật liên quan hoặc từ chính sản phẩm của thương hiệu. Cách làm phổ biến là nhân hóa đồ vật để tạo cho nó một ngoại hình, tính cách, cử chỉ như một con người. Điển hình như hãng M&M đã biến những viên kẹo socola vô tri vô giác thành  những nhân vật vui vẻ, ngộ nghĩnh và có câu chuyện riêng. Hoặc mascot Doughboy của công ty thực phẩm Pillsbury, cũng được lấy cảm hứng từ bột mì, sản phẩm chính của thương hiệu.

KHÁM PHÁ “CHUYỆN HÀI” CỦA 3 MASCOT NỔI TIẾNG

– Mascot Hello Kitty không phải là một con mèo

Bạn có từng nghĩ rằng Hello Kitty chỉ đơn giản là một chú mèo dễ thương?

Theo tờ Los Angeles Times, Hello Kitty không phải là một chú mèo mà là một nhân vật hoạt hình được lấy cảm hứng từ hình ảnh một bé gái. Điều này có nghĩa là Hello Kitty không bao giờ được miêu tả đi bằng bốn chân như mèo thật, mà đi và ngồi như một con người hai chân. Có thêm một chi tiết thiết kế độc đáo khiến Hello Kitty trở nên khác biệt: cô bé không có miệng. Nếu bạn đang vui vẻ, Hello Kitty sẽ trông hạnh phúc. Ngược lại, khi bạn buồn, khuôn mặt dễ thương của Kitty sẽ như chia sẻ nỗi buồn cùng bạn. Nhờ đó, Hello Kitty có thể kết nối với mọi người ở mọi cung bậc cảm xúc, góp phần tạo nên sức hút đặc biệt để mascot này trở nên thu hút trong mắt người khác.

–  Mascot “Rồng thanh long Caty” và giai điệu bài hát ấn tượng

Mì Thanh Long CatyFood từng là cái tên xa lạ trên thị trường mì ăn liền Việt Nam. Tuy nhiên, nhờ chiến dịch quảng cáo độc đáo với bài hát “Lần đầu tiên, trái thanh long có trong mì tôm…” cùng hình ảnh chú rồng thanh long kỳ lạ, sản phẩm đã bất ngờ gây sốt trên mạng xã hội. Mascot chú rồng thanh long với hai phiên bản bụng trắng và bụng đỏ, lấy cảm hứng từ nguyên liệu chính – thanh long, đã tạo nên dấu ấn đặc biệt. Cùng với giai điệu lạ tai, lặp đi lặp lại của bài hát, cả hai yếu tố này đã tạo nên hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ. Theo số liệu từ YouNet ECI, sau khi video quảng cáo của thương hiệu mì gói thanh long Caty lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội, gian hàng Shopee của Caty đã chứng kiến doanh thu tăng vọt lên 53 triệu đồng, tương đương 4.800 gói mì, gấp 612 lần so với trước đó. Trước khi thu hút sự chú ý rộng rãi trên mạng, gian hàng Caty trên Shopee chỉ đạt doanh thu khiêm tốn 962.000 đồng dù đã hoạt động suốt 23 tháng. Những con số này cho thấy chiến dịch quảng cáo đã không chỉ giúp CatyFood ghi dấu ấn sâu đậm trong tâm trí người tiêu dùng mà còn đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng.

– Mascot Duolingo: Chú chim cú thông minh và chiếc meme màu xanh “chọc tức”

Hình ảnh chim cú được lựa chọn làm đại diện cho Duolingo bởi sự thông minh, tuy nhiên, điểm độc đáo và thú vị nhất của Duo lại nằm ở màu xanh “chọc tức”. Màu sắc này xuất phát từ một trò đùa của đội ngũ thiết kế, lấy cảm hứng từ việc chọc ghẹo nhà sáng lập Severin Hacker, người vốn không thích màu xanh lá. Duo còn được “thổi hồn” với nhiều biểu cảm, tư thế và hành động khác nhau, “năm lần bảy lượt” nhắc nhở người dùng học tập, tạo nên trào lưu meme chế ảnh hài hước và thu hút sự chú ý. Nhận thấy sức hút từ trào lưu meme, Duolingo đã khéo léo lồng ghép vào các chiến dịch truyền thông để quảng bá thương hiệu hiệu quả. Sự kết hợp hoàn hảo giữa bài học chất lượng và mascot thú vị đã giúp Duolingo trở thành “gã khổng lồ” trong lĩnh vực học ngoại ngữ, truyền cảm hứng cho hàng triệu người trên toàn thế giới.

LỜI KẾT

Mascot không chỉ là một hình ảnh đáng yêu, mà còn là một công cụ truyền thông mạnh mẽ. Với Mascot, thương hiệu của bạn sẽ trở nên gần gũi hơn với khách hàng, tăng cường nhận diện thương hiệu, và tạo ra những ấn tượng khó quên. Có Mascot nào đã để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong lòng bạn không? Hãy chia sẻ với chúng mình nhé!

Biên tập: Thu Hà, Nguyễn Dung

Thiết kế: Quế Anh, Hà Viên

Nguồn: Advertising VietNam, Brands Vietnam



/KPSNĐ 2024/ LỜI CẢM ƠN CHÂN THÀNH ĐẾN CÁC NHÀ TÀI TRỢ VÀ ĐỐI TÁC ĐỒNG HÀNH

/KPSNĐ 2024/ LỜI CẢM ƠN CHÂN THÀNH ĐẾN CÁC NHÀ TÀI TRỢ VÀ ĐỐI TÁC ĐỒNG HÀNH

December 21, 2024

Hành trình Khám Phá Sự Năng Động 2024 đã khép lại với sứ mệnh giúp các bạn sinh viên tìm được màu sắc cá nhân và định hình được lối đi của mình trên hành trình 4 năm Đại học. Các “út khờ” chắc hẳn

/HTTT/ JobsGO – Việc làm tìm đến bạn

/HTTT/ JobsGO – Việc làm tìm đến bạn

November 4, 2024

JobsGO - Kênh thông tin tuyển dụng và việc làm dành cho mọi Doanh nghiệp và Ứng viên lần đầu ra ra mắt ứng dụng việc làm trên di động vào năm 2017 và đạt được cột mốc với hơn 1 triệu người dùng chỉ

THE BODY SHOP VÀ HÀNH TRÌNH TRỞ THÀNH ĐẾ CHẾ “XANH”

THE BODY SHOP VÀ HÀNH TRÌNH TRỞ THÀNH ĐẾ CHẾ “XANH”

August 21, 2024

Đứng trước sự cạnh tranh không ngừng nghỉ của vô vàn các ông lớn trong lĩnh vực làm đẹp, The Body Shop vẫn giữ vững “ngôi vương” trên thị trường này. Với mong muốn được song hành cùng tinh thần vì cộng đồng và môi

Share on facebook
Share on email
Share on linkedin
Shopping Basket