Từ mục đích mua vui thông thường, Meme đã trở thành xu hướng marketing, được thương mại hoá để tiếp cận khách hàng và được ngày càng nhiều doanh nghiệp ưa chuộng! Vậy Meme Marketing là gì? Việc áp dụng Meme Marketing có những lợi ích và khó khăn gì? Hãy cùng MarEdu tìm hiểu ngay bây giờ nhé!
CÙNG MEME BỨT PHÁ ĐƯỜNG ĐUA TIẾP THỊ
Meme hay tiếp thị Meme là một nhánh nhỏ của tiếp thị lan truyền (viral marketing). Hình thức này sử dụng meme hay Internet meme để truyền tải thông điệp tiếp thị. Thay vì mục đích mua vui đơn thuần, meme ngày nay đã được thương mại hoá bởi nhiều thương hiệu.
Theo những nghiên cứu về Meme marketing, trong khi marketing truyền thống (Facebook, Instagram,..) mang lại chỉ khoảng 5% lượt tương tác thì Meme marketing mang lại đến 60% lượt tương tác. Để có được kết quả ấn tượng như vậy, một phần là nhờ sức mạnh tương tác trên nền tảng số của giới trẻ. Các bạn trẻ hay chính mỗi người dùng chúng ta đều sẽ dễ dàng chấp nhận giành thời gian quý báu của mình cho những nội dung hài hước, giải trí và thức thời hơn là những nội dung quảng bá đơn thuần. Như vậy, chính bởi khả năng đáp ứng được insight to bự ấy của người dùng, Meme Marketing đã phát triển nhanh chóng và trở thành ngôn ngữ kết nối doanh nghiệp với Millennials và Gen Z.
Đến đây, ta không thể phủ nhận được sức hút to lớn meme mà tiềm năng của Meme Marketing trong tương lai. Quả thật, đôi khi chính những điều nhỏ bé, gần gũi, thú vị và hài hước lại chính là chìa khóa giúp các thương hiệu rút ngắn khoảng cách với khách hàng.
“VUI THÔI ĐỪNG VUI QUÁ” – MANG TIẾNG CƯỜI VÀO THƯƠNG MẠI LIỆU CÓ DỄ DÀNG?
Meme Marketing là xu hướng tiếp thị được các doanh nghiệp ngày càng ưa chuộng bởi những lợi ích đáng kể như: giúp các doanh nghiệp tạo ra những quảng cáo mới mẻ, gần gũi góp phần đem đến cho người dùng những trải nghiệm cá nhân thú vị hơn; lợi thế về chi phí; tạo thiện cảm với khách hàng nhờ tình thức thời và phù hợp với xu thế chung; khiến khách hàng dễ chấp nhận, ghi nhớ về sản phẩm và không có trạng thái né tránh; hỗ trợ các doanh nghiệp lan tỏa thông điệp tiếp thị một cách nhanh chóng, miễn phí nhờ việc khách hàng tương tác và tự chia sẻ,…
Tuy nhiên, Meme được sử dụng viral là tốt nhưng đó cũng là con dao hai lưỡi! Cũng chính vì quá dễ dàng tiếp cận người dùng, Meme Marketing cũng sẽ phải đối mặt với việc dễ gây nhàm chán, dễ bị ăn cắp ý tưởng sử dụng vào mục đích không phù hợp. Thậm chí, nếu không lựa chọn kỹ càng, một số meme còn gây phản tác dụng.
Ngoài ra, sử dụng Meme Marketing đồng nghĩa với việc phải sử dụng ngôn từ thật khéo léo và phù hợp, việc sử dụng không phù hợp sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho doanh nghiệp. Sử dụng các meme độc quyền có thể bị đánh bản quyền và mất một số tiền lớn nếu không tìm hiểu trước.
Thời điểm là yếu tố không thể thiếu của các chiến dịch tiếp thị lan toả nói chung và tiếp thị meme nói riêng. Với nhịp độ vận động nhanh trên mạng xã hội, thương hiệu cũng cần phải theo dõi và cập nhật liên tục các xu hướng, từ đó thêm thắt cá tính thương hiệu và yếu tố hài hước để tạo ra những meme có tính lan tỏa cao.
CHỚP LẤY THỜI CƠ, TẬN DỤNG MEME MƯỢT NHƯ THƠ
Muốn áp dụng được meme vào Marketing đòi hỏi Marketer cần hiểu rõ khách hàng mục tiêu, đặc thù ngành hàng và bản chất của Meme. Có nhiều cách để sử dụng Meme trong các trường hợp khác nhau, mỗi cách đều có cái hay và nét riêng, tùy theo mục đích mà chúng ta có thể sử dụng cách thức phù hợp.
Đầu tiên là tạo meme theo phản ứng của khách hàng, Meme thường được chính khách hàng tạo ra, lắng nghe ý kiến phản hồi của khách hàng từ đó tạo ra meme phù hợp, đúng với insight của khách hàng nhằm tạo sự đồng cảm, thu hút lượt tương tác. Tạo meme theo phản ứng của khách hàng là một cách sáng tạo và hiệu quả để các thương hiệu sử dụng meme trong Marketing để có thể đạt được nhiều mục tiêu Marketing mong muốn.
Cách thứ hai có thể sử dụng đó là dùng Meme Jacking, điều này sử dụng các meme có sẵn, đem về xào nấu cho tương thích với thương hiệu của mình. Độ khớp càng cao sẽ càng tạo nên dấu ấn cho thương hiệu, làm cho khách hàng khi thấy meme đó sẽ nhớ đến thương hiệu của mình.
Tạo meme thử thách cũng là cách hữu ích vì meme tạo theo trend có sức hút lớn, có thể kéo theo nhiều người tham gia. Tạo một thử thách trên page và tạo meme dựa theo chuỗi thử thách đó sẽ thu hút được nhiều lượt tương tác, tăng thêm độ nhận diện thương hiệu nếu biết tận dụng triệt để. Để tạo meme nó đòi hỏi sự liên quan rất lớn, Meme Marketing có thể hình thành dựa trên một ý tưởng xuất phát từ sự kiện thực tế nào đó. Nhưng phải đảm bảo sự liên kết mật thiết giữa hình ảnh, nội dung và ý tưởng ban đầu.
Thêm Twist vào các Meme nổi tiếng là cách sử dụng meme hiệu quả, thay vì chỉ đăng lại một meme phổ biến, hãy đưa khẩu hiệu, sứ mệnh hoặc các giá trị sản phẩm của thương hiệu bạn vào phần nội dung để tạo cảm giác độc đáo.
Cuối cùng là triển khai nhiều cách tiếp thị Meme. Có thể sử dụng Meme trong bài đăng blog, meme trong Email Marketing, meme trong tiếp thị truyền thông xã hội. Các cách truyền tải này sẽ làm tăng hiệu quả của meme, tuy nhiên cần phải biết tiết chế và sử dụng vào hoàn cảnh thích hợp để không gây phản tác dụng.
MEME DÙNG SỰ LỢI HẠI CỦA MÌNH TẠO RA THÀNH QUẢ BẤT NGỜ
Nói đến xu hướng Meme Marketing thì không thể không nhắc đến chiến dịch quảng bá của Heinz – một thương hiệu lâu đời chuyên cung cấp sản phẩm tiêu dùng. Cụ thể, để quảng bá cho dòng nước sốt “Sauce Drops” phiên bản giới hạn, thương hiệu Heinz đã quyết định hợp tác cùng những gương mặt “meme” nổi tiếng để triển khai chiến dịch “15 Minutes of Flavor”. Các “đại sứ” mà Heinz lựa chọn cho chiến dịch lần này chính là: anh chàng “Bad Luck Brian” nổi tiếng với những meme xui xẻo, nữ ca sĩ Rebecca Black nổi lên vào năm 2011 với ca khúc Friday “thảm họa” nhận hơn 4,4 triệu lượt dislike và William Hung, thí sinh có màn trình diễn “She’s Bang” hài hước tại American Idol 2004.
Meme Marketing đã giúp Heinz tiếp cận được với một lượng lớn khán giả, bao gồm cả những người trẻ tuổi, những người thường xuyên sử dụng meme. Điều này giúp Heinz tăng độ nhận diện thương hiệu và thu hút thêm khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, khi khách hàng thấy meme của Heinz, họ sẽ cảm thấy thương hiệu này gần gũi và thân thiện hơn tạo được sự gắn kết, thân thiện với khách hàng. Heinz là một trong những thương hiệu đầu tiên sử dụng meme marketing để quảng cáo sản phẩm. Với những thành công đạt được, meme marketing đang trở thành một xu hướng tiếp thị được nhiều thương hiệu áp dụng.
Từ khóa “cà khịa” chắc hẳn không còn xa lạ với các bạn trẻ đúng không nào? “Cà khịa” được đưa vào danh sách các từ trending năm 2019 và được sử dụng một cách rất rộng rãi và thường xuyên trong các meme trên mạng xã hội bởi độ ứng dụng cao trong các tình huống hài hước, đời thực. Tận dụng làn sóng meme mà từ khóa này mang lại, Highlands đã ngay lập tức nắm bắt và tung ra chiến dịch ‘Tết ngưng cà khịa, chuyện thêm bùi tai’ – Huỳnh Lập x Highlands Coffee. Chiến dịch cũng đã đạt được mức độ viral cực cao. Theo thống kê, chiến dịch này đã đạt được hơn 100 triệu lượt xem nên mạng xã hội và được đón nhận nhiệt tình với hàng nghìn lượt thảo luận và chùm ảnh chế.
Meme “Chị chị em em” từ TVC của Highlands được tạo ra bởi hình thức Meme Jacking khi nó đã tái hiện lại cảnh hai thiếu nữ ngồi cạnh nhau thưởng trà từ bức tranh “Thưởng trà” của cố danh hoạ Mai Trung Thứ. Để có thể vận dụng từ khóa này kết hợp với vị ngọt bùi của trà sen vàng mới, Highlands Coffee đã khéo léo đi từ màn “cà khịa đỉnh cao” của hai diễn viên hài Huỳnh Lập và Lê Nhân, đến câu chuyện dần trở nên ngọt bùi khi uống trà sen vàng, khiến 2 người nhích lại gần nhau hơn. Điều đặc biệt tạo nên thành công của quảng cáo này đó chính là nắm bắt đúng xu hướng “cà khịa” của giới trẻ, lồng ghép trong câu chuyện hài hước, giải trí, tạo sự thú vị, dễ nhớ cho người xem.
LỜI KẾT
Meme Marketing là một hình thức tiếp thị thú vị, có thể giúp các thương hiệu tiếp cận với đối tượng khách hàng mục tiêu một cách gần gũi hơn và trực tiếp hơn. Hình thức này cần sự đổi mới và sáng tạo liên tục để kịp thời theo các xu hướng mới. Thế nhưng với thời đại AI đang ngày càng phát triển mạnh mẽ như hiện nay thì liệu hình thức này có còn thật sự hiệu quả để gây chú ý với khách hàng không? Hãy cho Margroup biết suy nghĩ của bạn về Meme Marketing nhé!
Biên tập: Tú Uyên, Quỳnh Thư
Thiết kế: Như Thảo, Đăng Khoa
Nguồn: Advertising Vietnam, Brands Vietnam