MÔ HÌNH 7Ps – SỰ ĐẶC BIỆT LÀM NÊN TỪ CÁC YẾU TỐ ĐƠN GIẢN

Khác với mô hình Marketing 4P chỉ dành cho hàng hóa hữu hình, mô hình 7P ra đời bằng cách thêm vào yếu tố con người, làm chủ đạo cho các chiến dịch quảng bá tạo nên sự khác biệt trong cảm nhận của người sử dụng các dịch vụ vô hình. Liệu Mô hình 7P có phải là chìa khóa của một doanh nghiệp thành công và bền vững trong thời đại hiện nay? Tiếp nối bài viết trước, chúng ta đã được tìm hiểu về Marketing Mix 4P thì hôm nay, hãy cùng Margroup tiếp tục tìm hiểu về một mô hình mở rộng hơn là Mô hình 7P nhé! 

 

MARKETING MIX 7P

7P được biết đến là mô hình Marketing Mix được mở rộng từ Mô hình 4P của nhà tiếp thị nổi tiếng E. Jerome McCarthy. Gồm 4P “quen thuộc” trong Marketing Mix 4P:

Product (sản phẩm) là mặt hàng được sản xuất hoặc mua từ một nơi khác, ở cả hai dạng dịch vụ và hàng hóa. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của Internet, nhu cầu người tiêu dùng cũng thay đổi “chóng mặt”. Do đó, cần phải thường xuyên nghiên cứu thị trường và vòng đời sản phẩm (product life cycle) để đáp ứng kịp thời.

Price (giá) là số tiền mà khách hàng chi cho sản phẩm của bạn, quyết định lợi nhuận và sự tồn tại của công ty. Vì vậy, điều chỉnh giá sẽ tác động đến toàn bộ chiến lược marketing, doanh số và nhu cầu sản phẩm. Ngoài ra, chính sách giá cả cũng quan trọng không kém trong việc định hình nhận thức sản phẩm trong mắt người tiêu dùng. 

Place (phân phối) định vị và phân phối sản phẩm ở nơi dễ tiếp cận với mục tiêu tiềm năng. Chiến lược phân phối bao gồm: phân phối chuyên sâu, phân phối chọn lọc, phân phối độc quyền và hệ thống nhượng quyền.

Promotion (quảng bá) giúp thúc đẩy brand positioning và sales, gồm: Sales Organization (tổ chức bán hàng), Public Relations (quan hệ công chúng), Advertising (quảng cáo) và Sales Promotion (tiếp thị).

Ngoài ra, mô hình 7P còn có thêm 3P khác nhằm xây dựng và phát triển thương hiệu không chỉ chú trọng vào thời điểm bán sản phẩm như mô hình 4P là: People (con người), Process (quy trình) và Physical Evidence (bằng chứng vật chất).

PEOPLE 

People (con người) được định nghĩa là yếu tố quyết định trong quá trình phân phối dịch vụ, bao gồm cả thị trường mục tiêu (khách hàng) và những người có liên quan trực tiếp tới doanh nghiệp (nhân viên).

Để đảm bảo chất lượng dịch vụ và sự tối đa hóa lợi nhuận thì việc đầu tiên mà doanh nghiệp cần làm là nghiên cứu kỹ lưỡng nhu cầu của thị trường mục tiêu để đảm bảo số lượng nhân viên của doanh nghiệp có thể đáp ứng “đủ” các dịch vụ.

Ví dụ: Nếu công ty bạn không có đủ người thực hiện dịch vụ thì chất lượng dịch vụ sẽ trở nên kém đi. Ngược lại, việc thừa nhân viên chắc chắn sẽ đảm bảo chất lượng dịch vụ, tuy nhiên lại làm lãng phí nguồn vốn sẵn có của doanh nghiệp trong việc chi trả cho số giờ “rỗi” của nhân viên.

Ngoài ra, khi công ty tuyển được nhân viên phù hợp, có thái độ cởi mở khi làm việc chắc chắn sẽ làm tăng sự thiện cảm và độ hài lòng về dịch vụ của khách hàng. Hơn thế nữa, việc đào tạo dịch vụ khách hàng cho nhân viên và cạnh tranh nội bộ trong một doanh nghiệp có thể ảnh hưởng đến vị thế của doanh nghiệp đó trên thị trường

Giả sử, khi công ty tuyển được nhân viên phù hợp, được đào tạo kỹ càng và được thúc đẩy cạnh tranh nội bộ bằng “hoa hồng” hay sự thăng tiến trong tương lai thì “tay nghề” và thái độ phục vụ của họ sẽ thăng cấp đáng kể. Kéo theo đó là tăng độ tin cậy của khách hàng để sử dụng dịch vụ lần tiếp theo và lợi nhuận cho công ty.

PROCESS

Process (quy trình) là hệ thống và quy trình tổ chức ảnh hưởng đến việc triển khai dịch vụ nhằm đảm bảo “cùng tiêu chuẩn” dịch vụ được phân phối nhiều lần cho khách hàng.

Để một doanh nghiệp hoạt động được hiệu quả, cần phải có một quy trình phù hợp để giảm thiểu chi phí đối với toàn bộ kênh bán hàng, hệ thống thanh toán, hệ thống phân phối và các bước có vai trò khác,… thông qua nghiên cứu về nhu cầu thị trường mục tiêu cũng như quy trình làm việc của đối thủ cạnh tranh.

Ví dụ như, để giảm thiểu chi phí đối với hệ thống thanh toán thì thanh toán online thông qua chuyển khoản thường sẽ giảm rủi ro hơn và tiết kiệm chi phí nhiều hơn cho cả khách hàng và nơi cung cấp dịch vụ.

Ngoài ra, mỗi quy trình đều được thiết kế và tinh chỉnh thường xuyên để đảm bảo sự nhất quán trong quy trình và sự chuyên nghiệp của nhân viên, cho nên việc thực hiện tốt từng quy trình sẽ giảm thiểu được sai sót, phối hợp hiệu quả cung ứng sẽ thu về phản ứng tích cực từ khách hàng.

PHYSICAL EVIDENCE

Physical Evidence (bằng chứng vật chất) là bằng chứng vật lý về sự hiện diện và thành lập của một doanh nghiệp để khách hàng dễ hình dung về dịch vụ đã cung cấp. Các doanh nghiệp thường gây ấn tượng đối với nhận thức người tiêu dùng tốt đến mức các thương hiệu của họ xuất hiện đầu tiên khi họ có nhu cầu hoặc đề xuất cho người khác có nhu cầu.

Ví dụ như, khi có nhu cầu cần mua gà rán, người ta sẽ nghĩ ngay đến gà rán KFC. Với màu đỏ nổi bật, logo có biểu tượng ông già độc đáo, các cửa hàng đều được thống nhất cùng cấu trúc, cùng nội thất ở hầu hết các địa điểm,… Đó là những yếu tố tuy nhỏ nhưng góp phần định hình tư duy của khách hàng về KFC.

CASE STUDY: MÔ HÌNH 7P CỦA SAMSUNG

Product

Ở giai đoạn đầu tiên, hầu hết các sản phẩm của Samsung đều là các thiết bị gia dụng bao gồm truyền hình, máy tính, tủ lạnh, máy lạnhmáy giặt. Ngoài ra, còn có sản xuất chip điện tử và điện thoại di động. Tuy nhiên, sau đó bộ phận điện thoại di động của Samsung cũng phải đấu tranh với hình ảnh chất lượng bình dân và sản phẩm “kém” cho đến giữa những năm thập kỷ 90

Vì vậy, công ty đã hủy bỏ việc sản xuất một số dòng sản phẩm bán không chạy và vạch ra chiến lược “tự chủ” công nghệ cho riêng mình. Ngoài ra, Samsung cũng đưa ra kế hoạch 10 năm để dần loại bỏ hình ảnh “thương hiệu bình dân” hay “sản phẩm chất lượng thấp”. Chiến lược này sau đó đã gặt hái được rất nhiều thành công cho Samsung vào cuối những năm 2000 và có hàng loạt đột phá công nghệ,  đặc biệt là trong lĩnh vực bộ nhớ.

Với doanh thu từ điện thoại thông minh, đặc biệt là phân khúc giá rẻ tại một số thị trường lớn như Ấn Độ, Trung Quốc và lợi nhuận từ việc bán chip cho Apple tăng mạnh, Samsung đã đạt được mức lợi nhuận kỷ lục trong Q3/2013. 

 

Price

Chiến lược giá của Samsung có thể được định nghĩa là sự kết hợp của các chiến lược giá sau đây tùy thuộc vào dòng sản phẩm, thời điểm ra mắt và thị trường bên ngoài là:

  • Chính sách giá hớt váng: 

Ví dụ, Galaxy S6 và S6 Edge là thương hiệu sản phẩm mới của Samsung với khẩu hiệu “Next is Now”, được tuyên bố là những chiếc Smartphone đẹp nhất từng được tạo ra. Do đó, khi S6 Edge (64GB) được bán với giá $180 đã trở thành một “hiện tượng” toàn cầu. Và câu hỏi được đặt ra là: “Điều gì sẽ xảy ra khi các đối thủ cạnh tranh ra mắt một chiếc điện thoại thông minh với các tính năng giống hệt nhau?”. Vì vậy, để giành được ưu thế so với các đối thủ khác, Samsung phải giảm giá sản phẩm của mình để thu hút khách hàng.

  • Giá cả cạnh tranh: Tuy là một thương hiệu đích thực nhưng ngoại trừ điện thoại thông minh, Samsung gần như gặp khó khăn khi cạnh tranh đối với các sản phẩm khác. 

Ví dụ như, về mặt thiết bị gia dụng, nó không thể vượt qua LG cũng như đối với ngành máy ảnh, nó không thể “vượt mặt” Canon và Nikon. Do đó, Samsung phải sử dụng chính sách giá cả cạnh tranh và không bao giờ “chậm chân” trong việc sáng tạo và cải tiến sản phẩm.

Place

Hầu như chỉ có các đại lý bán hàng và dịch vụ mới được Samsung xem xét việc bán hàng, xử lý các tài khoản chính để Samsung tham gia vào và có thể mở các phòng trưng bày Samsung. 

Ngoài ra, các sản phẩm của Samsung còn được phân phối cho những nhà bán lẻ với dây chuyền công nghệ hiện đại không chỉ vì sự nổi tiếng của thương hiệu mà còn là khả năng thay thế cho sản phẩm khác nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu khách hàng. 

Các nhà phân phối của Samsung được phân chia theo cấp độ quốc gia, vùng lãnh thổ, khu vực và có thể được cấp quyền đối với danh mục sản phẩm cụ thể hoặc tất cả các sản phẩm của Samsung tùy vào khu vực, quy mô và kinh nghiệm của nhà phân phối. Tại một số thành phố nhất định, Samsung có hợp đồng với một công ty có khả năng phân phối sản phẩm toàn thành phố. 

Thêm vào đó, đối với hình thức bán hàng trực tuyến, khách hàng có thể chọn và đặt hàng của Samsung thông qua trang web chính thức của họ.

Promotion

Samsung tuyên bố rằng quảng bá là cách tiếp cận hoàn hảo các khách hàng tương lai thông qua khuyến mại, báo chí và các phương tiện kỹ thuật số. Và cũng là thành phần cốt lõi trong Marketing Mix của Samsung. Không như Coca-Cola hay Pepsi thường tập trung vào các quảng cáo thương mại, Samsung luôn quảng bá sản phẩm quan trọng nhất của họ, chẳng hạn như:

Bộ phim Marvel’s Avengers: Age of Ultron and Samsung Mobile giới thiệu ‘Assemble’ Phần 1 và Phần 2 với sự xuất hiện của máy tính bảng, gian hàng Samsung và điện thoại Galaxy Note Edge đã tạo nên thành công lớn cho thương hiệu.

Hiện tại, cả hai video đều có hơn 7 triệu lượt xem trên YouTube, chủ yếu tập trung vào tính tương thích của Gear VR và Galaxy S6. Không những thế, Samsung đã tạo cơ hội cho những người không nổi tiếng tham gia vào quảng cáo đầy ngoạn mục này, làm cho công ty và quảng cáo càng thành công và tăng độ nhận diện thương hiệu hơn nữa.

# GALAXY11: Trận đấu Phần 1 và Phần 2 

Lần này, Samsung đã cho ra mắt đoạn video với sự xuất hiện của những cầu thủ đắt giá nhất hiện nay như: Ronaldo, Messi, Ronney,…đang trải qua khâu đào tạo công nghệ cao và có nhiệm vụ dùng bóng đá để giải cứu Trái Đất trong một trận bóng tầm cỡ Thiên hà (Galaxy) khi bị người ngoài hành tinh thách thức.

Ngoài ra, đoạn quảng cáo này còn khéo léo khoe được những tính năng “thần thánh” trên Galaxy S5, Galaxy Gear 2 và Gear Fit như chống nước, đo nhịp tim, camera lấy nét nhanh, định vị điện thoại từ đồng hồ,…

People

Con người là một trong những thành phần quan trọng  trong Marketing Mix của Samsung. Ngoài những vị trí đóng vai trò chủ chốt, Samsung cũng rất quan tâm và coi trọng nhân viên của mình. Điều đó được thể hiện thông qua việc Samsung thường xuyên dành ngân sách để tổ chức các chương trình đào tạo nội bộ giúp nâng cao chất lượng nhân sự, góp phần giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân lực lành nghề, có trình độ kỹ thuật cao như Samsung Talent Programme. Không những thế, Samsung Family Day cũng là một chương trình đặc biệt không kém nhằm tổ chức cho các nhân viên ưu tú có thể nghỉ ngơi, thư giãn với gia đình qua du lịch, được đài thọ bởi tập đoàn Samsung. 

Process

Samsung bao gồm khoảng 80 doanh nghiệp nên quy trình của họ rất đa dạng và hoạt động trong các lĩnh vực bao gồm sản xuất, điện tử tiêu dùng, dịch vụ tài chính, đóng tàu và dịch vụ y tế. Tuy nhiên,  Samsung luôn đảm bảo tuân theo các quy trình và thực tiễn tốt nhất của ngành để sản xuất các sản phẩm của mình.

Physical Evidence

Bao bì sản phẩm của Samsung luôn có màu sắc và kiểu dáng đa dạng, nổi bật để khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy trên các kệ trong các cửa hàng bán lẻ đang Hầu hết các cửa hàng vật lý như Showcase, SES, Samsung Plaza của Samsung đều được bày trí theo chuẩn cao nhất của Samsung, chẳng hạn như: concept trình bày, chất liệu trình bày, khu trải nghiệm,…và phương thức D2C (Direct to Customer) nhằm tăng trải nghiệm người dùng và lấy khách hàng làm trung tâm.

Kết luận

Nhìn chung, trong lịch sử hình thành và phát triển của mình, Samsung đã áp dụng nhiều chiến lược, triết lý Marketing. Tuy nhiên, không vì thế mà phủ nhận lợi ích cốt lõi của Mô hình 7P vì nó là một trong những mô hình lý tưởng cho việc lập kế hoạch tiếp thị Marketing và được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới cũng như góp phần vào sự thành công bền vững của tập đoàn Samsung ngày nay.

 

Biên tập: Đức Viên
Thiết kế: Thùy Trang

* Nguồn: BRANDSVietnam, MarketingAi, Business Research Methodology.

NHỮNG XU HƯỚNG MARKETING DẪN ĐẦU MÙA TRUNG THU 2020

NHỮNG XU HƯỚNG MARKETING DẪN ĐẦU MÙA TRUNG THU 2020

September 26, 2020

Trong thế giới Marketing, xu hướng là một trong những yếu tố cơ bản có ảnh hưởng nhất định đối với hành vi người tiêu dùng ngày nay. Để minh chứng cho điều này, “rõ nét” nhất phải kể đến một trong những nguyên nhân

XU HƯỚNG CONTENT MARKETING TRONG HOẠT ĐỘNG TIẾP CẬN THỊ TRƯỜNG CỦA CÁC BRANDS

XU HƯỚNG CONTENT MARKETING TRONG HOẠT ĐỘNG TIẾP CẬN THỊ TRƯỜNG CỦA CÁC BRANDS

September 8, 2020

Nếu bạn làm một người có tìm đam mê với marketing hay chỉ đang quan tâm tìm hiểu về marketing, chắc hẳn rằng bạn sẽ không nên bỏ lỡ content marketing. Với các xu hướng mới, góp phần quan trọng cho sự thành công trong

OMO: LẮM BẨN TRỒNG CÂY, CÙNG #PRAYFORKAY

OMO: LẮM BẨN TRỒNG CÂY, CÙNG #PRAYFORKAY

August 29, 2020

OMO từ trước đến nay luôn được biết đến là một thương hiệu truyền tải thông điệp tích cực đến cộng đồng và xã hội thông qua các chiến dịch với một tiêu chí xuyên suốt “Ngại gì lấm bẩn”. Và ở tháng 8 này,

Share on facebook
Share on email
Share on linkedin
Shopping Basket