Trong thời buổi công nghệ ngày càng phát triển kéo theo những cải tiến mới về mặt tiện ích của chiếc điện thoại di động. Đi đôi với sự tân tiến đó, hành vi của người tiêu dùng và doanh nghiệp cũng đã và đang dần thay đổi. Vậy nên nhiều Marketers hoang mang không biết trong những năm tới đây nó sẽ tạo ra những xu hướng gì mới trong nền công nghiệp Marketing. Để trả lời cho thắc mắc trên, MDG Advertising đã thực hiện một cuộc nghiên cứu và đưa ra 7 xu hướng đáng chú ý về Mobile Marketing.
Thương mại trên di động (M-commerce) sẽ lên “top” dẫn đầu xu thế 2020?
Theo thống kê những năm gần đây cho thấy, 94% là tỷ lệ người dùng Internet ở Việt Nam và trung bình họ dành 6h mỗi ngày để tham gia các hoạt động trên các trang mạng xã hội. Qua đó cho thấy, mạng xã hội đã dần chiếm hầu hết thời gian của chúng ta. Việc một ngày lướt các trang như facebook, instagram,… bắt gặp hàng ngàn sản phẩm thì một lúc nào đó bạn cũng sẽ mảy may có ý định mua chúng. Và đây đã dần trở thành một xu hướng mua sắm mới, hình thức mua sắm online. Trong năm 2020, việc mua sắm ngày càng tiện ích hơn thông qua các ứng dụng trên điện thoại di động và tích hợp thương mại trên các phương tiện truyền thông xã hội mới thì hầu như người tiêu dùng chuyển hẳn sang xu hướng mua sắm trực tuyến này thay vì đến các store hay chợ. Và nó càng hữu ích hơn trong giai đoạn Covid-19 đầy biến động. Theo số liệu được cập nhật, doanh thu từ thương mại trên di động dự kiến sẽ đạt mốc 284 tỷ đô trong năm 2020 – khoảng 45% tổng thị trường thương mại điện tử Hoa Kỳ.
Những thay đổi mới lạ về nội dung trên mạng xã hội.
Các trang mạng xã hội được tạo ra nhằm mục đích phục vụ nhu cầu giải trí ngày càng nhiều, bên cạnh facebook thì Instagram, Tik Tok, Youtube,… cũng là những trang mạng không kém cạnh lượt truy cập.
Vì thói quen sử dụng điện thoại và nó dần trở thành “vật bất ly thân” nên cơ hội cho nhiều ứng dụng mới ra đời là điều tất yếu. Đồng thời, những nội dung trên mạng xã hội cũng được thay đổi so với trước đây. Các đoạn văn bản và hình ảnh đã được biến đổi thành nhiều hình thức khác nhau, tương thích với nền tảng điện thoại hơn, điển hình là định dạng Stories hay các video dọc với thời lượng ngắn. Và theo quy luật của phát triển, sự thay đổi này sẽ không dừng lại, đây là cơ hội cho các Marketer tận dụng một cách sáng tạo nội dung truyền tải của mình mới lạ và thu hút được người tiêu dùng.
Thị trường trò chơi trên điện thoại ngày càng mạnh mẽ.
Nếu như trước đây, những trò chơi hầu như phải sử dụng máy tính thì hiện tại các game đều có thể tải về trên điện thoại và bạn có thể chơi ở bất cứ đâu. Vừa tiện ích, đa dạng lại và nội dung game ngày càng sáng tạo khơi dậy sự thích thú của giới trẻ, thậm chí là những người ở độ tuổi trung niên. Tính đến năm 2020, có khoảng 213 triệu người Mỹ sử dụng điện thoại hoặc máy tính bảng của họ để chơi game. Nói cách khác, trò chơi trên điện thoại giờ đây đã được tất cả mọi người đón nhận.
Chất lượng quảng cáo được cải thiện.
Đi đôi với sự phát triển của công nghệ là sự xuất hiện tràn lan của những kênh quảng cáo không chính thống. Và việc tìm ra một kênh để tối ưu cho mục đích quảng cáo cũng là một vấn đề nan giải đối với những Marketers khi vấn nạn lừa đảo ngày càng nhiều. Hiện trạng này đã giảm sút nhờ sự can thiệp của các công ty lớn trong ngành, đồng thời các nền tảng quảng cáo đang giúp việc tạo chiến dịch quảng cáo trong ứng dụng trở nên dễ dàng hơn nhiều.
Location-target mang lại hiệu quả bất ngờ cho công cuộc quảng cáo.
Trong thời đại này thật không quá ngạc nhiên khi ngày hôm qua bạn vừa chuyển đến chỗ làm mới thì ngay lập tức sáng hôm sau trên News Feed của bạn liền hiện lên những địa điểm xung quanh chỗ bạn làm từ quán ăn đến quán cafe. Đây là một sáng kiến thần kỳ trên thiết bị di động giúp quảng cáo một cách dễ dàng. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp cũng đã đầu tư cho xu hướng này ngày một nhiều hơn. Chắc chắn xu hướng sẽ còn tiếp tục phát triển trong tương lai, dự kiến mức chi tiêu cho dạng quảng cáo này sẽ tăng lên 31,1 tỷ đô trong năm nay (tăng từ 26,5 tỷ đô trong năm 2019).
Xu hướng Mobile Audio Marketing tiếp tục thịnh hành.
Tiếp thị đến khách hàng bằng âm thanh, xu hướng này nghe có vẻ còn khá xa lạ nên nhiều Marketers đã bỏ qua cơ hội này. Nhưng trong năm 2020, nó đang ngày càng được thịnh hành bởi lẽ lắng nghe một nội dung là một hành vi thiết yếu của một người dùng điện thoại. Một trong những định dạng đang trở nên thịnh hành gần đây chính là: Podcast- một trong các series các tập tin âm thanh hoặc video số mà người dùng có thể tải về và nghe. Và Podcast đã trở thành một thói quen của người Mỹ khi họ có thể bật lên và lắng nghe âm thanh ở bất cứ đâu.
Xu hướng Programmatic Advertising.
Đây được hiểu là quảng cáo lập trình sử dụng các nền tảng riêng biệt để quảng cáo trên các kênh khác nhau và có lượt mua và bán tự động để quảng cáo trực tuyến. Đây là xu hướng giúp cho việc quảng cáo trên thiết bị di động ngày càng hiệu quả hơn. Điều này nhờ vào sự ứng dụng những công nghệ tân tiến nhất như trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (Machine Learning) vào trong việc chế tạo ra những công cụ Programmatic và đấu giá thời gian thực (Real-time bidding – RTB), từ đó giúp chúng trở nên hoàn thiện hơn, tinh xảo hơn.
Tạm kết
Sau khi đã tìm hiểu qua 7 xu hướng thì càng có cơ sở để khẳng định Mobile Marketing đang và sẽ còn phát triển xa hơn trong tương lai. Đây là một dấu hiệu tốt đối với nền công nghiệp Marketing khi ngày càng có nhiều cơ hội để người dùng tiếp xúc gần hơn với sản phẩm thông qua nhiều hình thức khác nhau. Và hi vọng trong những năm tới đây sẽ còn nhiều phát minh hơn nữa để tối ưu trong việc quảng cáo một cách dễ dàng.
Nguồn tham khảo: MDG Advertising
Biên tập: Nhã Trân
Thiết kế: Kim Khánh