Nghía qua chân dung của một Account Executive thông qua chiếc CV

Account Executive là một vị trí quan trọng đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty về truyền thông. Vị trí này phù hợp với những bạn giỏi ngoại giao, năng động và có niềm đam mê về Marketing & Communication.

Vì đây là ngành khá mới tại Việt Nam, nên nghề Account đang được cho là một nghề hot được các bạn trẻ quan tâm và lựa chọn. Vậy Account Executive là gì? Làm Account cần kỹ năng gì? Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

TÓM LƯỢC

Account là một vị trí đặc trưng trong các agency. Account làm gì? Câu trả lời cũng đơn giản thôi: Làm dâu trăm họ.

Bộ phận Account trong agency còn có tên gọi khác là bộ phận chăm sóc khách hàng (client service), là người có trách nhiệm phục vụ cũng như nhận những yêu cầu từ khách hàng (client) trong một công ty quảng cáo (agency). Những đầu việc mà một Account phải đảm đương:

Đi săn”: Tìm kiếm, liên hệ khách hàng

Lôi kéo”: Đưa ra đề nghị, tư vấn, lên proposal gửi đến khách hàng

Chốt sales”: Trình bày, thuyết phục, cố gắng bán được ý tưởng cho khách hàng

Trị gia”: Sau khi khách hàng đã chấp nhận ý tưởng, Account sẽ đốc thúc, quản lý các bộ phận khác trong agency thực hiện thành sản phẩm hoàn chỉnh, qua khoảng vài (trăm) lần thay đổi, chỉnh sửa, bổ sung cho đến khi khách hàng đồng ý.

Hậu sự”: Khi công việc đã hoàn thành, Account sẽ làm report tổng kết gửi cho khách, thanh lý hợp đồng, nhận thanh toán, tiếp tục chăm sóc khách hàng.

MỤC TIÊU NGHỀ NGHIỆP

Lộ trình phát triển của nghề Account như thế nào? Đương nhiên cũng như mọi nghề khác, bạn vẫn sẽ đi từ vị trí thấp đến cao.

Account Intern

Đây là vị trí dành cho sinh viên sắp hoặc mới ra trường, người chưa có kinh nghiệm.

  • Nhiệm vụ chủ yếu của bạn sẽ là tham gia các buổi meeting với khách hàng, tham gia brainstorm cùng với bộ phận Creative, hỗ trợ Executive/Manager…
  • Hỗ trợ các anh chị đồng nghiệp/quản lý trong việc kiểm soát và báo cáo tiến độ dự án. Tránh trường hợp sai sót hay chậm tiến độ.

Đừng bỏ qua bài viết Nhật ký những ngày đầu làm Account Intern nếu bạn chưa được “nếm thử” cảm giác này.

Account Executive

Đây là vị trí cơ bản nhất trong bộ phận Account. Công việc của bạn theo thứ tự ưu tiên sẽ là:

  • Đốc thúc, quản lý team thực thi kế hoạch cho kịp deadline, đảm bảo mọi thứ hoàn chỉnh
  • Trình bày, thuyết phục khách hàng
  • Tư vấn, lên chiến lược trong những dự án nhỏ

Account Manager

Sau khoảng 2-3 năm “tôi luyện” ở vị trí Executive, bạn có thể sẽ trở thành Account Manager. Thời gian của một Account thường phân bổ đều cho các công việc được liệt kê ở phần đầu bài viết. Lúc này bạn đã đạt được mức bao quát trong lĩnh vực Account Management.

Account Director

Xin chúc mừng, bạn đã đến được giai đoạn dày dặn kinh nghiệm. Thường thì lúc này bạn cũng phải có thêm vài năm tuổi nghề so với Account Manager rồi. Nhiệm vụ của bạn giờ đây là lên chiến lược và quản lý những vị trí thấp hơn, chịu trách nhiệm chung nếu có vấn đề xảy ra.

HỌC VẤN

Học gì để làm Account? Vị trí này yêu cầu tư duy và những kiến thức tổng quát về marketing và truyền thông, nên sinh viên các ngành marketing, quản trị, kinh tế, truyền thông, ngoại giao ít nhiều sẽ có lợi thế.

Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh rằng đối với công việc Account thì kinh nghiệm quan trọng hơn bằng cấp. Nên nếu bạn học ngành chẳng liên quan nhưng lại yêu thích thì cứ mạnh dạn đi làm lấy kinh nghiệm và bổ sung kiến thức từ những khóa học ngắn hạn bên ngoài.

KINH NGHIỆM

Kinh nghiệm của một Account không chỉ nằm ở số năm kinh nghiệm. Nó còn phụ thuộc vào uy tín, tên tuổi của agency bạn công tác, quy mô của những dự án và vai trò của bạn trong những dự án đó.

KĨ NĂNG

Kinh nghiệm và kiến thức đúng là quan trọng, những kĩ năng mới chính là thứ giúp bạn sống sót được trong nghề này.

Cân bằng các mối quan hệ

Bạn sẽ phải đương đầu với cả “thù trong giặc ngoài” cùng một lúc.

Bên ngoài là khách hàng với một trăm yêu cầu, một nghìn lần đổi brief, một vạn lần bổ sung, chỉnh sửa, thêm option, đổi option… Account vẫn phải làm hoa hậu thân thiện niềm niềm nở nở. Bên trong là đồng đội mặt nặng mày nhẹ, Account ban đầu còn cười hihi mua trà sữa dụ dỗ “design cho cái logo to hơn tí nhé, content viết lại đoạn này nhé”, “chúng nó” không chịu làm thì năn nỉ van xin, đến gồng mình ra lệnh.

Account sẽ là người đại diện, cùng team vượt qua những trận “thảm sát” của khách hàng, làm sao cho team mình ít “thương vong” nhất.

Account vừa phải mang lại sự hài lòng cho khách hàng, vừa đảm bảo lợi ích của “đội nhà”. Đã gọi là là dâu trăm họ thì không thể nhàn hạ được.

Giao tiếp và thuyết phục

Người trong ngành thường đùa, Account là phải “thảo mai”. Nhưng thực ra đó là cả một nghệ thuật. Người làm vị trí này phải thật khéo léo trong giao tiếp.

Bạn phải biết nói sao cho khách hàng chịu mua ý tưởng của bên mình với giá cao nhất, thuyết phục họ đồng ý duyệt kế hoạch, sản phẩm. Bạn cũng phải biết nói sao để đồng đội đồng ý chịu cực, chịu khó.

Nhưng không phải lúc nào mềm mỏng cũng là hay. Với cả 2 phía, Account phải biết cương nhu đúng lúc.

Quản lý thời gian, tiến độ

Trễ deadline với khách hàng là điều tối kỵ. Là người chịu trách nhiệm cho tiến độ công việc, bạn phải nắm được giai đoạn nào thì cần bao nhiêu thời gian, bộ phận nào đang cần tăng tốc.

Các bộ phận khác thì nhìn Account như hung thần chuyên hối deadline, nhưng đâu biết bản thân Account cũng đang toát mồ hôi vì khách hàng.

Bên cạnh đó, bạn còn cần có kỹ năng teamwork tốt, nắm được các công việc liên quan đến giấy tờ, hợp đồng, thanh toán…

 

CHỨNG CHỈ

Nếu chưa tự tin với kiến thức và kĩ năng của mình, bạn có thể học thêm những khóa học Account ngắn hạn. Khóa học Account Management tại AIM Academy với sự dẫn dắt của những chuyên gia giàu kinh nghiệm sẽ trang bị cho bạn tất cả những hành trang cần có để bạn tự tin thử sức với nghề Account.

Hầu hết các công ty sẽ yêu cầu Account giỏi ngoại ngữ, bạn nên tìm hiểu trước để trang bị chứng chỉ cần thiết.

Làm Account nghe sao mà khổ quá, cực như a cow chứ đùa? Nhưng mà việc gì càng khó lại càng thú vị và thách thức. Bạn có muốn mình trở thành một chuyên gia trong quản trị khách hàng, quản trị dự án, quản trị các mối quan hệ? Đó là những thứ mà công việc này sẽ đem lại cho bạn. Nếu bạn đam mê thì đừng ngần ngại thử sức nhé!

Đọc thêm: Những tố chất cần có để từ Account Executive trở thành Account Manager

MEME MARKETING – KHI TIẾNG CƯỜI TRỞ THÀNH TIẾNG NÓI CỦA THƯƠNG HIỆU

MEME MARKETING – KHI TIẾNG CƯỜI TRỞ THÀNH TIẾNG NÓI CỦA THƯƠNG HIỆU

January 20, 2024

Từ mục đích mua vui thông thường, Meme đã trở thành xu hướng marketing, được thương mại hoá để tiếp cận khách hàng và được ngày càng nhiều doanh nghiệp ưa chuộng! Vậy Meme Marketing là gì? Việc áp dụng Meme Marketing có những lợi

GAMIFICATION – MÔ HÌNH  “TRÒ CHƠI HÓA” TRONG CHIẾN LƯỢC TIẾP THỊ THỜI ĐẠI MỚI

GAMIFICATION – MÔ HÌNH “TRÒ CHƠI HÓA” TRONG CHIẾN LƯỢC TIẾP THỊ THỜI ĐẠI MỚI

November 7, 2023

Tận dụng những lợi thế của thời đại số, ngày càng nhiều các tiến bộ kỹ thuật được các doanh nghiệp ứng dụng vào Marketing nhằm gia tăng trải nghiệm của khách hàng và đảm bảo mục tiêu phát triển doanh số. Gamification là một

KHÁM PHÁ SỰ NĂNG ĐỘNG 2023: CẤT BƯỚC

KHÁM PHÁ SỰ NĂNG ĐỘNG 2023: CẤT BƯỚC

October 20, 2023

Đặt chân vào cánh cổng Đại học đồng nghĩa với việc ta phải đối diện với nhiều thay đổi và vô số những “ngã rẽ”. Đứng trước vô vàn sự lựa chọn như thế khiến bản thân dần mất phương hướng và do dự để

Share on facebook
Share on email
Share on linkedin
Shopping Basket