Giữa muôn vàn phương pháp quảng bá trong thời đại số, OOH Advertising tưởng chừng như đã trở nên lỗi thời với những biển quảng cáo truyền thống, khuôn mẫu. Tuy nhiên, thay vì chìm vào quên lãng, OOH Advertising đã có màn biến chuyển ngoạn mục, khoác lên mình bộ cánh mới của công nghệ và khẳng định vị thế mạnh mẽ trên thương trường. Vậy OOH Advertising là gì? Hình thức quảng bá này đã thay đổi như thế nào để đứng vững trong kỷ nguyên số? Hãy cùng theo dõi bài viết bên dưới để trả lời các câu hỏi ấy nhé.
CÔNG THỨC QUẢNG CÁO CŨ TRONG DIỆN MẠO MỚI
OOH (Out of home) Advertising là hình thức quảng cáo tiếp cận khách hàng khi họ “ra khỏi nhà”, hay còn được biết với tên gọi chuyên môn là “quảng cáo ngoài trời”. Tuy vậy, phương thức quảng cáo này không chỉ giới hạn ở địa điểm “ngoài trời” tại những biển quảng cáo ven đường hay ngã tư thành phố mà còn bao hàm cả hình thức Indoor Marketing như các biển quảng cáo, màn hình LED tại rạp chiếu phim, siêu thị, thang máy… Chúng len lỏi vào mọi ngóc ngách cuộc sống, mang thông điệp thương hiệu đến với khách hàng một cách độc đáo và ấn tượng nhất.
Giữa những biến chuyển của thời đại, OOH Advertising không còn là những biển báo vệ đường ép mình trong khuôn khổ truyền thống mà giờ đây khoác lên mình diện mạo mới mẻ, sáng tạo và mang đậm hơi thở của thời đại, điển hình như xu hướng Pop-up Store đang chiếm sóng thị trường dạo gần đây hay những biển quảng cáo bằng công nghệ đèn LED, màn hình LCD, công nghệ 3D sinh động kết hợp với các yếu tố kỹ thuật số. Phương pháp quảng bá này còn được biết đến với tên gọi riêng là DOOH (Digital Out-of-home) Advertising.
Sự biến chuyển về công nghệ đã giúp OOH Advertising trở nên hiệu quả hơn. Các thương hiệu có thể truyền tải hình ảnh và thông điệp quảng cáo một cách ấn tượng, sinh động, kết hợp với các công nghệ hiện đại như định vị, theo dõi, chọn lọc khách hàng và tạo ra sự tương tác, kết nối trực tiếp giúp người đi đường có thể ghi nhớ thương hiệu trong thời gian ngắn và ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng của họ.
Theo số liệu từ Hiệp hội Quảng cáo Ngoài Trời Mỹ (OAAA.org), 73% người tiêu dùng có thiện cảm với quảng cáo DOOH, vượt xa các hình thức truyền thông khác. Bên cạnh đó, có tổng 76% người tiêu dùng sau khi xem quảng cáo DOOH đã thực hiện hành động mà thương hiệu hướng tới, điều này cho thấy hiệu quả và sức ảnh hưởng to lớn của OOH Advertising trong kỷ nguyên số.
Tại Việt Nam, OOH Advertising tuy vẫn còn khá truyền thống nhưng cũng đang dần được chú trọng và phát triển mạnh mẽ những năm gần đây. Nhiều thương hiệu đã bắt đầu đầu tư mạnh vào loại hình quảng bá này và gặt hái được nhiều thành công. Như chiến dịch “Mang tết về nhà” của Pepsi Vietnam đã từng phủ sóng truyền thông qua các billboard kỹ thuật số ngoài trời ấn tượng được tạo bởi công nghệ AI vào dịp Tết vừa qua. Có thể thấy, OOH Advertising hứa hẹn sẽ tạo nên cuộc cách mạng cho ngành marketing, mở ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận và chinh phục khách hàng.
ĐIỂM CHẠM VÔ HẠN VƯỢT MỌI RÀO CẢN
Giữa sự bùng nổ của các kênh truyền thông số, OOH Advertising ngày nay vẫn giữ vị thế quan trọng trong chiến lược marketing của nhiều thương hiệu vì vừa kế thừa được các giá trị truyền thống, vừa sáng tạo và phát huy thêm những tính năng mới nhờ vào sức mạnh của công nghệ. Chính vì điều đó, DOOH Advertising không chỉ mang nhiều ưu điểm mà còn khắc phục được cả những nhược điểm mà hình thức truyền thống chưa đạt được. Một trong số đó là khả năng phát sóng quảng cáo vô hạn một cách nhanh chóng, tiện lợi. Không còn là một biển quảng cáo “bất di bất dịch” chỉ có thể mang tên một nhãn hàng, thương hiệu, giờ đây các màn hình quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời có thể trình chiếu nhiều thương hiệu khác nhau, lặp lại theo chu kỳ, đem lại trải nghiệm vô hạn cho người xem chỉ qua điều khiển từ xa mà không cần phải lắp đặt hay thay thế.
Nếu theo cách thức truyền thống với các biển quảng cáo tĩnh, các thương hiệu thường gặp vấn đề với việc quảng cáo bị “ngợp” thông tin, khó truyền tải đầy đủ thông điệp và thiếu thẩm mỹ. Tuy nhiên, sự biến đổi mạnh mẽ của OOH đã giúp các biển quảng cáo ấy không còn là những hình ảnh tĩnh đơn điệu nữa mà trở nên sinh động hơn với nội dung quảng cáo đa dạng và đặc sắc, bao gồm cả hình ảnh, video, âm thanh… Hình thức truyền tải vô cùng linh hoạt, phong phú này đã mang tới những trải nghiệm thú vị cùng những phút giây “thưởng thức” quảng cáo cho người đi đường đồng thời tăng cường độ nhận diện của thương hiệu, tạo ấn tượng mạnh mẽ và ghi nhớ lâu dài trong tâm trí khách hàng. Ví như Coca-Cola với chiến dịch quảng cáo 3D OOH lấy cảm hứng từ tác phẩm “Girl With A Pearl Earring”- Hình ảnh cô gái bước ra khỏi khung tranh, cầm chai Coca-Cola mát lạnh độc đáo thu hút sự chú ý của giới nghệ thuật và công chúng.
Không chỉ dừng lại ở những hình ảnh trực quan, cảm tính, trong thời đại số, mô hình quảng cáo này còn nâng cao tính tương tác đa chiều với người tiêu dùng theo nhiều cách, giúp kích thích hành động của người xem. Giống như cách McDonald’s tại Thuỵ Điển biến bảng quảng cáo kỹ thuật số thành xe tải bán đồ ăn thời hiện đại với những đầu bếp “ảo” sẽ xuất hiện khi khách hàng quét mã QR. Sau khi người đầu bếp chế biến, phiếu giảm giá bánh mì kẹp thịt tại các cửa hàng gần đó sẽ được gửi trực tiếp cho người dùng thông qua ứng dụng. Chiến dịch sáng tạo này đã thu hút sự chú ý và tương tác của người dùng, mang đến trải nghiệm mua hàng độc đáo, tiện lợi cho khách hàng.
Bên cạnh đó, những biến chuyển của thời đại còn tạo điều kiện và khuyến khích các nhãn hàng thỏa sức sáng tạo vượt khỏi mọi rào cản của hình thức quảng bá ngoài trời, như phong trào dựng OOH “giả” bằng công nghệ CGI “rầm rộ” gần đây của các thương hiệu lớn. Dẫn đầu phong trào là Maybeline với video mô phỏng những cây cọ mascara khổng lồ “chuốt mi” cho tàu điện ngầm và xe buýt tại London. Video đã nhận về những phản ứng tích cực với hơn 810.000 lượt thích trên Instagram và gần 100.000 lượt xem trên TikTok chỉ sau 2 ngày.
Với những ưu điểm vượt trội, OOH Advertising dần khẳng định vị thế là kênh marketing mạnh mẽ trong kỷ nguyên số. Sức sáng tạo và đổi mới giúp hình thức quảng bá này tạo nên vô hạn các điểm chạm và tiếp tục là chìa khóa cho sự phát triển và mang lại hiệu quả cho các doanh nghiệp trong việc thu hút khách hàng và đạt được mục tiêu kinh doanh.
WEATHER-REACTIVE OUTDOOR – DỰ BÁO THỜI TIẾT CÙNG CÁC MÓN ĂN CỦA MCDONALD’S
Khi nói đến những chiến dịch quảng cáo ngoài trời (OOH) thành công thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng, chúng ta không thể bỏ qua tập đoàn thức ăn nhanh hàng đầu thế giới – McDonald’s. Trong vòng 30 năm trở lại đây, thương hiệu này đã liên tục đổi mới, thay đổi cách thức quảng cáo, truyền thông của mình, từ các chiến dịch OOH truyền thống cho đến hiện nay, phù hợp với xu hướng số hóa ngày càng phổ biến.
Chiến dịch “Weather-Reactive Outdoor” (Dự báo thời tiết kết hợp với quảng cáo ngoài trời) của McDonald’s tại Vương quốc Anh là một ví dụ điển hình về sự đổi mới sáng tạo trong OOH Advertising. Tháng Tư tại đất nước này, thời tiết thường xuyên thay đổi bất thường, có khi nắng, có khi mưa, có lúc nóng, lúc lạnh. Nhận thấy đây là cơ hội tốt để triển khai chiến dịch, McDonald’s đã khéo léo kết hợp quảng cáo ngoài trời với công nghệ và yếu tố thương hiệu, tiếp cận khách hàng một cách thông minh và độc đáo nhất.
Trong chiến dịch này, McDonald’s đã biến những món ăn nổi tiếng của mình thành những biểu tượng minh họa thời tiết vô cùng sáng tạo. Cụ thể, ngày nắng thì có biểu tượng “ông mặt trời” Big Mac, ngày có mây thì biểu tượng là chiếc Big Mac kèm gói giấy, ngày mưa có “cơn mưa” khoai tây chiên, ngày rét lạnh thì thể hiện bằng món kem mát lạnh… Đặc biệt, biểu tượng nhiệt kế chính là que khoai tây chấm sốt cà chua. Mặc dù mang hình hài quảng cáo ngoài trời truyền thống nhưng McDonald’s hoàn toàn không bị ràng buộc, thương hiệu vô cùng sáng tạo và liên tục đổi mới trong cách thức truyền tải thông điệp, qua đó thành công thu hút được lượng lớn khách hàng mới.
/Lời kết/
Dù đã trải qua hàng thế kỉ trên thị trường quảng cáo, OOH Advertising vẫn khẳng định được vị thế của mình trước sự biến chuyển của thời đại. Nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa công nghệ và sáng tạo, OOH Advertising đã mang đến những “cú chạm” vô hạn, ghi dấu sâu sắc trong tâm trí khách hàng. Vậy, liệu hình thức quảng bá ngoài trời này sẽ tiếp tục thống trị tại sân chơi của các thương hiệu hay sẽ dần lỗi thời và đánh mất chỗ đứng của mình trong tương lai? Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn về xu hướng tiếp thị này nhé!
Biên tập: Thuỳ Trang, Trọng Thoại
Thiết kế: Hà Viên, Hoàng Ngọc
Nguồn: Advertising VietNam, BrandsVietnam