SALE và MARKETING – ĐÂU MỚI LÀ “VŨ KHÍ TỐI THƯỢNG” CỦA DOANH NGHIỆP?

Trong doanh nghiệp, bộ phận Sales và Marketing luôn có một mối quan hệ mật thiết với nhau hay thậm chí là mâu thuẫn. Sự kết hợp giữa Sale và Marketing sẽ là một “vũ khí tối thượng” khiến doanh nghiệp đạt được lợi nhuận tốt nhất và chiếm được chỗ đứng trong lòng khách hàng. Hãy cùng Margroup tìm hiểu về Sale Marketing ở bài viết dưới đây nhé!

  • SALES & MARKETING LÀ GÌ ? – VÀ SỰ TƯƠNG QUAN CỦA SALES VÀ MARKETING.

Sales và Marketing

Sale là những hoạt động liên quan đến việc kinh doanh, buôn bán các loại hàng hóa hoặc dịch vụ. Trong một doanh nghiệp, Sales là những người phát triển các mối quan hệ với khách hàng và các kênh đối tác, nói rõ hơn là thuyết phục khách hàng mua sản phẩm và thúc đẩy doanh thu cho công ty. Bên cạnh đó, bộ phận Marketing sẽ chịu trách nhiệm trong việc quảng bá, xây dựng hình ảnh, thương hiệu thông qua các quy trình, kỹ thuật nhằm tạo dựng niềm tin về sản phẩm trong lòng khách hàng. 

Từ những định nghĩa cơ bản nêu trên, Sale Marketing phải thể hiện được mối quan hệ chặt chẽ giữa hai khía cạnh là tiếp thị và bán hàng. Những người làm nghề Sale phải có trách nhiệm liên quan mật thiết đến các hoạt động Marketing và ngược lại. 

Thực tế, công việc của bộ phận Marketing là cung cấp cho bộ phận Sale những giải pháp để đạt được nhiều mục tiêu khác nhau, chịu trách nhiệm trong việc nâng cao nhận thức về sản phẩm cho khách hàng, thu hút và tạo ra nguồn khách hàng tiềm năng cho đội ngũ bán hàng. Bên cạnh đó, bộ phận Sale sẽ là những người “đánh đòn tâm lý” cuối cùng bằng những “chiêu thức” tư vấn, đưa ra những giải pháp phù hợp nhất về sản phẩm để khách hàng quyết định mua hàng. 

Hóa giải mâu thuẫn từ bên trong

Tuy nhiên, trong một doanh nghiệp, đôi lúc sẽ diễn ra những “xung đột nội bộ” giữa 2 đội Marketing và Sales mà nguyên nhân dẫn thường xuyên dẫn đến là những khách hàng tiềm năng mà bộ phận Marketing đưa ra lại không đáp ứng được các tiêu chuẩn của nhóm Sale.

Vì vậy, để hóa giải những xung đột “truyền kiếp” này, bộ phận Marketing trước hết phải xem các nhân viên Sales như khách hàng nội bộ, thuyết phục và tiếp cận thường xuyên bằng những giải pháp tiếp thị hiệu quả hơn. Đồng thời, hai đội Sales và Marketing có thể cùng nhau bàn bạc, đưa ra những giải pháp cũng như thống nhất ý tưởng, tiêu chí phù hợp cho cả chiến lược bán hàng và tiếp thị.

Từ những lý giải trên, ta có thể thấy “Sale Marketing chính là hình thức bán hàng thông qua làm thị trường hay gọi là tiếp thị bán hàng”. Và để “dung hòa” trong mối quan hệ giữa Sales và Marketing cần phải có sự chia sẻ, lắng nghe, thống nhất ý tưởng và tôn trọng giữa hai bên.

  • TRÁCH NHIỆM VÀ KỸ THUẬT BÁN HÀNG – BỘ PHẬN SALES

Trách nhiệm:

Xây dựng niềm tin trong mối quan hệ với khách hàng: Nhân viên Sales cần có trách nhiệm trong việc xây dựng mối quan hệ thân thiết và chiếm được lòng tin vững chắc trong lòng khách hàng. Để cải thiện và nâng cao mối quan hệ giữa người mua và thương hiệu, đội ngũ Sales phải thấu hiểu và truyền tải những thông điệp mà khách hàng muốn nghe nhằm thuyết phục họ lựa chọn gắn bó lâu dài cùng thương hiệu.

Duy trì lượng khách hàng trung thành: Một khi nhóm bán hàng đã thuyết phục một người trở thành khách hàng của thương hiệu thì họ còn có trách nhiệm “chăm sóc” và giữ chân người mua trở thành khách hàng trung thành. Mỗi thành viên trong đội ngũ Sales sau khi đã lựa chọn đối tượng khách hàng riêng mà mình phải quan tâm, cần duy trì và cải thiện mối quan hệ trong lâu dài bằng nhiều hình thức khác nhau. Nỗ lực, chân thành và thể hiện mối quan tâm, chu đáo đến khách hàng không những giúp doanh số ổn định mà còn đem lại lợi nhuận bền vững trong tương lai.

Theo dõi “nhất cử nhất động” của khách hàng: Công việc này của nhóm Sales luôn cần sự hợp tác và bàn giao kỹ càng đến từ nhóm Marketing. Sau khi team Marketing tìm kiếm được lượng khách hàng tiềm năng thì nhiệm vụ của team Sales là tiếp tục theo dõi sát sao họ để kịp thời đưa ra những “bước đi”, giải pháp phù hợp với nhu cầu của khách hàng và biến họ trở thành những khách hàng chính thức của doanh nghiệp.

Kỹ năng: 

Hạn chế cơ hội của khách hàng trong tương lai: Đây là một kỹ năng rất quan trọng trong việc thuyết phục khách hàng đồng ý mua sản phẩm. Nếu những ưu đãi mà doanh nghiệp đưa ra vẫn khiến khách hàng đắn đo, phân vân chọn mua ở thời điểm hiện tại thì việc đưa ra những hạn chế cơ hội trong tương lai đối với người mua sẽ luôn là một chiến lược thúc đẩy doanh số nhanh chóng. Việc giới hạn cơ hội đó có thể về thời gian, mức ưu đãi, hay tính khả dụng, chiết khấu,…

Khả năng chốt sale: Sau khi đã thuyết phục khách hàng đồng ý mua sản phẩm thì việc chốt sale cần phải diễn ra nhanh chóng và thuận tiện nhất đối với khách hàng. Nhân viên Sale cần có kỹ năng chốt sale giả định nhằm đặt người mua vào tình huống họ đã chấp nhận mua sản phẩm. Thay vì hỏi khách hàng có mong muốn trải nghiệm thử sản phẩm thì một người làm sale “chính hiệu” sẽ biết cách đưa khách hàng vào “tầm ngắm” bằng một lời ngỏ hẹn lịch giao hàng ngay tức khắc.

  • TRÁCH NHIỆM VÀ KỸ THUẬT TIẾP THỊ – BỘ PHẬN MARKETING

Trách nhiệm:

Định vị thương hiệu: Xây dựng hình ảnh và nhận thức riêng của khách hàng về sản phẩm là nhiệm vụ thiết yếu của đội ngũ Marketing. Điều này không những khiến khách hàng cân nhắc chọn mua và nhớ đến mỗi khi có nhu cầu mà còn tạo dựng niềm tin và chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng. Góp phần quan trọng trong việc duy trì lượng khách hàng trung thành cho doanh nghiệp.

Tương tác mạnh mẽ với khách hàng: Người mua sẽ tin dùng sản phẩm khi họ nhận được những tương tác mạnh mẽ đến từ các hoạt động Marketing của thương hiệu. Đó có thể là những nỗ lực xây dựng những chiến dịch, event, lễ hội độc đáo,… là nơi giao lưu, vui chơi, tri ân dành cho những đối tượng khách hàng của thương hiệu.

Phối hợp nhịp nhàng trong việc chuyển đổi khách hàng với nhóm Sale: Như đã nói, Sale và Marketing luôn cần trao đổi, trình bày những ý tưởng, hợp tác với nhau trong việc tìm kiếm và duy trì khách hàng. Team Marketing sẽ gây thu hút người lạ bằng những hoạt động truyền thông sôi nổi tích cực để khiến họ trở thành khách hàng mục tiêu. Tiếp nối quá trình đó, team Sale sẽ biến những khách hàng mục tiêu trở thành các khách hàng chính thức và trung thành bằng các hình thức chăm sóc khác nhau.

Kỹ năng:

Phân tích, tổ chức và lập kế hoạch: Đội ngũ Marketing ngoài khả năng sáng tạo và đầu óc linh hoạt với những ý tưởng độc đáo còn phải rèn luyện những kỹ năng phân tích, đánh giá, tổ chức kế hoạch. Việc này không những nhằm đáp ứng những sự thay đổi, “biến động” không ngừng của thị trường mà còn vạch ra lối đi mới cho thương hiệu cũng như đảm bảo hiệu quả truyền thông.

Kỹ năng tiếp cận công nghệ: Với sự phát triển của công nghệ dưới thời đại 4.0 đòi hỏi đội ngũ Marketing cần có hiểu biết và thành thạo những ứng dụng hỗ trợ trong việc soạn thảo văn bản và thiết kế hình ảnh, video,… Các công cụ số và sự phát triển của mạng xã hội sẽ là “bàn đạp” vững chắc trong việc quảng bá và tuyên truyền sản phẩm của các Marketer.

  • KẾT LUẬN

Bộ phận bán hàng và tiếp thị luôn đóng một vai trò quan trọng trong một doanh nghiệp nhưng để phát huy hiệu quả hoạt động kinh doanh và đem lại lợi nhuận tốt nhất luôn cần sự phối hợp nhịp nhàng và hiểu biết sâu sắc về từng khía cạnh trong công việc của mỗi team. Từ đó, giúp doanh nghiệp vạch ra những hướng đi, chiến thuật phù hợp cũng như xác lập được mục tiêu rõ ràng để đạt được hiệu quả cao nhất.

Biên tập: Hồng Ngọc

Thiết kế: Kim Khánh

Nguồn: https://marketingai.admicro.vn/sales-marketing-la-gi/

/HTTT/ JobsGO – Việc làm tìm đến bạn

/HTTT/ JobsGO – Việc làm tìm đến bạn

November 4, 2024

JobsGO - Kênh thông tin tuyển dụng và việc làm dành cho mọi Doanh nghiệp và Ứng viên lần đầu ra ra mắt ứng dụng việc làm trên di động vào năm 2017 và đạt được cột mốc với hơn 1 triệu người dùng chỉ

THE BODY SHOP VÀ HÀNH TRÌNH TRỞ THÀNH ĐẾ CHẾ “XANH”

THE BODY SHOP VÀ HÀNH TRÌNH TRỞ THÀNH ĐẾ CHẾ “XANH”

August 21, 2024

Đứng trước sự cạnh tranh không ngừng nghỉ của vô vàn các ông lớn trong lĩnh vực làm đẹp, The Body Shop vẫn giữ vững “ngôi vương” trên thị trường này. Với mong muốn được song hành cùng tinh thần vì cộng đồng và môi

CHIẾN LƯỢC “BACK TO BASICS” VÀ CUỘC LỘT XÁC NGOẠN MỤC CỦA OATLY

CHIẾN LƯỢC “BACK TO BASICS” VÀ CUỘC LỘT XÁC NGOẠN MỤC CỦA OATLY

August 8, 2024

Đi ngược lại với số đông, giữa những xu hướng xây dựng thương hiệu hào nhoáng và phức tạp, Oatly chọn cho mình lối đi riêng với chiến lược “Back To Basics” quay trở về với cội nguồn, với những điều “giản đơn” mà đầy

Share on facebook
Share on email
Share on linkedin
Shopping Basket