Đứng trước sự cạnh tranh không ngừng nghỉ của vô vàn các ông lớn trong lĩnh vực làm đẹp, The Body Shop vẫn giữ vững “ngôi vương” trên thị trường này. Với mong muốn được song hành cùng tinh thần vì cộng đồng và môi trường trong suốt hành trình phát triển, thương hiệu luôn nỗ lực hết mình để tạo nên một đế chế “phủ xanh” toàn diện. Vậy điều gì đã làm nên sự thành công vượt bậc của The Body Shop? Hãy cùng Margroup khám phá hành trình 48 năm vươn mình vững mạnh ấy nhé!
“KINH DOANH LÀ NGUỒN ĐỘNG LỰC CHO NHỮNG ĐIỀU TỐT ĐẸP’’ – DAME ANITA RODDICK
Trên đường phố Brighton, Anh vào năm 1976, câu chuyện của The Body Shop đã được mở ra bằng một cửa hàng nhỏ màu xanh lá cây với người sáng lập tuyệt vời – Dame Anita Roddick. Ấp ủ một niềm tin mãnh liệt mang tính cách mạng: “Doanh nghiệp có thể là một nguồn động lực tốt”, Anita đã dựng xây nên tầm nhìn mà The Body Shop luôn giữ vững trong suốt gần 5 thập kỷ qua. Là một thương hiệu với mong muốn lan tỏa nhiều thông điệp tích cực, các sản phẩm và chiến dịch của The Body Shop đều hướng đến việc thúc đẩy mục đích công bằng và tốt đẹp.
Ta có thể dễ dàng nhận ra, dù ở thời đại nào, xã hội và các phương tiện truyền thông cũng luôn định hình những tiêu chuẩn về sắc đẹp, ép chúng thành khuôn mẫu “được cho là hoàn hảo” khiến mọi người phải chạy theo. Tiên phong trên hành trình tạo ra giá trị tích cực cho xã hội, The Body Shop tiếp cận ngành làm đẹp theo cách hoàn toàn khác với các ông lớn trong ngành: tập trung vào việc giúp phụ nữ cảm thấy dễ chịu về làn da của họ và đặc biệt là không bao giờ hứa hẹn sẽ khiến họ trông giống bất kỳ ai khác. Anita tin rằng vẻ đẹp là nguồn vui, sự thoải mái và lòng tự trọng của con người. Vì thế, thay vì theo đuổi chuẩn mực cái đẹp một cách đầy cứng nhắc, các sản phẩm của The Body Shop thiên về một “nghi thức” tự yêu bản thân hàng ngày, giúp phụ nữ chăm chút vẻ đẹp của riêng mình và trở thành phiên bản tốt nhất.
Theo đuổi mục tiêu lan tỏa những điều tích cực đến thế giới, The Body Shop ưu tiên lựa chọn các thành phần có nguồn gốc nhân đạo, tự nhiên, thiết kế bao bì đơn giản và chai lọ có thể dễ dàng tái sử dụng nhiều lần. Bên cạnh đó, The Body Shop còn nói không với việc thử nghiệm trên động vật cũng như làm việc hoàn toàn công bằng với nông dân và nhà cung cấp. Với lý tưởng của mình, Anita đã đi trước thời đại gần 50 năm nay, tiên phong và lan tỏa cho các thương hiệu khác cùng bước trên hành trình chiến đấu vì một hành tinh tươi đẹp hơn.
HÀNH TRÌNH PHÁT TRIỂN GẮN LIỀN VỚI NHỮNG GIÁ TRỊ NHÂN VĂN
Với những nỗ lực xuyên suốt nhằm tạo nên giá trị bền vững của mình, The Body Shop vô cùng tự hào khi trở thành thương hiệu làm đẹp toàn cầu đầu tiên đạt chứng nhận 100% thuần chay từ Hiệp Hội Thuần Chay. Để nhận được chứng nhận này, hơn 4000 nguồn nguyên liệu thô của họ đã được kiểm tra nghiêm ngặt, đảm bảo không thử nghiệm trên động vật hoặc chứa các thành phần được lấy từ động vật. Bên cạnh đó, The Body Shop cam kết trở thành doanh nghiệp bền vững nhất có thể và cho đến hiện tại, hơn 68% bao bì của của thương hiệu đã có thể được tái chế về mặt kỹ thuật. Mục tiêu của nhãn hàng là đến năm 2025, tất cả các sản phẩm tắm, dưỡng thể và chăm sóc tóc sẽ có thể được tái chế hoàn toàn.
Ngoài ra, chương trình Thương Mại Cộng Đồng – một chương trình thương mại công bằng do The Body Shop điều hành đã được thành lập và bắt đầu phát triển mạnh mẽ từ năm 1987. Mặc dù thương hiệu hoàn toàn có thể dễ dàng tiếp cận nguồn nguyên liệu chất lượng cao từ khắp nơi trên thế giới, họ vẫn ưu tiên chọn mua từ các đối tác của mình, nhiều người trong số đó là phụ nữ sống ở nông thôn – những người với điều kiện kinh tế còn hạn chế. The Body Shop sẵn sàng trả một mức giá hợp lý, công bằng cho nhà cung cấp và hỗ trợ họ tiếp cận thị trường quốc tế. Không những vậy, thương hiệu còn đầu tư vào các dự án cộng đồng như giáo dục, chăm sóc sức khỏe và vệ sinh, từ đó cải thiện cuộc sống của hàng trăm nghìn người dân. Những dự án nổi bật từ chương trình này có thể kể đến như câu chuyện bơ Shea đã cung cấp độc lập tài chính cho phụ nữ tại Ghana, giấy và hộp quà tặng có nguồn gốc bền vững từ Nepal, dùng nhựa tái chế từ Ấn Độ làm bao bì góp phần đối phó với khủng hoảng nhựa trên hành tinh, hay gần nhất là câu chuyện thu hoạch lá tràm trà mang lại cuộc sống bình ổn cho hơn 1000 nông dân tại Kenya. Có thể nói, Thương Mại Cộng Đồng không chỉ là cách The Body Shop lấy được nguồn nguyên liệu, mà nó còn là hành trình họ theo đuổi tầm nhìn, lý tưởng của mình, qua đó mang lại lợi ích cho tất cả mọi người. Từ những câu chuyện ý nghĩa đằng sau sản phẩm, việc mua hàng của người dùng sẽ không chỉ đơn thuần là tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp, mà còn góp phần giúp đỡ cộng đồng theo nhiều cách.
Bên cạnh đó, Anita là một nhà hoạt động nữ quyền và nhân quyền thực sự. Vì vậy, đấu tranh cho quyền bình đẳng luôn nằm trong DNA của The Body Shop, họ tồn tại để thúc đẩy sự công bằng, đập tan những khuôn mẫu cứng nhắc về sắc đẹp và tôn vinh vai trò lãnh đạo của phụ nữ. Xuyên suốt hành trình gây dựng nên đế chế tỷ đô trong ngành làm đẹp, chủ nghĩa nữ quyền gắn liền với những thông điệp mà thương hiệu lan tỏa, qua đó góp phần biến thế giới trở thành một nơi công bằng, an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái.
NÂNG TẦM SẢN PHẨM VỚI NHỮNG CHIẾN DỊCH “CÓ MỘT KHÔNG HAI”
The Body Shop là nhãn hàng luôn được biết đến trong việc tiên phong với chương trình Thương Mại Cộng Đồng và phát triển mạnh mẽ từ năm 1987. Chương trình này đã trở thành DNA của The Body Shop – thương hiệu vẫn sẽ tiếp tục phát triển để giúp đỡ nhiều cộng đồng có một cuộc sống tốt hơn. Vì thế, các chiến dịch của thương hiệu đều gắn liền với mục đích xã hội, chính trị để lan tỏa những thông điệp tích cực đến người dùng.
Nổi bật nhất phải kể đến chiến dịch được The Body Shop và Cruelty Free International thực hiện vào năm 2017. Đây là một chiến dịch quy mô lớn yêu cầu lệnh cấm thử nghiệm mỹ phẩm trên động vật, được mô tả là “đầy tham vọng”. Chiến dịch này đã thu hút hơn 8 triệu chữ ký trong một đơn thỉnh nguyện gửi đến Liên Hợp Quốc, nhằm thúc đẩy việc thiết lập một Công ước Quốc tế mới cho ngành công nghiệp làm đẹp toàn cầu.
Vào tháng 03/2021, thương hiệu cũng đã chính thức khuấy động giới trẻ với chiến dịch “Mạnh dạn yêu bản thân” với sự hợp tác cùng Giang Ơi – Youtuber và Top Influencer trong lĩnh vực Đời sống. The Body Shop một lần nữa truyền cảm hứng thông qua việc đề cao sự kết nối của cá nhân với cộng đồng để từ đó khách hàng có được những thay đổi tích cực từ bên trong bản thân họ. Chiến dịch “Self Love Uprising” được ra mắt khi dịch bệnh đang hoành hành đánh dấu sự thích hợp của thời điểm để mỗi người hướng tới những thay đổi từ bên trong chính mình, vượt qua những nghi ngờ và lo lắng thường trực. The Body Shop cam kết hướng tới một tương lai nơi mọi người đều được tôn trọng và tự tin bản thân, hướng đến một cộng đồng toàn cầu đầy sự đồng cảm và yêu thương.
Với mong muốn tạo cho người tiêu dùng thói quen “refill” trong ngành công nghiệp mỹ phẩm, The Body Shop đã kích hoạt một chiến dịch ra mắt trạm nạp toàn cầu “Refill Station” khởi chạy từ tháng 04/2021. Tại Việt Nam, hai trạm nạp “Refill Station” đầu tiên đã có mặt tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào ngày 23/10/2021. Với sự phát triển như vũ bão của ngành công nghiệp mỹ phẩm, mỗi năm hàng tỷ bao bì và đồ dùng nhựa đang được thải ồ ạt ra môi trường. Vì thế, chiến dịch này không chỉ giảm thiểu những tác động tiêu cực đến môi trường mà còn giúp các tín đồ làm đẹp trong nước có cơ hội trở thành “khách hàng xanh” của The Body Shop.
ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU GẮN LIỀN VỚI CÁC TRÁCH NHIỆM CỘNG ĐỒNG
Với sứ mệnh “Tận dụng hoạt động kinh doanh để góp phần tạo nên những thay đổi cho môi trường và xã hội”, hơn 48 năm xây dựng đế chế cho riêng mình, thương hiệu này đã làm tròn trách nhiệm phát triển bền vững và được coi là một trong những nhãn hàng toàn diện nhất ở thời điểm hiện tại.
Để giải quyết các bài toán khó nhằn về vấn đề bảo vệ môi trường, nhân Ngày Trái Đất 22/04/2022 The Body Shop đã chính thức khai phóng chiến dịch “Hành động để thay đổi (Act for Change)”. Chiến dịch xoay quanh một chu trình với 3 hành động: (1) chọn refill giảm thải nhựa, (2) giảm túi thêm xanh và (3) trả vỏ tái chế nhựa. Để truyền bá rộng rãi chiến dịch trên, thương hiệu đã thực hiện Ngày Dọn Biển tại Cần Giờ – Tp HCM. Đây là hoạt động hưởng ứng Ngày Dọn Biển Quốc Tế International Coastal Cleanup – ngày tình nguyện lớn nhất thế giới nhằm thu gom rác tại các bãi biển địa phương. Chỉ vỏn vẹn 2 tiếng, gần 80 nhân viên The Body Shop và 20 tình nguyện viên đã cùng chung tay thu gom gần 900kg rác trên 2km bờ biển Cần Thạnh. Thông qua hoạt động tình nguyện này, The Body Shop mong muốn “hữu hình hóa” thông điệp “Hành động để thay đổi (Act for Change)” – Chiến dịch bền vững mới nhất tại Việt Nam. Thương hiệu đã tạo nên điểm khác biệt để làm nên thành công lớn, đây là nơi khách hàng đến không chỉ để mua sắm mà còn để tạo dựng những giá trị tích cực cho cộng đồng.
/Lời kết/
Suốt gần 5 thập kỷ dựng xây và phát triển thương hiệu, The Body Shop từ một cửa hàng nhỏ ở nước Anh đã trở thành một đế chế trong ngành làm đẹp với hơn 3200 cửa hàng trên khắp thế giới. Bằng giá trị cốt lõi bền vững và lý tưởng độc đáo của mình, thương hiệu không chỉ thành công về mặt kinh doanh mà còn góp phần không nhỏ lan tỏa những điều tốt lành, những hành động thúc đẩy ý thức bảo vệ hành tinh. Trong năm 2024, The Body Shop hứa hẹn sẽ không ngừng nỗ lực trở thành hãng mỹ phẩm thân thiện với môi trường và mang đến nhiều hoạt động ý nghĩa hơn nữa cho mọi người.
Biên tập: Quỳnh Anh, Như Linh
Thiết kế: Phối Kim, Văn Hiếu
Nguồn: The Body Shop, BrandsVietnam