Tiki – từ một Startup là website bán sách tiếng anh với số vốn khiêm tốn $5.000, nay phát triển lớn mạnh khi lọt top 6 trên “sàn đấu” các trang thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á. Nếu bạn là một “fan trung thành” của “thương hiệu quốc dân” này thì còn chần chờ gì mà không cùng Margroup nhìn lại hành trình 10 năm phát triển của Tiki dưới đây nào!
Tiki và hành trình xây dựng vị thế hiện tại đến kỳ vọng tương lai.
Thành lập từ tháng 3/2010, với niềm đam mê sách, ông Trần Ngọc Hải Sơn (CEO – Founder of Tiki Corporation) đã tự mình khởi nghiệp và nắm chính mọi khâu từ nhận đơn, bọc sách cho đến giao sách. Sau ngần ấy năm rong ruổi trên chiếc xe máy giao hàng ở khắp cung đường Sài Thành giữa những buổi trưa hè oi ả nhưng ông vẫn vững lòng tin vào con đường mình đã chọn.
Tròn 7 năm sau ngày ra đời, vào tháng 3/2017, khi đánh giá được tiềm năng của thị trường thương mại điện từ, Tiki nhanh chóng thay đổi “diện mạo” sang hình thức Marketplace với những chiến lược Marketing chú trọng vào dịch vụ chu đáo, chiến lược giá tốt, hấp dẫn,… Điều này khiến Tiki “một bước” bức phá và trở thành một trong những công ty phát triển mạnh mẽ những năm 2015 – 2017 khiến các đối thủ phải dè chừng.
Với châm ngôn “Tất cả vì khách hàng”, Tiki đã không ngừng đem đến những trải nghiệm mua hàng trọn vẹn, chân thành và tốt nhất cho khách hàng của mình đúng với ý nghĩa cái tên Tiki (viết tắt của “Tìm Kiếm” và “Tiết Kiệm”). Cho đến nay, Tiki đã trở thành đơn vị bán hàng trực tuyến đa ngành kinh doanh 25 ngành với hơn 300.000 sản phẩm và sách vẫn là mặt hàng “tiên phong” cũng như “dấu ấn” nổi bật thương hiệu của Startup Việt.
Hiện nay, Tiki đã nắm chắc vị thế top 2 chỉ sau Shopee và vượt mặt những công ty có “hậu thuẫn” lớn từ các công ty mẹ như Lazada, Sendo,… trên các “sàn đấu” trong lĩnh vực thương mại điện tử Việt Nam.
Không dừng lại ở đó, Tiki sẽ còn nỗ lực hơn nữa để không chỉ trở thành một kênh mua sắm uy tín, đáng tin cậy của người Việt mà còn lớn mạnh với kỳ vọng trở thành một Unicorn tiếp theo tại Việt Nam.
Tiki và hành trình nâng cao dịch vụ cùng trải nghiệm mua hàng tuyệt vời.
Dựa vào những thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng chủ yếu qua các thiết bị di động, phương tiện online nhằm đạt được những tiện ích thanh toán, tiết kiệm tiêu dùng với mức giá ưu đãi, giao hàng tận nơi, mua hàng ở mọi thời điểm trong ngày,… Tiki và đội ngũ nhân viên đã làm việc tích cực để chuyển sang mô hình kinh doanh Marketplace khi chỉ mất 2 – 3 tháng. (Những doanh nghiệp khác có thể mất hơn 1 năm để làm được điều này.) Qua đó, Tiki lại một lần khẳng định sức mạnh công nghệ trong lĩnh vực thương mại điện tử và củng cố mong muốn nâng cao giá trị phục vụ đối với khách hàng.
Bên cạnh sự hỗ trợ chủ lực của team công nghệ, còn có sự phối hợp nhịp nhàng của các phòng ban như bộ phận bán hàng, quảng bá sản phẩm, xử lý và giao hàng đúng giờ…. Đặc biệt với dịch vụ TikiNOW – giao hàng trong vòng 2h đã khiến Tiki đạt được tăng trưởng trong doanh thu với mức độ hài lòng về dịch vụ của khách hàng lên đến 85% và tỷ lệ trả hàng chỉ 0.95%.
Tiki và hành trình mang đến những giá trị thực sự đằng sau các chiến dịch Marketing đình đám.
Vào 04/2019, Tiki đã chính thức phát hành chiến dịch Marketing đình đám “ Đi cùng sao Việt” gây sốt cộng đồng những người yêu âm nhạc Việt Nam khi “mạnh tay” đầu tư hợp tác với hơn 100 dự án nghệ thuật. MV mở đầu của hai nhân tố nổi tiếng trong làng underground: Masew và B-Ray với sự góp mặt của Tiki đã nhanh chóng lọt vào Top Youtube Trending. Cũng từ đó, hiệu quả của dự án này tiếp tục tăng lên như “diều gặp gió” và đem lại thành công đáng kể trong việc nhận diện thương hiệu đối với khách hàng. Hình ảnh chiếc hộp quà Tiki xuất hiện với tần suất dày đặc trong các sản phẩm âm nhạc của những KOLs Việt sau đó như: Đức Phúc, Trúc Nhân, Chi Pu, K-ICM ft Jack,… đã khiến các fan hâm mộ thần tượng mà chủ yếu là cộng đồng giới trẻ phải “xuýt xoa” khi dường như “Tiki đã chiếm lĩnh âm nhạc Việt”.
Tiki quả thực rất “khôn khéo” khi “chọn mặt gửi vàng” vào dự án này, thay vì tiếp tục đầu tư vào các chương trình ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn,… Tiki đã mang đến những khách hàng tiềm năng của mình – những người có tương tác cao với mạng xã hội và các phương tiện truyền thông “liều thuốc” chăm sóc và nuôi dưỡng tinh thần giá trị – đó là âm nhạc. Không dừng lại ở đó, với chiến dịch này, Tiki muốn thể hiện sự quan tâm, ủng hộ, đầu tư mạnh mẽ cũng như phát triển thế hệ trẻ Việt Nam mà trước hết và có sức ảnh hưởng nhất định đến cộng đồng giới trẻ là các KOLs Việt.
Khởi điểm là một Startup Việt, Tiki luôn gắn mình với các sứ mệnh đem lại một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt. Và từ đó, Tiki sẽ thành lập Quỹ “Tiki Foundation” với kỳ vọng đầu tư, ươm mầm và phát triển các nhân tài Việt ở bất kỳ lĩnh vực nào. Bên cạnh đó, “Tiki Foundation” còn trở thành đơn vị đồng hành cùng Thư viện sách nói thành lập “Trung tâm hỗ trợ và phát triển công nghệ cho người mù” vào tháng 9/2019. Được biết, với ý nghĩa tích cực hướng đến cộng đồng, “Tiki Foundation” còn nhận được sự quan tâm và đóng góp từ chính KOLs của chiến dịch “Tiki đi cùng sao Việt”.
Hành trình “Tiki một thập kỷ đi cùng bạn” – “Bão sale” mừng Tiki sinh nhật 10 tuổi.
Ngoài những ưu đãi cực khủng hay mã giảm giá “siêu hời”,… mỗi năm đến sinh nhật, Tiki lại tri ân khách hàng của mình bằng “cơn bão sale” với mức giá tốt ngoài sức tưởng tượng. Năm nay, mừng sinh nhật Tiki tròn 10 tuổi, Tiki đã dành tặng khách hàng của mình một MV ngọt ngào nhằm kỷ niệm “tình bạn 10 năm” cùng đồng hành và gắn bó. MV “Đi hoài cùng nhau nhé” có sự góp mặt của nữ diễn viên trẻ “Mắt Biếc” Trúc Anh và ca sĩ Suni Hạ Linh với giai điệu vui tươi, hình ảnh sinh động,… đã nhanh chóng cán mốc gần 9 triệu lượt xem trên Youtube chỉ sau 1 tuần phát hành.
Bên cạnh thưởng thức MV, đừng quên chương trình bão sale mừng sinh nhật “Tiki Một Thập Kỷ” vẫn đang diễn ra với với những thể lệ và ưu đãi không thể bỏ lỡ.
Tạm kết
Để có được vị thế trên “thương trường” và chỗ đứng vững chắc trong lòng khách hàng như hôm nay, Tiki đã không ngừng đổi mới, hoàn thiện mình với những chiến lược, mục tiêu, chính sách,… nhằm đem lại những giá trị và trải nghiệm tốt đẹp nhất không chỉ cho khách hàng mà còn cho cả triệu trái tim người Việt. Tiki quả là một “doanh nghiệp quốc dân” đáng tự hào phải không nào!
Nguồn: Marketing Al
Biên tập: Hồng Ngọc
Thiết kế: Minh Lộc