Tò mò tọc mạch một chiếc CV của Content Writer

Trong bối cảnh lĩnh vực truyền thông và quảng cáo phát triển mạnh mẽ thì Content Marketing là một nghề rất “hot” đối với các bạn trẻ. Câu nói “Content is King” đã phần nào nói lên được vị trí của người làm content trong ngành. 

Trong đó, Content Writer xuất hiện với vai trò là người xây dựng nội dung theo dạng văn bản nhằm thông tin đến khách hàng những sản phẩm, thông điệp mà doanh nghiệp hay thương hiệu muốn truyền tải.

Vậy làm content có khó không? Yêu cầu công việc ra sao? Bạn cần làm gì để có kỹ năng viết hiệu quả, thu hút người đọc? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây để rõ nhé!

CONTENT WRITER LÀ GÌ?

Ai cũng biết Content Writer là người viết nội dung. Nội dung này có nhiệm vụ thu hút khách hàng bằng cách cung cấp giá trị cho họ, đồng thời giúp khách hàng hiểu về sản phẩm.

Hiểu đơn giản là khi bước chân vào “cuộc chơi”, công việc chính của bạn là viết, viết và viết. Viết từ bài SEO, blog, bài đăng Facebook, bài PR, banner, cho đến kịch bản, lời thoại video,… Ngoài viết ra thì các writers thời hiện đại còn có thể xắn tay lên làm hình ảnh, infographic hay những video đơn giản minh họa cho nội dung.

Đọc thêm: Các Bước Triển Khai Ý Tưởng Thành Nội Dung

MỤC TIÊU NGHỀ NGHIỆP CỦA CONTENT WRITER

“Làm content sao nghe nó bèo bèo, tương lai mịt mờ, rồi không lẽ suốt đời đi viết mướn?”

Sai lầm nha. Content Writer cũng có lộ trình phát triển, thăng tiến hẳn hoi, chứ không phải cứ đầu xù tóc rối ngồi trong một góc nào đó của văn phòng rồi già đi theo thời gian.

Cụ thể sau đây là mô tả các công việc chuyên môn mà một Content Writer cần làm đó là:

  • Tiến hành nghiên cứu những chủ đề liên quan đến ngành nghề và chủ đề cần sản xuất nội dung (tìm kiếm từ nguồn trực tuyến, nghiên cứu hoặc phỏng vấn,…).
  • Viết bản sao tiếp thị rõ ràng để quảng bá cho sản phẩm hay dịch vụ doanh nghiệp.
  • Gửi bài viết tới người chỉnh sửa hay cấp trên để nhập và phê duyệt.
  • Phối hợp với các bộ phận khác để thiết kế hình ảnh như Ads, designer,…
  • Thực hiện việc nghiên cứu từ khóa đơn giản, sử dụng các nguyên tắc SEO để giúp tăng lưu lượng truy cập trang web.
  • Tiến hành xây dựng nội dung trên các phương tiện truyền thông xã hội.
  • Một Content Writer cũng cần biết xác định nhu cầu cũng như thiếu sót của khách hàng trong nội dung để có thể đưa ra các đề xuất hợp lý.
  • Cập nhật đầy đủ nội dung cho website khi cần.

Bạn có thể sẽ bắt đầu với vị trí Intern hay Junior, với công việc chủ yếu là viết và sáng tạo nội dung. Sau đó khi đã lên tay nghề, bạn có thể “leo” lên vị trí Senior rồi đến Manager. Ở những vị trí cao thì nhiệm vụ của bạn là lên kế hoạch, chịu trách nhiệm toàn bộ mảng nội dung của công ty, hoặc viết những bài high-level content, tức là content mang tính chuyên sâu, đòi hỏi nhiều kiến thức và nghiên cứu.

Một số người lại chọn con đường làm Content Freelancer, tức là làm tự do theo từng project ngắn hạn. Freelancers thì tay mơ cũng có, mà người chục năm kinh nghiệm cũng có, và thù lao thì đương nhiên tương xứng với khả năng.

Nếu bạn muốn theo nghề “bán chữ” này thì hãy xác định mục tiêu của mình trong 1-5 năm tới nhé.

HỌC VẤN CỦA CONTENT WRITER

Học gì để làm Content Writer? Câu này khó à. Vì đến hiện tại thì chưa có trường Đại học nào tại Việt Nam có ngành đào tạo chính quy riêng về Content Marketing cả.

Tuy nhiên, các nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên hơn những bạn học chuyên ngành Marketing hoặc Digital Marketing (kiến thức marketing là không thể thiếu), Báo chí, Truyền thông, Văn học, v.v… nói chung là những ngành có chút ít gì liên quan đến viết.

Nhưng nếu bạn không học trong những ngành trên thì cũng không sao cả vì hầu hết các công ty không đặt nặng vấn đề này. Bạn có thể bù lại bằng kinh nghiệm hoặc kĩ năng. Đọc tiếp phần dưới xem là kinh nghiệm gì, kỹ năng gì nhé.

Đọc thêm: Học cách trở thành content writer giỏi từ anh Đốc Tờ Ti – Giảng viên lớp Content Marketing 

KINH NGHIỆM CỦA CONTENT WRITER

Đó có thể là kinh nghiệm khi làm Content Writer ở client hoặc agency, làm Freelancer, Intern hay cộng tác viên…

Với Content Writer, đừng quên lưu lại những “sản phẩm” xuất sắc nhất của bạn trong portfolio, thứ nhất là để tự theo dõi quá trình phát triển của mình, thứ hai là để show với nhà tuyển dụng khi cần. Bạn có thể tạo portfolio tương tự như website cá nhân bằng WordPress, Wix, Weebly hoặc một số nền tảng khác.

Chả có kinh nghiệm gì thì sao? Thì bắt đầu đi tìm kinh nghiệm từ những vị trí nhỏ như Intern, Junior hay cộng tác viên chứ sao. Có rất nhiều nơi “mở rộng vòng tay” với fresher, có chương trình đào tạo cho nhân viên, quan trọng là bạn phải chịu khó lăn xả. 

Ngoài ra, các bạn cũng có thể chinh chiến ở các cuộc thi về Marketing hoặc tham gia các khóa học ngắn hạn về Content để lấy thêm nhiều kinh nghiệm thực tế hay ý tưởng nhằm áp dụng vào công việc cho sau này.

KỸ NĂNG CỦA CONTENT WRITER

Làm Content Writer cần có những kỹ năng gì?

Viết viết viết

Writer không biết viết thì biết gì? Đây là thứ có thể rèn luyện mà có nên đừng đổ thừa là không có năng khiếu nên không hợp với nghề nhé. Viết phải bắt nguồn từ ý tưởng và biết cách triển khai ý tưởng trên nhiều định dạng quảng cáo khác nhau như TVC, print-ad, email marketing, bài đăng báo chí,…

Đọc thêm: Cách viết content vừa nhiều, vừa “chất”?

Tư duy sáng tạo

Tránh tình trạng hết chữ cạn ý khi đang viết. Tư duy sáng tạo được rèn luyện khi bạn sống, “va chạm” với đời và thu nhặt nhiều góc nhìn khác nhau, từ đó chắt lọc để ra được ý tưởng.

Quản lý thời gian

Content không phải là nghệ sĩ hứng thì sáng tác, không hứng thì thôi. Nhiều lúc viết như nhai rơm nhưng deadline sát gáy thì cũng vẫn phải cố mà viết. Content Writer cần biết cách lập một thời gian biểu cho mình, sử dụng một số công cụ hỗ trợ như Calendar hoặc WIP report.

Thiết kế đơn giản

Những khi Designer không đi làm vì cún yêu bị ho, hay Designer không hiểu ý đồng đội thì Content phải tự xử luôn phần hình ảnh. Khuyến khích bạn nên đi học một khóa thiết kế cấp tốc dành cho dân marketing, biết vài chiêu Adobe Photoshop với cả Illustrator đi “khè” thiên hạ, vừa giúp bạn biết cách sử dụng công cụ, vừa nâng cao “gu” thẩm mỹ để đánh giá thiết kế của người khác.

Digital Marketing

Kiến thức về digital marketing sẽ giúp bạn đánh giá được hiệu quả bài viết của mình cũng như cách để tối ưu nó. Chẳng hạn như Content mà có kiến thức về SEO thì sẽ dễ dàng tạo ra những bài viết đứng hạng cao trên Google.

Đọc thêm: 13 công cụ cho người làm content

CHỨNG CHỈ CỦA CONTENT WRITER

Ngoài các chứng chỉ Anh văn, tin học thông thường thì một chứng chỉ về của một đơn vị đào tạo uy tín sẽ giúp bạn ghi điểm rất nhiều trong mắt nhà tuyển dụng, chẳng hạn như “bằng tốt nghiệp” Khóa học Content Marketing của AIM Academy chẳng hạn.

Vậy là chúng ta đã soi đến tận ngóc ngách của một Content Writer rồi, không còn gì bí ẩn mơ hồ nữa. Đó có phải là “hình mẫu” mà bạn mơ ước trở thành không? Nếu có thì bạn đã giống được bao nhiêu phần trăm rồi? Chúc bạn trở thành một tay viết thần sầu với những mẫu content triệu đô nhé!

/HTTT/ JobsGO – Việc làm tìm đến bạn

/HTTT/ JobsGO – Việc làm tìm đến bạn

November 4, 2024

JobsGO - Kênh thông tin tuyển dụng và việc làm dành cho mọi Doanh nghiệp và Ứng viên lần đầu ra ra mắt ứng dụng việc làm trên di động vào năm 2017 và đạt được cột mốc với hơn 1 triệu người dùng chỉ

THE BODY SHOP VÀ HÀNH TRÌNH TRỞ THÀNH ĐẾ CHẾ “XANH”

THE BODY SHOP VÀ HÀNH TRÌNH TRỞ THÀNH ĐẾ CHẾ “XANH”

August 21, 2024

Đứng trước sự cạnh tranh không ngừng nghỉ của vô vàn các ông lớn trong lĩnh vực làm đẹp, The Body Shop vẫn giữ vững “ngôi vương” trên thị trường này. Với mong muốn được song hành cùng tinh thần vì cộng đồng và môi

CHIẾN LƯỢC “BACK TO BASICS” VÀ CUỘC LỘT XÁC NGOẠN MỤC CỦA OATLY

CHIẾN LƯỢC “BACK TO BASICS” VÀ CUỘC LỘT XÁC NGOẠN MỤC CỦA OATLY

August 8, 2024

Đi ngược lại với số đông, giữa những xu hướng xây dựng thương hiệu hào nhoáng và phức tạp, Oatly chọn cho mình lối đi riêng với chiến lược “Back To Basics” quay trở về với cội nguồn, với những điều “giản đơn” mà đầy

Share on facebook
Share on email
Share on linkedin
Shopping Basket