Chính thức đi vào hoạt động từ năm 2004, trải qua gần 16 năm, từ một công ty viễn thông với doanh thu chỉ vào khoảng 7.000 tỷ đồng và lợi nhuận chưa đến 1.500 tỷ đồng, Viettel đã vươn lên trở thành một trong những Tập đoàn công nghệ – viễn thông hàng đầu thế giới.
Tính đến nay, Viettel là Tập đoàn Viễn thông và Công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam, đồng thời được đánh giá là một trong những công ty viễn thông có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới và nằm trong Top 30 thương hiệu Viễn thông giá trị nhất thế giới.
Để có sự tăng trưởng ấn tượng này, Viettel đã nỗ lực không ngừng xây dựng mạng lưới chiến lược khôn ngoan, cùng với đó là những chiến lược Marketing hiệu quả. Chỉ với một slogan “Hãy nói theo cách của bạn” thương hiệu này tự tin tuyên bố “Mặt trời không bao giờ lặn trên tại Viettel” để chứng tỏ sức mạnh cực kỳ lớn của mình.
Chiến lược Marketing của Viettel
Từ chiến lược định vị giá thấp…
Trong quãng thời gian ra mắt, Viettel gặp phải hai đối thủ chính là Mobifone và Vinaphone. Tuy nhiên thời điểm lúc bấy giờ, hãng vẫn tự tin có thể phát triển được tại đây. Và sau đó, thực sự Viettel đã không để người tiêu dùng thất vọng với những chiến dịch phủ rộng tăng độ nhận diện thương hiệu trên thị trường.
Với tham vọng muốn thâm nhập và phủ sóng tới toàn bộ dân số của Việt Nam. Viettel đã thực hiện chiến lược “giá thâm nhập thị trường” khi sử dụng giá thấp để mọi người dân đều có thể tiếp cận những dịch vụ của họ. Viettel định vị mình là một thương hiệu giá thấp để tất cả những đối tượng ít chịu chi nhất vẫn có thể sử dụng, như nông thôn, học sinh, sinh viên là các đối tượng chính Viettel muốn nhắm tới. Đây là cách mà Tập đoàn tấn công thị trường trong thời gian đầu bằng cách lấy đi thị phần từ phân khúc vốn không được Mobifone và Vinaphone đầu tư nhiều. Đồng thời xây dựng cho mình thế hệ khách hàng tương lai từ học sinh, sinh viên – chính những người sẽ là khách hàng chủ lực trong tương lai.
Vào thời điểm mới ra mắt, giá dịch vụ cước viễn thông tại Việt Nam ở mức khá cao so với trung bình thu nhập của người dân Việt Nam. Bởi chính bởi lý do đó mà Viettel đã tạo ra trào lưu giảm giá và siêu khuyến mãi liên tục để kích thích thị trường bùng nổ đồng thời đánh vào tâm lý khách hàng Việt Nam ưa thích “Ngon – bổ – rẻ”.
Cùng với đó, Viettel liên tục cho ra mắt các sản phẩm dịch vụ hỗ trợ giám sát, quản lý, chăm sóc khách hàng. Tận dụng lợi thế về dịch vụ viễn thông và tập khách hàng có sẵn, Viettel không ngừng mở rộng hệ sinh thái viễn thông của mình với nhiều ứng dụng mang lại trải nghiệm và tiện ích cho người dùng như: Keeng – mạng xã hội âm nhạc và tải nhạc chất lượng cao, Mocha – ứng dụng nhắn tin, trò chuyện miễn phí nội mạng Viettel, BankPlus tiện ích thanh toán, nạp tiền điện thoại tiện lợi từ ngân hàng di động.
Tất cả những sản phẩm đấy đều là tầm nhìn chiến lược của Viettel muốn hướng tới cuộc sống thông minh hơn cho người Việt, từ đó tạo nguồn thu bền vững cho doanh nghiệp qua nhiều mảng kinh doanh khác nhau xung quanh đời sống của người tiêu dùng.
…Đến lối tư duy “vì khách hàng trước, vì mình sau”
Bên cạnh chiến lược định vị đúng, Viettel còn thể hiện lối tư duy kinh doanh “vì khách hàng trước, vì mình sau” tuy chưa đậm nét và đạt tới mức độ cao nhưng đã tạo được sự tin cậy trong người tiêu dùng. Chiến lược Marketing của Viettel rất thành công khi tạo ra một slogan độ phủ sóng cực cao, đi sâu vào tâm trí của khách hàng “Hãy nói theo cách của bạn”. Có hơn 90% dân số Việt Nam biết đến thương hiệu Viettel thông qua slogan này.
Viettel luôn chú trọng đến công tác giáo dục và chăm sóc cộng đồng, thường xuyên tổ chức những chương trình từ thiện thiết thực. Chính những hình ảnh này đã xây dựng được hình ảnh đẹp của Viettel trong mắt khách hàng. Những chiến dịch Marketing này thật sự đã góp phần làm cho Viettel trở thành thương hiệu hàng đầu về ngành Viễn thông tại thị trường Việt Nam.
Mặt trời không bao giờ lặn tại Viettel
Đây là một lời khẳng định cũng như là phương châm phát triển của Viettel. Tính đến nay, Tập đoàn này đã đầu tư ra 10 quốc gia và 3 châu lục khác nhau, từ Đông Nam Á đến các nước châu Phi và Mĩ La Tinh.
Những chuyến “xuất ngoại” đưa đến thành công.
Tuy là Tập đoàn Viễn thông số 1 Việt Nam nhưng nếu so sánh trên quy mô toàn cầu, Viettel vẫn chưa đủ sức để có thể cạnh tranh với các nhà mạng tại những quốc gia lớn. Tuy nhiên, với những kinh nghiệm có sẵn từ việc xây dựng hệ thống viễn thông tại nước nhà, Viettel khôn ngoan chọn các quốc gia đang phát triển có kết cấu kinh tế tương đồng với Việt Nam để đầu tư như Lào, Campuchia, Đông Timor, Tanzania, Haiti, Cameroon,…
Năm 2008, Viettel đã đặt bước chân đầu tiên ra thế giới tại Campuchia, rất nhiều người đã nghi ngờ khả năng thành công của Viettel trên đất nước Chùa Tháp bởi lúc bấy giờ thị trường này đang có quá nhiều nhà mạng và Viettel là người đến sau. Thế nhưng Viettel chỉ mất 2 năm để đưa Metfone từ vị trí thứ 8 vươn lên vị trí số 1 tại thị trường này. Vị trí đó vẫn được duy trì cho đến nay. Hết năm 2012, Viettel thực sự lớn mạnh trên thị trường viễn thông.
Đến ngày 15/5/2012, Viettel chính thức công bố kinh doanh tại Mozambique. Đây là thị trường nước ngoài thứ 5 của Viettel và là thị trường đầu tiên tạo đà để Viettel tiếp tục mở rộng sang các nước khác tại châu Phi. Ngay cả khi Viettel đã chính thức cung cấp dịch vụ tại đó, nhiều người làm trong lĩnh vực viễn thông trong nước cũng không tin tưởng vào sự thành công của Viettel ở những thị trường gian khó như thế. Thậm chí đã có những ý kiến nghi ngại rằng Viettel sẽ “sa lầy” vào thị trường này, động đất, dịch tả, bất ổn chính trị là một trong số những khó khăn mà Viettel đã phải chịu đựng trong khoảng thời gian đầu đặt chân lên lục địa này.
Nhưng trên thực tế, sau những nỗ lực cố gắng mang “hãy nói theo cách của bạn” đến với các vùng đất xa xôi của Mozambique thì chính bà Safura, Ủy viên Trung ương Đảng frelimo, chủ tịch Hội đồng Quản trị của Movitel (liên doanh giữa Viettel và Công ty SPI của Mozambique) đã phải khẳng định “Tôi đã đúng khi chọn Viettel đầu tư vào Mozambique”.
Tại đây, mạng Movitel từng được mệnh danh là “Điều kỳ diệu châu Phi” khi làm bùng nổ một cuộc cách mạng về di động và giành tới 6 giải thưởng quốc tế. Trước khi Movitel xuất hiện, chỉ dân thành phố mới có thể sử dụng Internet và điện thoại di động với mức giá cước của “người giàu”.
Tại Haiti, Viettel đã làm nên điều kỳ diệu khi hồi sinh hạ tầng viễn thông của quốc gia này sau trận động đất kinh hoàng nhất lịch sử khiến gần nửa triệu người thiệt mạng.
Tại Đông Timor, Telemor đã tạo ra sự khác biệt và làm biến đổi nhanh chóng ở quốc gia này chỉ sau 1 năm xây dựng. Hạ tầng mạng lưới của Telemor phủ rộng khắp các huyện, xã và ở cả những nơi điện lưới quốc gia chưa tới. Viễn thông đã đến với người nghèo, kể cả những nơi mà việc tiếp cận thông tin rất khó khăn.
Myanmar là thị trường quốc tế thứ 10 và mới nhất của Viettel khi chính thức kinh doanh vào tháng 6/2018. Đây là thị trường ấn tượng, mang lại nhiều cảm xúc thăng hoa nhất sau 14 năm đầu tư ra nước ngoài của Viettel. Hiện nay, Mytel cán mốc 8 triệu khách hàng, chiếm 22% thị phần viễn thông di động của Myanmar, đứng thứ 3 thị trường và là nhà mạng có tốc độ tăng trưởng lớn nhất tại Myanmar.
Sở dĩ Viettel có thể đạt được thành công ở nhiều quốc gia và châu lục khác nhau, ngoài chiến lược kinh doanh hiệu quả, thương hiệu này luôn biết cách chiếm được cảm tình của khách hàng. Thực hiện trách nhiệm xã hội luôn là mục tiêu mà Viettel hướng tới. Viettel đặc biệt đầu tư vào các khoản mục phát triển y tế, giáo dục, cơ sở hạ tầng và người nghèo. Đối với các quốc gia kém phát triển, những khoản đầu tư như thế này càng mang nhiều ý nghĩa và thiết thực. Điều này càng làm cho họ thêm yêu mến thương hiệu. Đây chính là những gì mà Viettel đã từng làm tại thị trường Việt Nam khi xây dựng được thiện cảm với đối tượng khách hàng. Chính vì lý do đó mà Viettel xây dựng được lực lượng khách hàng trung thành rất dễ dàng và trở thành một thương hiệu mạnh tại những quốc gia mà hãng “xâm chiếm”.
Xây dựng hình ảnh thương hiệu “sạch” tại từng quốc gia đặt chân đến
Chiến lược bắt đầu từ tinh thần luôn đề cao giá trị chất lượng trong từng dịch vụ viễn thông. Đồng thời, tại những thị trường kém phát triển này, số lượng người dân tại nông thôn là rất lớn. Do vậy, tại mỗi quốc gia Viettel “đặt chân” đến, Tập đoàn đều xây dựng mạng lưới hạ tầng sâu và rộng với nỗ lực phủ sóng 80 – 95% dân số trong khi các đối thủ hiện tại chỉ “chăm chăm” vào “miếng bánh” thành thị. Có những vùng sâu, vùng xa nhờ độ phủ sóng, người dân biết đến mạng của Viettel như mạng di động chỉ một và duy nhất.
Kết luận
Viettel đang chứng minh rằng mình là một thương hiệu vững mạnh tại Việt Nam, từ một công ty khởi nghiệp với số vốn vỏn vẹn 2,3 tỷ đồng cùng 100 cán bộ làm việc trong một dãy nhà cấp 4 đã trở thành tập đoàn có giá trị thứ 2 tại Việt Nam.
Bằng chiến lược tập trung khai thác thị trường trong nước để phục vụ cho việc đầu tư nước ngoài, Viettel đã hết sức thành công trong hơn 10 năm qua cùng những thành tựu đáng tự hào. Tính cuối năm 2019, thị trường nước ngoài của Viettel đã tăng trưởng gần 40%, chiều dài cáp quang triển khai lên tới 303.600km, tương đương 7 vòng quanh Trái Đất hay hơn 265 triệu người đang phục vụ là những con số biết nói thể hiện được thành quả và khát vọng của một thương hiệu Việt Nam. “Mặt trời không bao giờ lặn trên đất Viettel” như một minh chứng về tầm vóc vươn xa của Viettel ở 3 châu lục.
Sự lớn mạnh của Viettel là một bài học cho các doanh nghiệp với sự tập trung đầu tư đúng đắn, chiến lược Marketing thông minh, đúng thời điểm và quan trọng là tạo ra được viral đánh trúng vào khách hàng. Việc nhanh chóng chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu trên thị trường ở nhiều quốc gia đã chứng tỏ được sức mạnh của Viettel trong ngành viễn thông toàn cầu. Viettel giờ không chỉ là một hãng viễn thông nội địa mà nó còn lan rộng ra những nước mà hãng đặt chân đến, xứng đáng với những gì mà hãng đã tự tin tuyên bố “Mặt trời không bao giờ lặn tại Viettel”.
Nguồn: Vneconomy, Brands Vietnam, Marketing AI
Biên tập: Lan Anh
Thiết kế: Thúy Loan