VOICE SEARCH – BÀI TOÁN THÍCH NGHI MỚI CHO DOANH NGHIỆP

Khi mọi thứ đang từng bước chuyển sang sử dụng công nghệ kỹ thuật số, điều đó đồng nghĩa là các công ty cũng đang “nhảy” sang hình thức tiếp thị trực tuyến. Và để tồn tại được trước những thách thức của Digital Marketing, các thương hiệu đòi hỏi phải bắt kịp các xu hướng mới nhất trên thế giới.

Thế giới đang không ngừng phát triển và công nghệ chính là lĩnh vực đi đầu trong sự phát triển mạnh mẽ đó. Hiện nay, mọi thứ đang dần đổi mới theo hướng kỹ thuật số và điều đó đồng nghĩa là marketing cũng phải “lột xác” để ngày một thích nghi.

Có thể thấy rằng, chúng ta đang bước vào thời đại mà tìm kiếm bằng giọng nói đang dần chiếm ưu thế. Và Voice Search trở thành top công cụ được sử dụng phổ biến nhất. Các ông trùm công nghệ lớn đã cải tiến những trợ lý kỹ thuật ngày một thông minh và khả năng nhận dạng giọng nói con người chính xác hơn.

Vậy Voice Search là gì?

Có lẽ khái niệm này không còn quá xa lạ trước sự bùng nổ của thời đại công nghệ hiện nay. Nói một cách đơn giản, Voice Search là phương thức tìm kiếm bằng giọng nói để người dùng tra cứu những thông tin, dữ liệu nhằm giải đáp thắc mắc liên quan đến nhu cầu của mình.

Tuy nhiên, đứng trước sự phát triển vô tận của thời đại kỹ thuật số, điều mà các doanh nghiệp cần biết đâu chỉ đơn thuần là khái niệm mà còn là sự ảnh hưởng của Voice Search đến Marketing.

Voice Search đang làm thay đổi SEO như thế nào?

Theo số liệu thống kê của Stone Temple, vào năm 2017 có đến 57,8% người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm bằng giọng nói trên điện thoại thông minh của mình. Và số truy vấn bằng cách tối ưu hóa giọng nói đã tăng 3.400% (tức 34 lần) từ năm 2008 đến 2017 (HubSpot, 2017).

1. Sự gia tăng tìm kiếm trên điện thoại di động

Việc tìm kiếm bằng giọng nói được thực hiện dễ dàng hơn nhiều so với việc nhập văn bản, số lượng người dùng của nó đã liên tục tăng trong vài năm qua. Phần trăm người dùng smartphone ngày một tăng nhanh kéo theo việc tìm kiếm bằng giọng nói – Voice Search cũng chiếm lượt truy vấn cao.

Một nghiên cứu từ Northstar Research đã tiết lộ rằng 55% thanh thiếu niên đang sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói mỗi ngày và 56% người trưởng thành sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói bởi vì điều đó khiến họ cảm thấy hiểu biết và gần gũi với công nghệ.

2. Tạo cuộc đối thoại tự nhiên giữa con người và công nghệ

Người dùng luôn muốn tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất. Chính vì vậy, khi phải gõ thông tin bằng văn bản – một hành động khá tốn thao tác và mất thời gian, thì họ sẽ chọn việc gõ ra một truy vấn ngắn nhất, chính xác nhất để tìm kiếm được thứ mình cần.


Tuy nhiên, giờ đây Voice Search đã giải quyết được vấn đề của người dùng. Họ có thể nói ra tất cả những điều mình cần một cách tự nhiên, nói dài hoặc thậm chí nói sai bởi Voice Search có thể dự đoán phần nào truy vấn của người dùng. Trong trường hợp không thể đoán được, công cụ này sẽ trả về các kết quả tìm kiếm có cách phát âm gần nhất với các truy vấn mà người dùng đã nói.

3. Cơ hội cho SEO địa phương

Không quá ngạc nhiên khi tìm kiếm bằng giọng nói trên thiết bị di động có khả năng cục bộ cao gấp ba lần so với văn bản vì người dùng di động thường tìm kiếm thông tin với vị trí được bật.
Do đó, một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp và chủ sở hữu trang web “đua top” về thứ hạng tìm kiếm bằng giọng nói tại cùng khu vực. Một số tối ưu hóa SEO trên điện thoại nhanh chóng có thể được thực hiện bởi các doanh nghiệp địa phương để duy trì tính cạnh tranh.

Doanh nghiệp cần phải làm gì trước bước chuyển mới của Digital Marketing?

Khi mọi thứ đang từng bước chuyển sang sử dụng công nghệ kỹ thuật số, điều đó đồng nghĩa là các doanh nghiệp cũng đang “nhảy” sang hình thức tiếp thị trực tuyến. Và để tồn tại được trước những thách thức của Digital Marketing, các thương hiệu đòi hỏi phải bắt kịp các xu hướng mới nhất trên thế giới.

Để phóng nhanh như tiếng nói của người tiêu dùng, các doanh nghiệp cũng cần phát triển Voice Search để kết hợp với các kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số của họ, bởi vì giọng nói đang thay đổi cách mọi người tìm kiếm và đây chính là cơ hội để doanh nghiệp tương tác với người tiêu dùng.

Ngoài ra, việc áp dụng chiến lược tìm kiếm bằng giọng nói không chỉ tạo ra trải nghiệm khách hàng độc đáo mà còn làm cho tương tác với doanh nghiệp trở nên tự nhiên hơn, thúc đẩy mối quan hệ và xây dựng lòng trung thành từ khách hàng.

 

Tóm lại, tương tác tìm kiếm bằng giọng nói – Voice Search giúp tiết kiệm nhiều thời gian hơn so với việc tìm kiếm bằng văn bản. Điều này giúp cuộc sống thuận tiện hơn, đặc biệt là cho những người bận rộn mong đợi trải nghiệm tuyệt vời và sự hài lòng tức thì mỗi khi họ tương tác.

Biên tập: Lâm Thảo Phương
Thiết kế: Nguyễn Lê Ngọc Khánh Vi

CMO TALKING 2019: DIGITAL CUSTOMER EXPERIENCE (DCX)

CMO TALKING 2019: DIGITAL CUSTOMER EXPERIENCE (DCX)

Aug 12, 2019

Khi thế giới đang ngày càng phát triển thì không gian Digital nói riêng và nền công nghiệp 4.0 hiện đại nói chung đã có những bước tiến vượt bậc. Chính vì vậy, việc ứng dụng các thành quả của nền công nghiệp này đã thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp và toàn nền kinh tế. Cùng với đó, yêu cầu của người tiêu dùng về các sản phẩm và dịch vụ cũng ngày càng trở nên khắt khe hơn bao giờ hết.

TẠI SAO THƯƠNG HIỆU ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG OFFLINE?

TẠI SAO THƯƠNG HIỆU ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG OFFLINE?

Aug 04, 2019

Hiện nay có rất nhiều công ty, doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động offline nhằm tăng tương tác với người tiêu dùng, tạo ra những trải nghiệm mới mẻ bằng nhiều ý tưởng độc đáo. Activation như bước mở đầu nhằm quảng bá sản phẩm mới, tăng độ nhận diện thương hiệu, còn Event là hoạt động ở giai đoạn gần cuối để tạo mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và khách hàng.

PEOPLE IN 7Ps – “GỐC RỄ” CẤU THÀNH SẢN PHẨM HOÀN HẢO

PEOPLE IN 7Ps – “GỐC RỄ” CẤU THÀNH SẢN PHẨM HOÀN HẢO

Aug 02, 2019

People (Con người) là P thứ 5 trong Marketing Mix bên cạnh 4Ps cơ bản: Product, Price, Place, Promotion. Một trong những yếu tố quan trọng nhất từ trước đến nay của Marketing Mix chính là con người, chúng ta không thể tạo ra một sản phẩm, dịch vụ hoàn hảo nếu thiếu đi P này.

Share on facebook
Share on email
Share on linkedin
Shopping Basket